Duy Mạnh: Tôi chẳng tài giỏi lắm nhưng rất may mắn

,
Chia sẻ

Hẹn gặp Duy Mạnh trong một buổi chiều muộn ở Sài Gòn, tôi ngạc nhiên bởi phong cách ăn mặc của anh khá giản dị với áo thun, quần lửng và đôi giày thể thao khỏe khoắn rất bình dân.

Tạo scandal hay dính scandal?

- Thời gian vừa qua giữa anh và Đan Trường khá ầm ĩ về vệc tranh chấp bản quyền bài hát “Hãy về đây bên anh” của anh. Trong khi mọi người đang chờ một kết quả cuối cùng thì những ngày gần đây sự việc đó lại dần im hẳn, tại sao vậy?

- Về vụ việc này thì trước đó tôi cũng có lên Cục tác quyền và trên đó cũng có cho tôi xem bản hợp đồng mà bên ông Hoàng Tuấn kí với Trung tâm tác quyền. Tôi thấy bên ông Hoàng Tuấn sai hoàn toàn. Họ chỉ ký kết xin phép phát hành CD bằng tiếng Việt và chỉ đóng có 500.000 đồng chứ không phải 1.700.000 như họ đã từng nói trên báo và thậm chí tiền phát hành DVD cũng chưa đóng. Ngoài ra họ còn tự ý phát hành thêm tiếng Hoa, tiếng Thái và đánh dấu độc quyền bài hát trên DVD Thập nhị mỹ nhân mà chưa được sự cho phép của tôi thì càng sai.

- Thực tế cần phải đợi sự phân xử của Cục tác quyền mới biết ai đúng ai sai. Nhưng bản thân anh cảm thấy thế nào khi bị mang tiếng là tạo scandal và qua sự việc này cũng khá nhiều người quay lưng lại với anh?

- Ở đây mọi người cần phải hiểu rằng tạo scandal và dính scandal là hai sự việc khác nhau hoàn toàn. Với tôi tạo scandal là những nghệ sĩ không có tài, trong hoạt động nghệ thuật không có gì mới mẻ nên mới phải dùng các chiêu thức này nọ để PR và để cho báo chí làm rùm beng lên, cho mọi người để ý và nhớ tới họ.

Còn dính scandal thì có thể rất nhiều người có tài nhưng đến một lúc nào đó họ không giữ vững được lý trí của mình và mải mê ăn chơi quá nên vô tính dính phải các scandal. Mà ví dụ như anh Ngọc Sơn chẳng hạn, một người nghệ sĩ có tài nhưng đôi khi do anh mải mê ăn chơi quá nên cũng dính phải những scandal như vậy.

Với sự việc của tôi, một người vi phạm bản quyền sai hoàn toàn còn tôi là người đi đòi lại quyền lợi cho mình thì lại bị nói là tạo scandal thì thật là vô lý. Nếu như ở trường hợp này không phải tôi thì những người khác cũng sẽ hành động như vậy thôi. Thế nên bản thân tôi không làm sai trái điều gì tôi cũng chẳng sợ và việc nói tôi tạo scandal thì tôi nghĩ chính người nói đã đặt ngược lại để vu khống tôi.

- Sau những sự việc như thế này, anh rút ra được bài học gì về việc bảo vệ bản quyền các ca khúc của mình?

- Hiện tại tôi vẫn ủy quyền toàn bộ cho Cục tác quyền, nếu ai muốn hát ca khúc của tôi đều phải thông qua Cục này. Nhưng trong thời gian tới thì tôi cũng sẽ cùng kết hợp với Cục tác quyền chặt chẽ hơn về việc quản lý các ca khúc của mình, tránh xảy ra những vụ kiện cáo như vừa rồi. Và tôi cũng sẽ hạn chế không cho các ca sĩ khác hát các bài hát đã phát hành trong album của tôi bởi như thế vô tình tôi sẽ bị thiệt thòi và chia lợi nhuận từ ca khúc đó cũng như album của tôi. Thêm nữa trong thời gian tới các ca khúc tôi cho hay bán cho các ca sĩ khác thì tôi cũng sẽ ký kết giấy tờ cẩn thận.

- Về các mối quan hệ với đồng nghiệp thì anh có phải là một người khéo léo không? Và trong nghề anh có nhiều bạn thân không?

- Thực chất từ trước tới nay bạn thân trong nghề của tôi chỉ có duy nhất là anh Ngọc Sơn, ngoài ra các mối quan hệ với các đồng nghiệp khác chỉ ở mức độ nghề nghiệp chứ không có gì gọi là thân thiết. Tuy nhiên với tất cả mọi người thì tôi cũng chưa làm mất lòng ai hay hại ai cả.

