Giá sữa ngoại ở Việt Nam cao “ngất ngưởng”
Giá sữa của Việt Nam chênh lệch so với giá sữa ở các nước như Thái Lan, Malaysia... cao nhất tới 100 - 150%.
Qua khảo sát giá của các loại sữa thuộc 10 hãng sữa nước ngoài lớn như: Abbott, Mead Johnson, Nestle, Dumex, Wyeth, Friso, XO, Dutch Lady, Hiez… của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho thấy, giá sữa bột ngoại ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất trên thế giới, chênh lệch giá mua so với giá bán cao hơn các nước đang phát triển như Thái Lan, Malaysia, Indonesia khoảng 20 - 60%.
Sữa Dugro 1, 2, 3 (của Dumex) bán ở Việt Nam cao hơn so với các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia tới 100 - 150%. Sữa Ensure gold, Pedia Sure ( Abbott) cao hơn Thái Lan, Malaysia, Indonesia từ 20 - 30%; Enfa Grow (Mead Johnson) cao hơn Malaysia khoảng 50%; Friso 1 Gold, Friso 3 Gold cao hơn khoảng 50 - 80% so với Malaysia, sữa XO có giá cao hơn Hàn Quốc khoảng 26 - 30%... Những con số này thậm chí cũng chỉ tương đối vì giá sữa ở các cửa hàng, đại lý ở Việt Nam cũng chênh lệch nhau có khi tới 20 - 30%.
Theo báo cáo của Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, các loại sữa bột trẻ em nhập khẩu có chênh lệch giá mua và giá bán lẻ cao. Sữa Enfa Grow A+ loại 900g chênh lệch tới 242%; Dugro Gold loại 800g chênh lệch 285%; Gain, Pedia Sure, EnSure… loại 400g chênh lệch từ 220 - 246%.
Giá sữa cao do nhiều nguyên nhân, một phần cũng do người tiêu dùng với nhu cầu sử dụng hàng ngoại lớn đã góp phần tạo cơ hội cho doanh nghiệp đẩy giá sữa lên cao. Hầu hết các bậc phụ huynh tin tưởng vào chất lượng sữa ngoại hơn sữa nội trong khi các sản phẩm sữa nội của Việt Nam có chất lượng không kém gì sữa ngoại lại có giá thành phải chăng hơn. Điều này cũng do chiến lược quảng cáo, cạnh tranh của các hãng sữa nhập khẩu đã đánh trúng người tiêu dùng.
Mặt khác, giá sữa tăng cũng không thể không kể đến vấn đề quản lý, trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Vì trên thực tế, giá sữa cao cũng một phần do các đại lý tự ý nâng giá sữa.
Nhu cầu sử dụng sữa của người dân Việt Nam đang ngày một tăng. Trong đó, trẻ nhỏ là lực lượng tiêu thụ sữa lớn nhất, chủ yếu là các mặt hàng sữa ngoại. Bởi vậy, giá sữa tăng, người tiêu dùng sẽ chịu thiệt nên sự can thiệp của các cơ quan chức năng nhằm bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng là rất cần thiết.
Sữa Dugro 1, 2, 3 (của Dumex) bán ở Việt Nam cao hơn so với các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia tới 100 - 150%. Sữa Ensure gold, Pedia Sure ( Abbott) cao hơn Thái Lan, Malaysia, Indonesia từ 20 - 30%; Enfa Grow (Mead Johnson) cao hơn Malaysia khoảng 50%; Friso 1 Gold, Friso 3 Gold cao hơn khoảng 50 - 80% so với Malaysia, sữa XO có giá cao hơn Hàn Quốc khoảng 26 - 30%... Những con số này thậm chí cũng chỉ tương đối vì giá sữa ở các cửa hàng, đại lý ở Việt Nam cũng chênh lệch nhau có khi tới 20 - 30%.
Theo báo cáo của Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, các loại sữa bột trẻ em nhập khẩu có chênh lệch giá mua và giá bán lẻ cao. Sữa Enfa Grow A+ loại 900g chênh lệch tới 242%; Dugro Gold loại 800g chênh lệch 285%; Gain, Pedia Sure, EnSure… loại 400g chênh lệch từ 220 - 246%.
Giá sữa cao do nhiều nguyên nhân, một phần cũng do người tiêu dùng với nhu cầu sử dụng hàng ngoại lớn đã góp phần tạo cơ hội cho doanh nghiệp đẩy giá sữa lên cao. Hầu hết các bậc phụ huynh tin tưởng vào chất lượng sữa ngoại hơn sữa nội trong khi các sản phẩm sữa nội của Việt Nam có chất lượng không kém gì sữa ngoại lại có giá thành phải chăng hơn. Điều này cũng do chiến lược quảng cáo, cạnh tranh của các hãng sữa nhập khẩu đã đánh trúng người tiêu dùng.
Mặt khác, giá sữa tăng cũng không thể không kể đến vấn đề quản lý, trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Vì trên thực tế, giá sữa cao cũng một phần do các đại lý tự ý nâng giá sữa.
Nhu cầu sử dụng sữa của người dân Việt Nam đang ngày một tăng. Trong đó, trẻ nhỏ là lực lượng tiêu thụ sữa lớn nhất, chủ yếu là các mặt hàng sữa ngoại. Bởi vậy, giá sữa tăng, người tiêu dùng sẽ chịu thiệt nên sự can thiệp của các cơ quan chức năng nhằm bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng là rất cần thiết.
L.A
Tổng hợp
Tổng hợp