Ghé thăm Kindermusik Việt Nam – nơi trẻ học các kỹ năng thông qua âm nhạc
Không phải ngẫu nhiên Kindermusik trở thành chương trình cung cấp giáo trình âm nhạc và chuyển động hình thể hàng đầu được hơn 1 triệu phụ huynh trên 40 quốc gia tin tưởng lựa chọn.
Cách đây hơn 2 năm, trong khi đang loay hoay tìm cho con trai Shiba (sắp 1 tuổi) lớp học ngoại khóa, chị Trần Thị Ngọc Lệ (TP.HCM) tình cờ được đồng nghiệp giới thiệu đến Kindermusik. Thời điểm đó, cái tên Kindermusik còn chưa quá quen thuộc ở Việt Nam.
Ban đầu, mục đích của chị Lệ chỉ là cho con tiếp xúc với âm nhạc một thời gian để biết đến nhạc lý, giúp tăng khả năng giao tiếp. Tuy nhiên, đến nay hơn 3 tuổi, bé Shiba đã trở thành một trong những "học viên kì cựu" của trung tâm.
"Tại các lớp học Kindermusic, trước 3 tuổi, ba mẹ sẽ vào và tương tác toàn thời gian cùng con. Trên 3 tuổi, bé sẽ độc lập hơn, ở cùng cô với các bạn 45 phút đầu, 15 phút cuối sẽ có sự tham gia của ba mẹ để biết hôm nay bé học gì, cùng tương tác với các loại nhạc cụ và cùng bé chơi với các trò chơi. Vì vậy, trong suốt thời gian con theo học ở đây, mình nắm rất rõ từng thay đổi của con.
Kindermusik là một trong những địa điểm đã đóng góp rất nhiều trong sự tiến bộ của Shiba. Bé nhà mình khá nhút nhát, những buổi đầu tiên con khóc và mất rất nhiều thời gian để hòa nhập. Nhưng sau một thời gian, con dạn dĩ hơn, biết cách tương tác với các bạn và các cô, cũng có thể chuyển động theo âm nhạc, hứng thú với nhạc cụ", chị Lệ chia sẻ.
Giờ học ở Kindermusik mỗi sáng chủ nhật trong tuần là thời gian vui nhất với gia đình chị Lệ. Cả nhà cùng thư giãn với âm nhạc, chơi trò chơi, giao tiếp xã hội. Sự tương tác giữa phụ huynh và con trẻ, ca hát khiến bản thân chị Lệ cũng thấy như "đứa trẻ" trong mình được đánh thức, tâm hồn như trẻ lại.
Giáo dục sớm bằng âm nhạc
Trên thực tế, không phải ngẫu nhiên Kindermusik trở thành chương trình cung cấp giáo trình âm nhạc và chuyển động hình thể hàng đầu dành cho trẻ. Với quan điểm, âm nhạc là phương pháp giáo dục đầu đời, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí tuệ, cảm xúc, thể chất, tinh thần của mỗi đứa trẻ, Kindermusik ra đời dựa trên nền tảng âm nhạc kết hợp với giáo trình từ nghiên cứu của các nhà tâm lý học, các chuyên gia thần kinh và các chuyên gia về sự phát triển trẻ em. Chương trình phù hợp cho trẻ từ sơ sinh đến 7 tuổi.
Bước vào các lớp học Kindermusik, bạn sẽ dễ dàng nhận ra, không gian Kindermusik chỉ trang bị tối giản nhằm hướng sự tập trung của trẻ vào việc cảm thụ âm nhạc và phát huy trí tưởng tượng. Mỗi buổi học kéo dài 60 phút, bắt đầu bằng một bài hát. Sau đó, các bé có thể chơi một số nhạc cụ hoặc nghe kể chuyện. Cuối buổi học, các bạn khép lại bằng một bài hát tạm biệt.
Trong lớp học Kindermusik, âm nhạc được xây dựng theo dạng "khối đa tầng" (blocks) gồm giai điệu, tiết tấu, hòa âm, hình thức, kết cấu, âm sắc và sắc thái. Trẻ không chỉ nghe, đọc, xướng mà còn được trải nghiệm qua vận động và chơi đùa, gồm vận động tại chỗ (non-locomotor movement) và vận động chuyển dịch (locomotor movement).
