Gen Z đổ xô đến Hàn Quốc để tìm ra màu sắc 'nịnh mắt' nhất của mình
Hàn Quốc đang chứng kiến sự gia tăng lượng khách du lịch quốc tế trẻ tuổi tìm kiếm các nhà phân tích màu sắc cá nhân.
Angie Xue luôn muốn đến Nhật Bản và Hàn Quốc du lịch, vì vậy khi thấy có các chuyến bay khứ hồi trị giá 600 USD (14,2 triệu đồng) từ California, cô đã đặt ngay một chuyến. "Bây giờ hoặc không bao giờ", cô nhớ lại. Kế hoạch đầu tiên của Xue sau đó? Đặt một cuộc hẹn phân tích màu sắc cá nhân ở Seoul, một dịch vụ được cô phát hiện ra qua các video viral.
Phân tích màu sắc cá nhân nhằm tìm ra màu sắc "nịnh mắt" nhất cho từng người, giúp họ chọn quần áo, trang điểm và phụ kiện dựa trên màu da và tông da của họ. Quá trình này có thể mất 60 phút, trong đó các chuyên gia tư vấn màu sắc sẽ phủ hàng trăm mẫu vải lên vai của khách hàng để kiểm tra cẩn thận điều gì khiến khuôn mặt họ sáng lên thay vì làm nổi bật quầng thâm hoặc nếp nhăn.
Trong nhiều thập kỷ, nó đã được các chính trị gia, giám đốc điều hành và giới thượng lưu sử dụng như một cách để phát huy hết ngoại hình. Giờ đây, sau cơn sốt TikTok, nó đang mọc lên từ California đến New York và các Gen Z tin tưởng đang bay đến Seoul với ưu tiên hàng đầu là quy trình này.
Tại Hoa Kỳ, một buổi phân tích kéo dài ba giờ tại một địa điểm như House of Color ở Brooklyn, New York, có thể tốn 545 USD (13 triệu đồng); ở hầu hết các hãng Hàn Quốc, mức giá dao động từ 80 USD đến 160 USD (gần 2 triệu đến gần 4 triệu đồng). Dù thế nào, khách hàng cũng sẽ nhận được các mẫu bảng màu cá nhân, các đề xuất trang điểm cụ thể và gợi ý về loại trang sức nên mua.
Cái khó là có được một cuộc hẹn, đặc biệt là ở Seoul. Trong hành trình tìm kiếm của mình, Xue đã gọi hơn 30 địa điểm trước khi xoay xở để đặt chỗ cho mình và bạn trai. Đó là một cơ hội may mắn, cô biết được nhờ một lần hủy đặt diễn ra cách đó không lâu. Nhưng vì chuyên gia tư vấn màu sắc của cô không nói được tiếng Anh, cô phải chi thêm 50 USD (1,2 triệu đồng) mỗi giờ để thuê phiên dịch.
Cơn sốt về màu sắc cá nhân bùng nổ trước khi Covid-19 tấn công Hàn Quốc. Bây giờ nó đang hồi sinh cùng với chuyến thăm quốc tế.
Sohee (Emily) Baek, một nhà tạo mẫu tóc cá nhân tại Color Society ở Hongdae, Seoul, cho biết: "Trong thời kỳ Covid, rất nhiều người nước ngoài đã xem phim truyền hình K-Drama và phim Hàn Quốc". Vì màu sắc cá nhân thường được nói đến trong các chương trình nên nó đã trở thành mối quan tâm lớn đối với người nước ngoài.
Phân tích màu sắc dường như đã trở thành hiện tượng văn hóa đại chúng. Một tìm kiếm trang đơn giản về "Personal Color Analysis Korea" cho thấy chủ đề này có 375 triệu lượt xem trên TikTok. Trong kết quả, những nhà sáng tạo nội dung đăng trải nghiệm của họ, bao gồm hướng dẫn chi tiết từng bước về cách đặt dịch vụ và nơi đến.
Một video lan truyền hình ảnh Jisoo (Blackpink) trình bày chi tiết kết quả phân tích màu sắc cá nhân của cô đã thu được 2,6 triệu lượt xem chỉ riêng trên YouTube. Ngay cả chính trị gia Hàn Quốc Lee Jae-myung, lãnh đạo Đảng Dân chủ Hàn Quốc, cũng gây chú ý khi nhận được phân tích về màu sắc cá nhân.
Điều này đã thúc đẩy sự bùng nổ du lịch đến mức Tổ chức Du lịch Hàn Quốc đã sử dụng nó để thúc đẩy nguồn khách nước ngoài. Tổ chức này tạo ra một studio phân tích màu sắc ở Tổ hợp Trung tâm Rockefeller của New York trong chuỗi sự kiện hè Celebrate Korea.
Nhà tư vấn màu sắc họ Baek đến từ Seoul cho biết phần lớn khách hàng của cô đến từ nước ngoài sau khi tìm thấy dịch vụ của cô qua truyền miệng hoặc mạng xã hội.
Cô giải thích: "Họ đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó phần lớn đến từ các thành phố như Los Angeles hoặc New York ở Hoa Kỳ, nhưng cũng có thể đến từ những nơi như Trung Đông và Trung Mỹ". Nhu cầu tăng đột biến khiến Baek và các đồng nghiệp của cô phải làm thêm giờ. Công ty tư vấn Color Society của cô đã ghi nhận số lượng cuộc hẹn kỷ lục vào tháng 6, khi có tới 470 khách hàng đặt trước. Trước đó, một tháng có 300 đơn đặt trước đã là nhiều.
Baek đang căng mình làm việc gần 12 tiếng mỗi ngày. "Chúng tôi là một cửa hàng khá nhỏ chỉ có 2 nhân viên tư vấn có thể nói tiếng Anh", cô nói. Các đợt đặt hẹn sẽ mở trước 2 tháng, diễn ra vào ngày 26 hàng tháng và kín chỗ gần như ngay lập tức. "Tôi thấy rằng mình không thể từ chối những khách hàng này, đặc biệt là vì họ đến từ những nơi xa xôi như vậy", cô cho biết thêm.
Đối với Daniela Miculkova, 30 tuổi, phân tích màu sắc nổi lên như một trải nghiệm văn hóa độc đáo, đồng thời cũng là một trải nghiệm xa xỉ dễ tiếp cận. Cư dân Cộng hòa Séc nói: "Không có gì giống như thế này ở đất nước của tôi cả".
Đối với người Hàn Quốc, sự bùng nổ du lịch mang lại một lợi ích bổ sung: chi tiêu lớn cho ngành bán lẻ. Những khách hàng như Miculkova thường bước ra ngoài với các mẫu màu trên tay và các khuyến nghị mua các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da cụ thể, cùng với mong muốn đại tu tủ quần áo của họ.
Làn sóng này cũng có thể tạo ra việc làm. Khi nhu cầu tăng đột biến, càng cần nhiều phiên dịch viên. Ngoài ra, các hội thảo tư vấn về màu sắc có sẵn tại các hội chợ việc làm ở Hàn Quốc và các công ty như Viện Tâm lý Thời trang Hàn Quốc đang cung cấp các chương trình chứng nhận tư vấn về màu sắc. Họ cũng cung cấp các hội thảo về màu sắc cho khách hàng VIP tại các nhà bán lẻ cao cấp như Valentino, Miu Miu và Dior.
"Phân tích màu sắc cá nhân đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa ở Hàn Quốc", Baek nói. "Nếu bạn không biết màu sắc cá nhân của mình là gì, thì thật khó để mua đồ trang điểm và quần áo phù hợp - và cũng như trò chuyện với thế hệ trẻ".