Giá sữa ngoại: nhập một, bán sáu
Hàng loạt nhãn hiệu sữa nhập khẩu đã tăng giá bán lẻ rất mạnh với các lý do: thay đổi bao bì, nguyên liệu tăng... Thế nhưng, qua tìm hiểu của PV, giá sữa nhập khẩu một số loại không tăng và đang ở mức rất thấp.
Nhiều nhãn hiệu sữa nhập khẩu bán giá quá cao so với giá nhập khẩu - Ảnh: Thanh Đạm
Sốc với giá nhập
Nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ bằng sữa bột hiện rất tin tưởng một nhãn hàng có xuất xứ Pháp tên Gallia. Được nhiều người bán giới thiệu là hàng xách tay, nên giá Gallia số 1 đang rao bán lẻ ở mức rất cao từ 600.000-605.000 đồng/hộp 900g. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, sữa Gallia lại đang nhập khẩu chính ngạch về VN. Và điều khá bất ngờ là giá nhập khẩu so với giá bán lẻ trên thị trường chênh lệch một trời một vực. Cụ thể, giá nhập khẩu (đã có thuế nhập khẩu) sữa Gallia số 1, hộp 900g chỉ 117.500 đồng/hộp. So với mức giá bán lẻ 605.000 đồng/hộp, giá nhập khẩu đã có thuế thấp hơn tới 487.500 đồng/hộp.
Một loại sữa khác cũng có mức chênh lệch giữa giá nhập khẩu và giá bán lẻ có thể gây choáng váng cho nhiều người, đó là sữa Nestlé Nido Kinder loại 1,6kg/hộp. Trên thị trường, một số cửa hàng sữa bán lẻ sản phẩm này ở mức 600.000 đồng/hộp. Thế nhưng, giá nhập đã có thuế của Nestlé Nido Kinder chỉ khoảng 115.300 đồng/hộp. Như vậy, mức chênh lệch giá từ khi hàng ra khỏi cảng nhập khẩu đến tay người tiêu dùng lại tới 484.700 đồng/hộp!
Tương tự, một số sản phẩm của Abbott cũng có chênh lệch giá rất lớn. Similac Advance, Similac Go&Grow có giá bán lẻ phổ biến 540.000-560.000 đồng/hộp, cao hơn giá nhập 420.300-440.300 đồng/hộp. Sữa Enfamil Infant loại 663g/hộp của Hãng Mead Johnson có giá nhập khẩu chỉ khoảng 4 USD/hộp. Nếu tính cả thuế nhập khẩu, giá nhập vẫn thấp hơn giá bán lẻ tới 467.800 đồng/hộp. Một sản phẩm khác cũng của Mead Johnson là sữa bột Enfagrow Older Todder hộp 680g có giá nhập khẩu thấp hơn giá bán lẻ khoảng 444.800 đồng/hộp. Như vậy, giá bán lẻ những mặt hàng này cao hơn từ 350-500% so với giá nhập khẩu. Theo tìm hiểu, nhiều mặt hàng khác như sữa Ensure dạng bột, sữa non Pro Care, sữa Guigoz, sữa Nutrilatt, sữa XO... cũng có giá bán lẻ cao gấp 2-3 lần so với giá nhập khẩu về cảng VN. Đa số mặt hàng này có xuất xứ Mỹ, Pháp, New Zealand, Hàn Quốc...
Chênh lệch cao giữa giá nhập khẩu và giá bán lẻ khiến nhiều người đặt câu hỏi: khoản lợi này đang chảy vào túi ai? Thông thường các hãng sữa lớn sẽ phân phối hàng theo các tầng nấc gồm: nhà nhập khẩu - nhà phân phối - đại lý bán lẻ. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh sữa, chiết khấu được các đơn vị phân phối áp dụng cho các hệ thống phân phối, bán lẻ lại đang ở mức khá thấp. Lãnh đạo một hệ thống siêu thị tại TP.HCM cho biết mặc dù mức chiết khấu kinh doanh ở các hệ thống siêu thị là khác nhau nhưng thường khá thấp. Đại diện này cho biết hiện Abbott thực hiện chiết khấu khoảng 0,7%, trong khi Mead Johnson ở mức dưới 1,5%. Như vậy tại siêu thị này sau khi nhập hàng, cộng thêm các khoản chi phí quảng cáo, quầy kệ và marketing, giá sữa đến tay người tiêu dùng chênh lệch với giá nhập vào siêu thị chỉ khoảng 4%. Tuy nhiên, đại diện siêu thị này cho biết mặt hàng sữa kinh doanh tại các hệ thống siêu thị sức mua yếu, chủ yếu do giá khá cao so với ngoài thị trường.
Tại hệ thống bán lẻ, đại diện nhiều cửa hàng kinh doanh sữa cũng tiết lộ hiện mức chiết khấu mà đơn vị phân phối dành cho đại lý bán lẻ là không đáng kể. Chủ một cửa hàng sữa trên đường Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM) cho hay hiện nhãn sữa Abbott đang áp dụng chiết khấu khoảng 0,3%, hàng loạt nhãn hiệu khác cũng áp dụng mức chiết khấu chưa tới 1%.
Trong khi đó, một số loại sữa mới nhập khẩu vào VN lại áp dụng mức chiết khấu mạnh tay hơn, mặc dù chênh lệch giá nhập khẩu và giá bán lẻ không có khoảng cách xa như ở một số hãng sữa lớn nêu trên. Trong vai một người chuẩn bị mở cửa hàng kinh doanh sữa và thực phẩm chức năng, chúng tôi đến showroom của một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu các loại sữa xuất xứ New Zealand. Nhân viên showroom khẳng định chi mức chiết khấu 10%, và nếu hàng bán chạy mức chiết khấu có thể tăng lên 15% so với giá bán lẻ.
Còn tại một công ty nhập khẩu và phân phối độc quyền một nhãn hiệu sữa nhập khẩu nguyên lon từ Mỹ, khi chúng tôi đặt vấn đề muốn trở thành đại lý, ông Thành - phụ trách kinh doanh của nhãn hiệu sữa này - khẳng định mức chiết khấu ban đầu là 7% áp dụng cho tất cả mọi khách hàng mua sỉ. Còn trường hợp khách hàng muốn có chiết khấu cao hơn, công ty vẫn có chính sách giải quyết riêng. Tuy nhiên cụ thể bao nhiêu, tổng giám đốc công ty quyết định dựa trên cam kết về số lượng hàng tiêu thụ.
Không nhớ nổi giá sữa tăng mấy lần? |