Và riêng với Đan Trường cũng vậy, tôi chỉ muốn lên tiếng đòi lại quyền lợi chính đáng cho bản thân chứ thực tế cũng chẳng cần phải nổi tiếng thêm để đu tên tuổi cậu ấy để lên báo như nhiều người nói. Ngay cả khi sự việc này xảy ra thì mối quan hệ giữa tôi và cậu ấy cũng chẳng tốt lên hay xấu đi bởi trước đó thì giữa tôi và cậu ấy cũng chẳng mối quan hệ gì gọi là liên quan nhiều tới nhau trong cuộc sống.

- Nhân nói đến scandal. Trước vụ đòi tiền tác quyền này anh cũng đã từng gây lùm xùm về những việc đạo nhạc, tiếp đó là vụ chat sex của Ngọc Sơn. Liệu có thể nói là ngẫu nhiên “dính” scandal ở đây không?

- Rõ ràng trong cuộc sống thì bạn không thể biết được những sự việc gì sẽ đến và diễn ra với bạn như thế nào. Với tôi đó cũng chỉ là những tai nạn ngẫu nhiên và thực tế cho đến nay thì mọi chuyện thực hư cũng rõ ràng rồi. Về vần đề đạo nhạc tôi cũng đã ra giá 5 tỷ nếu như ai phát hiện tôi đạo nhạc bài Kiếp đỏ đen.

Còn việc chat sex thì tôi lại càng thấy buồn cười bởi có ai thấy tôi cởi quần áo chưa? Tôi chỉ đến chơi với anh Ngọc Sơn nói chuyện và hát vài câu rồi đi về còn mọi việc sau đó với anh Ngọc Sơn thế nào tôi cũng chẳng rõ. Nói chung là tôi cũng chẳng để tâm tới những chuyện đó làm gì. Công việc của tôi là viết nhạc mà đã viết nhạc thì đầu óc luôn phải được thoải mái. Tôi cũng không phải là một mẫu người muốn nổi tiếng bằng mọi cách và đặc biệt là tạo scandal.

Tôi chỉ là một người may mắn

- Sau những sự việc đó, cuộc sống và công việc của anh có bị ảnh hưởng không?

- Thực tế tôi cũng chẳng làm gì sai và cuộc sống của tôi vẫn bình thường. Nếu nói ảnh hưởng thì cũng có một chút bởi những rắc rối đó làm tôi bị phân tâm và không thể nào tập trung 100% vào công việc. Mà trong cuộc sống này thì cũng chẳng có ai tốt hoàn toàn hay xấu hoàn toàn cả, bản thân tôi cũng thấy mình chưa làm gì sai hay hãm hại ai.

Tôi chỉ là một người viết nhạc với mong muốn chuyển tải những thông điệp từ những cảm xúc của mình để làm đẹp tâm hồn khán giả. Nếu như những sản phẩm đó mà tôi được khán giả đón nhận thì đó là niềm hạnh phúc của tôi còn nếu họ không đón nhận thì có lẽ là tôi đã không được may mắn lắm.

- Anh nhận thấy âm nhạc của anh từ lúc mới đi hát cho đến bây giờ thì có thay đổi nhiều không từ cách hát, cách sáng tác và thể hiện ca khúc?

- Âm nhạc của tôi thì tôi chưa bao giờ định hướng sẽ làm tốt lên hay xấu đi mà tôi vẫn thường làm theo cảm xúc của mình.

Nhưng dần theo thời gian thì tôi nhận thức được giữa hai việc đó vì sáng tác thì phải cần đến cảm xúc thật. Còn với việc biểu diễn thì khi lên sân khấu tôi cần phải mang niềm vui đến cho khán giả mặc dù hôm đó tôi có tâm trạng buồn đi nữa. Quan trọng nhất với tôi là cần phải sống lạc quan và luôn có niềm tin thì tâm hồn mới thoải mái, khi tâm hồn đã thoải mái thì việc viết nhạc và thể hiện những tác phẩm của mình sẽ thành công hơn.

Nhạc Duy Mạnh sẽ nhanh hơn, sôi động hơn

- Sau một thời gian im lặng với âm nhạc, thời gian tới anh sẽ mang lại những gì mới mẻ cho khán giả?

