Giá cả hàng hóa tăng cao, người dân quốc gia giàu nhất châu Á "bấm bụng" mua hàng hết hạn sử dụng để tiết kiệm
Giá cả hàng hóa tăng cao khiến nhiều người Nhật chấp nhận chọn cách mua hàng "hết hạn" hoặc "không đạt tiêu chuẩn" với giá rẻ.
Theo tờ Straits Times, theo con số thống kê gần đây, một số cửa hàng ở Nhật Bản cho biết doanh số bán hàng tăng đối với các sản phẩm giảm giá vì hết hạn sử dụng, gần hết hạn sử dụng hoặc bao bì bị hư hỏng.
Ecolo Marche, một cửa hàng bán đồ giảm giá nằm trong khu dân cư ở phường Adachi, thủ đô Tokyo, có các kệ sản phẩm được thông báo là "hết hạn" bằng cỡ chữ lớn trên tấm thẻ niêm yết giá. Theo tờ báo Asahi Shimbun, cửa hàng khai trương vào năm 2019 này chuyên bán socola với giá 15 yên (tương đương 2.400 VNĐ), nước khoáng với giá 11 yên (1.800 VNĐ) và nước sốt salad với giá 59 yên (9.800 VNĐ).
Trong khi giá bán trên siêu thị bán hàng trực tuyến Rakuten của Nhật Bản với các mặt hàng này không hề rẻ như thế. Một thanh socola có giá khoảng 260 yên (43.000 VNĐ), một chai nước khoáng 500ml có giá 130 yên (21.600 VNĐ) và nước sốt salad với giá 270 yên (45.000 VNĐ).
Chủ cửa hàng, ông Yusuke Ogata, nói với tờ báo của Nhật Bản: "Kể từ mùa thu năm 2022, khi giá cả hàng hóa bắt đầu tăng, mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng tại đây đã tăng gấp 1,5 đến 2 lần".
Ông Ogata cho biết ông thường nếm thử hầu hết các sản phẩm để kiểm tra chất lượng, luôn chú ý dán nhãn sản phẩm đã hết hạn bằng cỡ chữ lớn và nhắc nhở khách hàng về ngày hết hạn trước khi hoàn tất giao dịch mua bán.
Theo Cơ quan Thực phẩm Singapore, độ an toàn của thực phẩm không hoàn toàn phụ thuộc vào ngày hết hạn in trên bao bì.
Ngày "Best before" (không phải là ngày hết hạn) được dán nhãn cho thực phẩm có thời hạn sử dụng lâu và nó cho biết thời điểm tốt nhất để sử dụng thực phẩm đó.
Trong khi đó, ngày "Use-by" thường dành cho các sản phẩm dễ hỏng như sữa và sữa chua và người tiêu dùng được khuyến cáo không nên tiêu thụ ở thời điểm đã qua ngày này.
Theo khảo sát của tờ Asahi Shimbun, Maruyasu, chuỗi siêu thị bán các sản phẩm giảm giá sắp hết hạn sử dụng hoặc bao bì bị hư hỏng tại 6 địa điểm ở Tokyo và tỉnh Saitama (Nhật Bản), cho biết doanh số bán hàng của họ đã tăng khoảng 1,3 lần so với 1 năm trước.
Số lượng thành viên đã tăng lên tại Kuradashi, một cửa hàng trực tuyến bán khoảng 3.300 sản phẩm với giá thấp, bao gồm cả các sản phẩm thực phẩm sắp hết hạn sử dụng. Người phát ngôn của công ty nói với tờ báo rằng số lượng thành viên vào tháng 6 đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Người phát ngôn cho biết: "Số lượng người dùng đã tăng lên trong 2 năm qua do chi phí sinh hoạt cao cộng với đại dịch Covid-19".
Theo tờ Japan Times, số lượng sản phẩm thực phẩm trong tháng 6 đã tăng giá trong 10 tháng đầu năm 2023 đạt 29.106 và vượt quá tổng số 25.768 của năm 2022, trích dẫn một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng Teikoku Databank.
Yamazaki Baking, trong tháng 7, một công ty thực phẩm lớn của Nhật Bản, đã thực hiện tăng giá trung bình 7% cho 227 mặt hàng.
Công ty sản xuất thực phẩm Nisshin Seifun Welna cũng tăng giá hỗn hợp bột làm bánh 1kg từ 329 yên (54.700 VNĐ) lên 337 yên (56.000 VNĐ). Theo báo cáo, nhiều đợt tăng giá có thể xảy ra khi đồng yên Nhật suy yếu.
Trong một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện vào tháng 10, Kuradashi đã hỏi hơn 3.000 đàn ông và phụ nữ, trong độ tuổi từ 20 đến 80 tuổi, ở Nhật Bản rằng chi phí sinh hoạt tăng cao đã thay đổi lối sống của họ như thế nào.
Khoảng 92,8% số người được hỏi cho biết họ "không quan tâm đến hình thức (của sản phẩm) miễn là không có vấn đề gì về mùi vị hoặc chất lượng". Trong khi đó, 70% người được hỏi cho biết họ "sẵn sàng mua các sản phẩm có chất lượng tốt không đạt tiêu chuẩn hoặc sắp hết hạn" vì họ hài lòng với mức giá thấp hơn.
Cô Mika Onodera, 44 tuổi, giải thích với tờ Asahi Shimbun rằng mình bắt đầu lựa chọn mua sắm ở Kuradashi khoảng 3 năm trước để trang trải phí sinh hoạt cho gia đình 9 người. Chi phí ăn uống hàng tháng trong gia đình của cô đã giảm được 10.000 yên (1,6 triệu VNĐ), xuống còn 20.000 yên (3,3 triệu VNĐ) khi mua hàng ở Kuradashi.
Cô nói: "Tôi thực sự quan tâm đến ngày hết hạn sử dụng", đồng thời cho biết thêm rằng các quy định về ngày hết hạn ở Nhật Bản rất nghiêm ngặt nên cô không bận tâm nếu một số sản phẩm đã quá hạn sử dụng khoảng một tuần.
Nguồn: Straits Times