Facebook ra mắt tính năng Instant Articles cho phép đọc báo ngay trên mạng xã hội
Facebook vừa chính thức ra mắt tính năng Instant Articles cho phép đọc báo trực tiếp ngay trên mạng xã hội. Hiện đã có 9 hãng truyền thông đang hợp tác với Facebook để cung cấp nội dung.
Từ ngày 13/5, Facebook bắt đầu ra mắt tính năng Instant Articles, cho phép Facebook sẽ hiển thị tin tức, video từ các báo một cách trực tiếp qua giao diện mạng xã hội, thay vì người dùng phải bấm vào đường link bài báo rồi đợi nội dung được tải về.
Theo thông tin từ Facebook “Ngày càng có nhiều người đọc tin tức trên di động, chúng tôi muốn giúp họ có trải nghiệm tốt hơn ngay trên trang mạng xã hội Facebook. Mọi người chia sẻ rất nhiều bài báo hay trên Facebook, nhưng những người đọc phải mất một khoảng thời gian chờ đợi khi click vào liên kết đó để có thể xem nội dung trên trình duyệt. Chúng tôi sẽ loại bỏ hoàn toàn những thao tác đó để người dùng có thể xem nội dung của bài báo mà họ thấy ngay lập tức trên News Feed”.
Facebook cũng xây dựng một số tương tác đặc biệt hỗ trợ người dùng đọc nội dung trên News Feed. Ví dụ auto-play video khi kéo đến nội dung, phóng to ảnh có độ phân giải cao, like hay bình luận từng phần như ảnh hay nội dung trong một bài báo.
Hiện Facebook đã hợp tác cùng 9 hãng truyền thông The New York Times, National Geographic, BuzzFeed, NBC, The Atlantic, The Guardian, BBC News, Spiegel và Bild.
Đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới với người dùng Facebook và cũng là một định dạng xuất bản báo chí mới. “Đây là một thí nghiệm thú vị”, Declan Moore, giám đốc truyền thông của National Geographic – hãng tin có 35 triệu người theo dõi trên Facebook cho biết. Ông thừa nhận có một thách thức về vai trò của Facebook như một nhà phân phối giúp tin tức của National Geographic phát triển, nhưng cuối cùng ông nói rằng vì lợi ích của hãng tin, họ quyết định cộng tác với Facebook.
Tham vọng của Facebook trở thành một kênh phân phối tin tức tuy không thể hiện quá mạnh mẽ nhưng rất bền bỉ. Theo trung tâm nghiên cứu Pew, một phần ba người Mỹ thường xuyên đọc tin tức từ những ứng dụng. Hầu hết những người được khảo sát bởi Pew cho biết họ không tìm tin tức trên Facebook nhưng họ sẽ xem tin tức trên Facebook nếu nó xuất hiện ở đó vì lý do: tin tức làm cho họ sử dụng Facebook nhiều hơn.
Với tính năng mới này, Facebook đem đến cơ hội cho báo chí có thể tiếp cận một lượng độc giả lớn, nhưng việc xuất bản tin tức trên Facebook cũng khiến lượt truy cập trên website gốc của các hãng tin bị giảm đi và báo chí có thể gặp khó khăn khi thực hiện những chiến dịch cần lượng độc giả không quan tâm đến Facebook.
Hiện Instant Articles mới chỉ được triển khai cho ứng dụng Facebook trên iPhone. Để xem các bài báo Instant Aticles, người dùng iPhone truy cập đến trang facebook.com/InstantArticles và bấm like, các nội dung được chia sẻ trên đó sẽ hiện lên News Feed của họ.