Duyên dáng nữ phi công trẻ nhất nước Anh

Nguyễn Nguyệt (Theo Dailymail) - TTVN,
Chia sẻ

Yêu máy bay từ khi mới 9 tuổi, 16 năm sau, cô gái xinh đẹp Kate Moran trở thành nữ phi công trẻ tuổi nhất nước Anh.

Ở tuổi 25, thành quả mà Kate Moran đạt được trong một ngành công nghiệp chủ yếu do nam giới lấn át cho thấy thực lực và quyết tâm của cô gái trẻ. Tốt nghiệp khoa Công nghệ hàng không tại trường Đại học Leeds, Kate đã theo đuổi con đường sự nghiệp trong ngành nghề mà số phụ nữ làm phi công chỉ bằng 5% so với nam giới.

Hiện Kate là phi công của hãng hàng không Flybe, có trụ sở ở Deveon. Cô cho biết: “Từ khi bắt đầu biết nhận thức, tôi đã luôn hứng thú với việc bay. Và thời điểm có tính chất quyết định là khi tôi được tới thăm một buồng lái. Lúc ấy tôi chỉ mới 9 tuổi và cơ trưởng đã hỏi tôi là liệu tôi có muốn ngồi vào đó khi máy bay hạ cánh không”.


Ở tuổi 25, cô gái xinh đẹp Kate Moran trở thành nữ phi công trẻ nhất nước Anh

Từ thời khắc ấy, Kate chỉ có một suy nghĩ duy nhất trong đầu là theo đuổi sự nghiệp trở thành phi công. Vì vậy, cô tập trung vào học các môn khoa học và toán thay vì các môn nghệ thuật. Cô quan tâm đến bất kỳ môn học nào có liên quan đến nghề lái máy bay.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Kate đã gặp khó khăn lớn để xin được việc do thời kỳ suy thoái kinh tế. Nhưng sau đó, cô đã thi được vào một trường hàng không ở Tây Ban Nha.

Cô gái trẻ mất 14 tháng ở trường dạy bay và vượt qua 14 môn học trong đó có môn lái máy bay, hàng không phát thanh, cơ trưởng và khí tượng học. Để tiếp tục chương trình đào tạo, tất cả các học viên phải đạt 90% điểm số tối đa. Kate đã đạt được kết quả này một cách phi thường.


Kate yêu máy bay từ khi lên 9 và quyết tâm theo đuổi
giấc mơ trở thành phi công.


Sau đó, Kate đã lấy được bằng phi công thương mại cho phép cô lái loại máy bay 3 chỗ và loại máy bay một động cơ. Một thời gian sau, Kate tiếp tục chuyển sang lái loại máy bay 2 động cơ, 6 chỗ và sau đó là chiếc máy bay Q400.

Những phi công tiềm năng cũng phải có hiểu biết về các thiết bị đo đạc để nâng cao kỹ năng và khả năng điều khiển thành thạo, đảm bảo sự an toàn. Kate cho biết: “Bạn cần phải am hiểu cơ học và những quy tắc liên quan đến việc vận hành một chiếc máy bay. Tôi hiểu biết về máy bay nhiều hơn là hiểu biết về chiếc xe ô tô của mình.”

Cô nhớ lại: “Lần đầu tien tôi điều khiển một chiếc Q400 là tại Preswick. Tôi đã phải làm cả công đoạn cất cánh và hạ cánh. Chiếc máy bay lúc ấy không có hành khách và tôi phải bay từ Edinburgh đến Preswick sau đó quay trở lại. Cảm giác đó thật tuyệt vời”.


Kate từng là một "chúa chổm" vì khoản tiền học phí khổng lồ.

Cô gái Anh quốc trẻ tuổi này đã chuyển tới Exeter, Devon sau khi có một công việc ở Flybe. Cuối cùng, cô có thể thực hiện giấc mơ ấp ủ từ lâu đó là bay vào sân bay thành phố quê hương cô.

“Tôi đã luôn khao khát được bay tới đó và cuối cùng tôi đã có thể thực hiện giấc mơ của mình,” cô nói. “Tôi còn được trả tiền cho thú vui của mình nữa, bao nhiêu người có được điều đó? Tôi chưa bao giờ muốn làm gì hơn thế.”

Và đó quả thực là một thú vui tốn kém. Khi theo học khóa học 14 tháng tại trường dạy bay ở Tây Ban Nha, cô đã nợ ngập đầu đến 80,000 bảng Anh và là một nữ phi công “chúa chổm”.

Cô cho biết: “Tôi đoán rằng số tiền đó có thể mua được cả một ngôi nhà và tôi sẽ phải mất một thời gian dài mới trả hết nợ. Nhưng nó rất đáng làm. Giờ nó còn giúp tôi có một công việc ổn định cả đời. Điều tích cực vẫn nhiều hơn tiêu cực.”

Lương của Kate sẽ được trích một phần để trả tiền thuê nhà và một phần được dành trả nợ. Trong vòng 7 năm, cô sẽ trả hết số nợ của mình. Kate tâm sự: “Tôi là người đam mê hàng không. Quá trình rèn luyện để trở thành phi công rất khắc khổ nhưng kết quả cuối cùng thì thật xứng đáng.”
Chia sẻ