- Tôi vẫn sáng tác nhạc theo cảm xúc của mình và hiện đã có thêm nhiều ca khúc mới. Thời gian qua, tôi chủ yếu sáng tác ở thể loại pop ballad trữ tình song gần đây tôi có remix lại một số ca khúc của mình để chúng có tiết tấu nhanh hơn, nhạc cũng sôi động hơn. Lý do tôi làm vậy là vừa rồi đi hát ở một số vũ trường, quán bar ngoài Bắc khán giả có yêu cầu tôi hát những bài sôi động hơn.

- Một người chuyên viết và thể hiện nhạc chậm buồn mà giờ sáng tác và thể hiện ở thể loại nhạc Dance thì quả thật đây là một điều khá lạ nhỉ?

- Đúng vậy, chủ ý của tôi khi viết và hát nhạc Dance là cũng muốn làm mới hình ảnh lẫn âm nhạc của tôi đến khán giả. Hồi trước khi tôi viết và hát nhạc buồn thì lại có nhiều người nói rằng tôi không thể nào viết nhạc nhanh và mạnh được bởi vậy tôi thử viết một vài ca khúc nhạc Dance xem sao.

Thực tế tôi viết những ca khúc này không có ý chứng tỏ gì hết với mọi người mà chỉ muốn làm mới và thay đổi chút không khí trong âm nhạc của mình. Và có thể trong thời gian tới tôi cũng sẽ hát thêm những ca khúc R&B kết hợp vũ đạo nhảy theo kiểu Popping và Hiphop.

- Hát nhạc Dance và giờ lại kết hợp thểm cả vũ đạo trong các ca khúc của mình, phải chăng anh đang muốn lột xác thành một hình ảnh mới hoàn toàn?

- Với tôi cuộc sống là một trải nghiệm và âm nhạc cũng như vậy. Hồi trước khi tôi hát nhạc buồn thì đôi lúc tôi cảm thấy mình giống như một ông già. Nhưng gần đây khi tôi đi tập nhảy rồi hát nhạc tươi vui thì tôi lại thấy mình cảm thấy yêu đời và yêu công việc hơn bởi bản thân khám phá được những cái mới. Cuộc đời mà, càng học được nhiều điều hay thì càng tốt và nhất là những điều đó lại tốt cho bản thân thì tại sao tôi không trải nghiệm?!

- Khi viết và phải thể hiện mình với thể loại nhạc mới và với hình ảnh mới, anh có gặp khó khăn nhiều không?

- Với tôi thì sáng tác thể loại nhạc nào cũng vậy, Pop hay Dance thì cũng như nhau bởi tôi cũng là một người có biết chút ít về âm nhạc, sáng tác. Quan trọng khi viết nhạc Dance là tôi có tìm ra ca từ và ý tưởng thích hợp để viết không mà thôi. Còn về chuyện thể hiện, hồi mới hát tôi cũng cảm thấy hơi bỡ ngõ bởi cách hát nhạc nhanh, nhưng dần dà hát quen các ca khúc remix nên giờ đây việc hát nhạc Dance cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Và may mắn hơn nữa là khi tôi đi hát ở trong các tụ điểm bar hay vũ trường thì khán giả cũng ủng hộ, đón nhận tôi rất nhiệt tình.

- Là một người viết nhạc và đã không ít những ca khúc của anh trở thành Hit trong một thời gian khá dài thì anh có dự định tổ chức một đêm nhạc Liveshow với những sáng tác của mình không?

- Về liveshow thì có lúc tôi cũng đã nghĩ đến nhưng thời điểm này với tôi chắc việc đó cũng không cần thiết lắm. Một thực tế nữa là tôi thấy mình không đủ lực nên không muốn làm

- Lực mà anh nói đến ở đây là tiền?

- Có nhiều khía cạnh chứ không riêng gì tiền. Nếu như làm liveshow mà bỏ tiền ra để rồi lỗ thì tôi không làm. Thực tế ở VN hiện nay tôi dám chắc chưa có ca sĩ nào làm liveshow mà có lời cả trừ khi xin được tài trợ. Còn nếu làm liveshow để quảng bá thêm tên tuổi thì tôi cũng không cần bởi bản thân tôi ý thức mình là một người viết nhạc thì quan trọng nhất vẫn là sản phẩm âm nhạc của mình có hay hay không.

Thêm nữa nếu muốn làm thì cũng phải cần nhiều tiền mà bản thân tôi từ trước tới giờ cũng chẳng muốn xin tài trợ hay xin xỏ tiền từ ai cả. Với tôi có sao dùng vậy, tiền của tôi có đến đâu thì sẽ tiêu đến đó.

- Cám ơn anh về buổi trò chuyện và chúc anh có thêm những sáng tác hay hơn nữa!

Theo VTC

Chia sẻ