"Đừng mơ làm doanh nhân nếu bạn sợ thất bại"

Theo Trí thức trẻ,
Chia sẻ

Kelly Hoppen là một doanh nhân, nhà thiết kế nổi tiếng thế giới, đã đi tiên phong trong phong cách nội thất đơn giản nhưng sang trọng. Cô từng giành được nhiều giải thưởng cho những thiết kế nội thất tuyệt đẹp của mình.

Chúng tôi đã cố gắng nắm lấy 10 phút trong lịch trình bận rộn của cô ấy để làm một bài phỏng vấn nhỏ.

"Đừng mơ làm doanh nhân nếu bạn sợ thất bại" 1
Nữ doanh nhân 55 tuổi nổi tiếng với cái lý riêng của mình, cô là một trong năm vị giám khảo khó tính trên Two’s Dragons’ Den của BBC quay lại trong tháng này.

Bạn là một người ủng hộ rất lớn của xuất khẩu - vậy tại sao các doanh nghiệp nên xuất khẩu hàng hóa?

Sự thật là tôi đã xuất khẩu từ ngày đầu tiên bởi vì chúng tôi xây dựng các chi nhánh ở mọi nơi trên thế giới, vì vậy chúng tôi vận chuyển toàn bộ hàng qua nước ngoài. Trong 10 tháng vừa qua với loại hình kinh doanh trực tuyến mới, việc có thể xuất khẩu hàng hóa trên toàn thế giới là điều cần thiết đối với chúng tôi.

Nó đã thay đổi việc kinh doanh? Vâng, điều đó đã giúp nó phát triển.

Xuất khẩu với tôi là rất quan trọng bởi vì chúng tôi xuất khẩu rất nhiều nhưng trong cùng một thời điểm, rất nhiều khách hàng của chúng tôi đã đầu tư ở Anh, vì vậy nó thuận lợi theo cả hai cách.

Tại sao không có nhiều doanh nghiệp dám xuất khẩu? Có phải do họ sợ không?

Thường thì khi tôi đàm phán với các doanh nghiệp vừa "chớm nở", rất nhiều trong số đó không được đào tạo đủ để biết nó đòi hỏi những gì và làm như thế nào. Khá khó khăn cho mọi người khi họ bắt đầu - nếu chúng ta đang nói về các công ty khởi nghiệp - để biết những gì họ có thể làm. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng giáo dục là rất quan trọng.

Xuất khẩu là điều cần thiết cho tăng trưởng kinh doanh quốc tế, nếu đó là những gì bạn muốn làm. Thế giới đang trở nên nhỏ hơn nhiều. Ba mươi hay bốn mưoi năm trước, bạn đi một nơi nào đó khác trên thế giới và bạn sẽ tìm thấy thứ bạn không thể tìm thấy ở Anh Quốc, và ngược lại, nhưng các nhãn hiệu ngày nay có ở mọi nơi và tôi nghĩ rằng nó ủng hộ sự thật là xuất khẩu rất quan trọng.

Có phải khoảng cách lương theo giới tính không được cải thiện là một dấu hiệu chúng ta đang bị thụt lùi?

Tôi hy vọng không. Tôi đã gặp một số nữ doanh nhân rất phi thường. Tôi nghĩ báo chí đang thổi phồng sự việc. Phụ nữ giờ đây chắc chắn có thu nhập nhiều hơn nhiều năm trước đây, nhưng liệu khoảng cách có lớn như mọi người nói? Tôi nghĩ chúng tôi sẽ phải rất cố gắng để bắt kịp nếu điều họ nói là đúng; vậy nên tôi không nghĩ điều này là chính xác.

Tôi nghĩ rằng nên có quyền bình đẳng cho cả nam giới lần nữ giới. Nếu một người đàn ông có thể làm điều gì đó tốt hơn so với một người phụ nữ thì đó là một ví dụ - tôi sẽ không có ý định đi sửa ống nước hoặc cơ khí hoặc điều phối một ngân hàng, cho dù chỉ là một phút - nhưng nó không phải vấn đề tôi là phụ nữ hay đàn ông, đơn giản đó không phải là lĩnh vực của tôi.

Tôi hy vọng chúng ta sẽ không bị thụt lùi, và tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo ta tiến về phía trước.

Làm thế nào để trở thành một doanh nhân thành đạt?

Tôi thường được hỏi những câu những câu như "bạn được sinh ra với loại gene khiến người ta trở thành nhà kinh doanh phải không?".

Tôi đã xem rất nhiều người trẻ tuổi tham gia Dragons 'Den và bạn sẽ có ấn tượng với họ rằng, "Chúa ơi, họ thật xuất sắc, họ có sẵn một cái gì đó mà khiến con người ta trở thành doanh nhân thành đạt".

Tôi thấy rằng đó chỉ là cách suy nghĩ, bạn cần phải 100% tin vào chính mình, nếu không sẽ chẳng ai làm điều đó thay bạn.

Đừng sợ thất bại. Hãy nghĩ tới những thất bại như một cái gì đó để mình học hỏi, và tôi nghĩ rằng tất cả các doanh nhân vĩ đại mà tôi từng gặp đều có chung suy nghĩ tương tự - rằng nếu một cái gì đó không hiệu quả, thì đừng lãng phí một phút nào vào nó nữa, khi mà bạn đã có thêm 10 ý tưởng khác trong đầu có thể giúp đạt được kết quả.

Đây thực sự là vấn đề về sự tự tin và niềm tin rằng bạn có thể tạo nên sự khác biệt, và rằng bạn không cần phải sợ hãi những thứ không đem lại kết quả.

Nếu nó có trong gene của bạn, liệu bạn có thể học được điều đó? Cũng có thể. Nhưng tôi đã từng cố vấn cho rất nhiều người và cũng có một số người không thể vượt qua được. Tôi cũng nghĩ rằng có một yếu tố bẩm sinh trong bạn hoặc bạn đang lớn lên trong một môi trường mà mọi người đều như thế.

Năm 2015 có gì cho các doanh nghiệp?

Tôi thấy rằng nền kinh tế đã có những bước tiến dài và những cú nhảy vọt, tôi nghĩ chính phủ đã góp phần không nhỏ trong đó. Luôn phải mất nhiều năm để nó có thực sự có kết quả, và mọi người cảm thấy rất không an tâm và không ai thực sự biết phải xoay sở ra sao. Điều đó chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến tất cả.

Những điều nhỏ nhặt cũng sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh - thời tiết là một ví dụ. Ngành thời trang đã rất khổ sở khi thời tiết trở nên quá ấm. Sẽ luôn luôn có một yếu tố nào đó.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng giờ đây chúng ta nên xem xét lại cách làm chủ hoạt động kinh doanh và làm thế nào để điều khiển ngành bán lẻ theo một cách khác. Tất cả mọi thứ trong ngành bán lẻ đều bị chi phối bởi các loại giảm giá và khuyến mãi. Nó rất khác so với 25 năm trước.

Tôi nghĩ là một doanh nhân, bạn phải không ngừng suy nghĩ về sự thay đổi của thế giới, và điều chỉnh doanh nghiệp của mình để thích ứng điều đó.
Chia sẻ