Giá cà chua và thịt lợn tăng phi mã ở Tây Ban Nha
Người tiêu dùng Tây Ban Nha đang phải đối mặt với thực trạng giá cà chua và thịt lợn tăng cao.
Việc giá cà chua và thịt lợn tăng phi mã diễn ra trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm từ nước ngoài và căng thẳng địa chính trị, Financial Times đưa tin trong tuần này, trích lời tỷ phú sở hữu chuỗi siêu thị Mercadona ở Tây Ban Nha.
Theo doanh nhân giàu thứ tư Tây Ban Nha này, xung đột Nga - Ukraine đã ảnh hưởng nặng nề đến giá cà chua khi cuộc chiến này khiến giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh, buộc nông dân phải ngừng sản xuất rau trong nhà kính ở vùng Bắc Âu do chi phí sưởi ấm tăng cao.
Do đó, người dân đã đổ xô đến các trang trại, hộ gia đình trồng trọt sử dụng năng lượng mặt trời ởTây Ban Nha, đẩy giá cà chua từ 1,39 Euro/kg vào tháng 1/2021 lên 2,05 Euro/kg hiện nay.
(Ảnh: Asian Agribiz)
"Chi phí tăng lên một con số khổng lồ 66 xu (trên một kg), do đó chúng tôi đã tăng giá lên 50%", Financial Times trích dẫn lời của tỷ phú Roig. "Chúng tôi có hai lựa chọn: mua cà chua hoặc để khách hàng không có cà chua. Và chúng tôi tin rằng việc có cà chua với giá 2,05 Euro quan trọng hơn là không có cà chua".
Theo ông Roig, giá thịt lợn, nguyên liệu quan trọng để sản xuất đặc sản giăm bông Iberia của Tây Ban Nha, đã tăng vọt do nhu cầu tăng cao từ Trung Quốc, nơi Tây Ban Nha là nhà cung cấp chính.
Đầu tuần này, Viện Thống kê quốc gia Tây Ban Nha (INE) đã báo cáo rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đối với thực phẩm ở mức 16,6% trong tháng 2, đánh dấu mức cao nhất kể từ năm 1994, bất chấp việc cắt giảm IVA (thuế doanh thu của Tây Ban Nha) đã được thông qua trong tháng 2.