Với mỗi cấp độ, các em nhỏ sẽ được làm quen với các hoạt động đặc trưng riêng với rất nhiều học cụ và cách khác nhau để khơi gợi các giác quan. Chẳng hạn:
Level Foundation dành cho trẻ từ 4 tháng đến 1 tuổi: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ được khám phá, phản ứng với những âm thanh mới, cảm nhận đồ vật cũng như chuyển động hình thể. Có hoạt động chẳng hạn Tummy time, các con sẽ nằm sấp và bố mẹ sẽ massage cho các bé theo âm nhạc, các bé được vận động cơ cổ, cơ lưng, phối hợp, tay, chân, mắt. Bé được nghe và trải nghiệm những bài hát, vần thơ; Những trò chơi âm nhạc (vòng lặp), sự tương tác giữa phụ huynh và bé.
Level 1 dành cho trẻ từ 1-2 tuổi: Bé sẽ được khám phá và chơi với khăn quàng cổ, với gương hay với những chiếc vòng… Làm quen với nhạc cụ và được giới thiệu khái niệm cơ bản về âm nhạc như cao/thấp, nhanh/chậm và luyện tập nhịp điệu ổn định; Hát các bài hát có tiết tấu với sự lặp lại và những nhịp điệu khác nhau; Tương tác, nhảy với các cặp phụ huynh – trẻ khác.
Level 2 dành cho trẻ 2-3 tuổi: Khám phá các khái niệm chuyển động hình thể và tham gia vào những tương tác với người và vật thông qua âm nhạc; Tìm hiểu nhiều cách tạo ra âm thanh; Xác định âm thanh, nhại lại âm thanh và học cách miêu tả chúng; Học cách liên kết một hình ảnh với một âm thanh tương ứng…
Level 3 dành cho trẻ 3-4 tuổi: Trẻ tìm hiểu những âm thanh khác nhau và học cách làm sao để tạo ra âm thanh từ nhạc cụ, từ cách nói hoặc hát; Chơi nhạc cụ; Hoạt động theo nhóm nhạc; Tham gia vào các hoạt động biểu đạt sáng tạo và trò chơi ngôn ngữ, thể hiện cảm xúc, và ý tưởng thông qua âm nhạc và chuyển động hình thể; Kỹ năng đọc nhạc sớm và học cách diễn giải các ký hiệu âm nhạc. Lứa tuổi này có các hoạt động kể chuyện, các con nghe chuyện và quan sát, suy nghĩ, dự đoán tình tiết câu chuyện theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Level 4 dành cho trẻ từ 4-5 tuổi: Các con sẽ được khám phá âm thanh của các loại nhạc cụ đặc trưng, tìm hiểu về chất liệu, cách thiết kế để tạo ra được âm thanh đặc trưng riêng. Thông qua việc chơi nhạc cụ bộ gõ của Kindermusik trong hoạt động hòa tấu sẽ giúp các con hòa được nhịp điệu của bản thân với âm nhạc của người khác và âm nhạc được nghe. Chơi đóng kịch, giả lập tình huống, hát, kể chuyện, lắng nghe.
Level 5 dành cho trẻ từ 5-7 tuổi: Có hoạt động hòa tấu, các con bắt đầu được học nhiều về các khái niệm âm nhạc, cách sử dụng những nhạc cụ bộ gõ đơn giản, các hình tiết tấu, giai điệu. Tìm hiểu về nhạc lý đơn giản, về cao độ, âm sắc; chơi đa dạng các nhạc cụ như glockenspiel, dulcimer, hay recorder.
Kindermusik - chương trình cung cấp giáo trình âm nhạc và chuyển động hình thể hàng đầu dành cho trẻ.
Điểm chung của những lớp học Kindermusik chính là ngoài âm nhạc, đây còn là nơi những kết nối đầy xúc cảm giữa phụ huynh và con cái được thắt chặt, nơi phụ huynh học và hiểu nhiều hơn để trở thành những nhà giáo dục tại gia.
