Du khách nước ngoài tố người lái đò ở Tam Cốc vòi tiền, tỏ thái độ khó chịu: Cơ quan chức năng vào cuộc
Khi mới đi được nửa đường, bà Carol (quốc tịch Mỹ) quan sát thấy một đoàn khách nước ngoài có biểu hiện khó chịu, bực bội khi bị người lái đò chèo kéo.
Ngày 31/1, một hướng dẫn viên du lịch chia sẻ câu chuyện về việc khách nước ngoài bức xúc bị lái đò vòi tiền khi tham quan tại Tam Cốc - Bích Động.
Theo đó, thông qua người thân và bạn bè giới thiệu, bà Carol Leong cùng chồng đặt tour 25 ngày du lịch Việt Nam - Campuchia với giá gần 200 triệu đồng. Tại Việt Nam, hành trình của bà Carol đi từ Hà Nội - Hạ Long - Ninh Bình - Sapa - Huế - Đà Nẵng - Hội An - TPHCM - Mỹ Tho - Cần Thơ.
Bà Carol Leong cho biết, chuyến đi rất thú vị và bà rất thích ẩm thực Việt Nam nên hai vợ chồng thoải mái trải nghiệm các món ngon vùng miền ở các điểm đến.
Ngày 17/1, hai vợ chồng đi cùng đoàn ghép 21 người, trải nghiệm đi đò tham quan Tam Cốc - Bích Động. Cảnh đẹp của vùng đất cố đô khiến hai vị khách Mỹ rất thích thú.
Tuy nhiên, khi mới đi được nửa đường, bà Carol quan sát thấy một đoàn khách nước ngoài khác có biểu hiện khó chịu, bực bội khi bị người lái đò chèo kéo. Trên quãng đường đi về, câu chuyện tương tự lại xảy ra trên thuyền của vợ chồng bà.
Bà Carol cho biết, người lái đò "ép" mời hai vợ chồng mua bức tranh lưu niệm vẽ trên gỗ với giá 200.000 đồng/bức. Thấy cả hai còn chần chừ, người lái đò nói luôn nếu không mua sớm, tranh có thể tăng giá thành 300.000 đồng/bức.
Khi đang đắn đo, thuyền chở đoàn khách người Australia đi qua, bà Carol thấy cảnh chèo kéo cũng diễn ra tương tự. Biết đoàn khách này mua với giá 100.000 đồng/bức, bà nói với người lái đò sẽ mua 3 bức tranh với tổng số tiền 300.000 đồng. Người lái đò nghe xong và đồng ý bán nhưng lập tức thay đổi thái độ.
Người lái đò đã để thuyền tự trôi và không nhiệt tình chèo nữa. "Chúng tôi là đoàn khách đầu tiên xuống đò nhưng lại về bờ muộn nhất", bà Carol kể.
Khi về đến bờ, vị khách Mỹ còn bị người lái đò đòi thêm tiền tip. Hai vị khách vẫn gửi thêm tiền, nhưng không vui. Thậm chí, thuyền của họ còn bị đậu xa hơn và phải tự lên bờ.
Theo hướng dẫn viên du lịch, hai vị khách rất thích cảnh đẹp và văn hóa của Việt Nam. Họ sẵn lòng cho thêm tiền người lái đò nếu dịch vụ tốt, thái độ vui vẻ. Nhưng cách chèo kéo nài ép của người lái đò khiến hai vợ chồng đều không vui. Câu chuyện nêu trên sau đó được hướng dẫn viên chia sẻ để mong cách làm du lịch của địa phương được tốt hơn.
Cơ quan chức năng vào cuộc
Liên quan đến vấn đề trên, sáng 31/1, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Mạnh - giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, đơn vị đã chỉ đạo Thanh tra Sở vào cuộc làm rõ.
Theo ông Mạnh, Ban quản lý khu du lịch Tam Cốc xác định người lái đò nói trên là bà N., người này vi phạm lần đầu, đã thành khẩn nhận lỗi và hứa sẽ không tái phạm. Căn cứ quy định của ban quản lý, bà N. sẽ bị nhắc nhở trên đài truyền thanh của xã và của ban quản lý.
Cụ thể, ngày 29 và 30/1, Đoàn Thanh tra Sở Du lịch Ninh Bình tiến hành làm việc với UBND, Công an xã Ninh Hải (huyện Hoa Lư) và ban quản lý Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động để xác minh sự việc.
Ban quản lý Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động đã tiến hành kiểm tra, xác minh được người chèo đò chở khách ngày 17/1 là bà N., số đò 37.
Tại buổi làm việc, bà N. thừa nhận có bán hàng trên sông, nhưng hôm chở khách (17/1), do trời mưa nên không bán hàng, cũng không ghé vào thuyền khác để ép khách mua hàng như phản ánh của hướng dẫn viên.
Bà N. cho biết thêm, bà cũng không xin tiền tip của khách và chở đò đưa khách đi du lịch bình thường.
Đoàn thanh tra Sở Du lịch Ninh Bình đã lập biên bản làm việc, yêu cầu bà N. viết tường trình. Đồng thời yêu cầu ban quản lý khu di lịch liên lạc với hướng dẫn viên (người đăng tin trên Facebook) để trao đổi thông tin, xác minh đối chiếu với tường trình của bà N. để xử lý theo quy định.
Sở Du lịch Ninh Bình cũng đã đề nghị UBND xã Ninh Hải chỉ đạo xử lý theo "Hương ước" của thôn (nếu có sai phạm như phản ánh).
Tại buổi làm việc sáng 30/1, ban quản lý đã lập biên bản với bà N., xác định hành vi bán hàng trên sông là vi phạm quy định của ban quản lý đồng thời ban quản lý sẽ tiếp tục trao đổi thông tin với hướng dẫn viên để làm rõ.
Với hành vi vi phạm bán hàng trên sông ban quản lý sẽ căn cứ vào hợp đồng ký kết giữa doanh nghiệp với người chèo đò để xử lý theo quy định. Kết quả xử lý sẽ báo cáo về Sở Du lịch trước ngày 02/02 theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.