Trẻ có thể tự do di chuyển trong giờ kể chuyện và tích cực tham gia nếu muốn, hoặc ngồi cùng cha hoặc mẹ và lắng nghe câu chuyện. Sau buổi học, Kindermusik còn mở rộng hơn với công cụ Kindermusik Home – chuyên cung cấp các bài hát, những câu chuyện kể, trò chơi giáo dục, hoạt động thủ công… để phụ huynh có thể tự học và chơi cùng trẻ tại nhà.
Điều con nhận được không chỉ là âm nhạc
Với chị Ngọc Lệ, sau hơn 2 năm cho con theo học tại Kindermusik, chị cho rằng, nhờ các bài học theo lộ trình, cá nhân hóa từ chương trình mà Shiba tăng nhận diện tốt hơn về hình ảnh, âm thanh, từ ngữ và các sắc thái; khả năng đọc ký hiệu âm nhạc, đọc nốt nhạc, cảm nhịp; Rèn luyện khả năng hát, chơi nhạc cụ, tham gia hòa tấu và chuyển động biểu cảm.
Con tăng vốn từ, kiến thức và biết cách giải thích tình huống, hình thành tính kiên nhẫn, biết chờ đợi, và tôn trọng mọi người xung quanh. Đặc biệt, nhờ sự đồng hành của phụ huynh, các bé sẽ có cơ hội kết nối một cách nhẹ nhàng và khoa học với ba mẹ, cả nhà sẽ dần hiểu nhau và đơn giản hóa các thói quen tại nhà.
Chị Vân Anh, một phụ huynh khác nhận xét, tại Kindermusik, những khái niệm phức tạp như "nốt nhạc" hay "khuông nhạc" không chỉ được truyền tải qua "lý thuyết suông" mà "mềm hóa" thông qua hoạt động đơn giản là nhảy qua các vạch kẻ trên sàn nhà. Con được cảm nhận về nhịp điệu, tiết tấu qua nhiều dạng vận động khác nhau, học mà chơi, chơi mà học khiến bé thích thú và tiếp thu một cách tự nhiên.
"Điều mình hài lòng nhất đó là ở đây, con không chỉ được tiếp xúc với các nhạc cụ và chương trình học bài bản, hiện đại mà còn được vui chơi trong một môi trường an toàn, giao lưu với nhiều bạn bè mới và ngập tràn âm nhạc.
Con mình có chỉ số âm nhạc không cao, đôi khi thiếu kỷ luật. Nhưng mình vẫn nhớ ngày đầu tiên con đi học lớp nhà trẻ lúc 15 tháng, đúng hôm các cô tổ chức tiệc sinh nhật cho học sinh. Các bạn lớn đều lên nhảy và duy nhất chỉ có con mình nhỏ nhất trong lớp, lại là "lính mới" lên đứng nhảy cùng các anh chị.
Con thức dậy khi nghe bài hát; nhún nhảy, thực hành các động tác được học khi nghe các bài hát ở nhà. Trước đó, mỗi lần nhắc con cất đồ chơi là rất khó. Nhưng ở lớp, chỉ cần cô hát những "từ khóa" thì con sẽ tự động dọn dẹp. Rõ ràng là qua một quá trình mình nhận ra rằng, nếu tìm được một môi trường phù hợp để nuôi dưỡng thì tâm hồn âm nhạc mới phát triển chứ không phải chỉ do năng khiếu", chị Vân Anh nói.
Sau một thời gian theo học tại Kindermusik, chị Anh cho rằng, điều con nhận được không chỉ là kiến thức âm nhạc. Chị cảm nhận được con vào nền nếp hơn, tập trung, năng động, tự tin, cởi mở, hạnh phúc hơn và cảm xúc rất phong phú…
Là chương trình âm nhạc và chuyển động hình thể, nhưng điều mà Kindermusik mang lại cho trẻ không chỉ là kiến thức về nhạc lý. Bằng việc dùng âm nhạc như một công cụ, cùng với kể chuyện, trò chơi, quan sát, lắng nghe và những hoạt động sáng tạo, Kindermusik sẽ giúp trẻ hình thành nền tảng cho những giác quan và chức năng trọng yếu của não bộ để các con phát triển về nhận thức, thể chất, kỹ năng xã hội, âm nhạc, các chỉ số cảm xúc… Xây dựng những kỹ năng tiền Toán học và nền tảng cho việc đọc viết trong những năm tháng về sau.