Du học sinh Nhật Bản làm rõ 3 sản phẩm bị bóp méo công dụng khi được bán xách tay ở Việt Nam
Lợi dụng sự yêu thích của người Việt với đồ Nhật, một số người bán hàng xách tay đã bóp méo hoặc thổi phồng công dụng của sản phẩm.
Học và làm việc ở Nhật Bản hơn 2 năm, Thu Hà (24 tuổi) có cơ hội được quen với rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp người Nhật và làm quen văn hóa quốc gia này.
Cũng từ ngày sang Nhật Bản học tập, làm việc, cô được rất nhiều người nhờ mua những mặt hàng Nhật Bản siêu hot ở Việt Nam với những tác dụng thần thánh như chữa bách bệnh, dùng là khỏe đẹp.
Tuy nhiên, sống ở đây đủ lâu, cô gái mới nhận ra những thông tin này bị chính người Việt bán hàng xách tay thổi phồng, bóp méo công dụng lên để mặt hàng trở nên hấp dẫn hơn.
Dưới đây là 3 mặt hàng cô nàng này nhận thấy phần nào bị bóp méo, thổi phồng công dụng hoặc sử dụng sai chức năng mà bạn có thể tham khảo.
1. Thuốc nhỏ mắt chữa cận thị
Loại thuốc nhỏ mắt chữa cận thị phổ biến nhất của Nhật Bản được bán ở Việt Nam chính là Sancoba. Theo lời của cánh xách tay, đây là loại thuốc nhỏ mắt có khả năng chống cận thị, thậm chí chữa cận thị nếu dùng đúng cách về lâu dài.
Tuy nhiên, trên website Kusuri-no-Shiori - trang thông tin dược phẩm quản lý bởi Hội đồng phản hồi và phân tích tác dụng, tác hại dược phẩm Nhật Bản (tạm dịch), sản phẩm này được công bố với hoạt chất là Cyanocobalamin 0.02% - một dạng của vitamin B12 với công dụng duy nhất - “Cải thiện sự dao động về điều tiết trong chứng mỏi mắt do điều tiết”.
Dễ hiểu hơn, loại thuốc này giúp những đôi mắt phải điều tiết nhiều, ví dụ mắt cận thị, mắt làm việc với máy tính thời gian lâu đỡ mỏi hơn. Sản phẩm này hoàn toàn không có khả năng chữa cận hay phòng chống cận thị như những lời bán hàng hấp dẫn.
Thêm một điểm đặc biệt, Sancoba vốn được nhập khẩu chính hãng và phân phối ở các nhà thuốc với giá khoảng 50.000 đồng. Trong khi đó, các hàng xách tay lại bán với giá 100.000-200.000 đồng kèm giải thích “hàng nội địa dành riêng cho thị trường Nhật nên đắt hơn hàng xuất khẩu sang Việt Nam".
Bản chất sản phẩm xách tay hay phân phối chính hãng không hề thay đổi. Thậm chí, hàng phân phối chính hãng sẽ đáp ứng các điều kiện bảo quản dược phẩm vốn rất nghiêm ngặt và còn có tem phụ tiếng Việt để người dùng hiểu chính xác sản phẩm.
2. Vòng điều hòa huyết áp
Thực sự các gian hàng xách tay có khả năng đặt tên sản phẩm “kêu thần sầu". Các loại vòng điều hòa huyết áp được giải thích là có khả năng điều hòa nhịp tim, huyết áp, trị chứng đau đầu, chóng mặt, thậm chí chữa luôn cả chứng say tàu xe. Nói chung, có bệnh gì liên quan đến tim và não thì loại vòng này đều giải quyết hết.
Dạo trên Rakuten - trang bán hàng TMDT số 1 nước Nhật, các dòng sản phẩm này đều được ghi rõ mục đích là “cải thiện lưu thông máu quanh cổ, vai", từ đó tốt cho những người bị mỏi, căng cứng vùng vai gáy, cổ. Chức năng này đơn thuần hơn rất nhiều so với bản mô tả ở trên.
3. Thuốc giảm cân, detox, đẹp da, chữa mụn nhọt
Có một dạo, những viên thuốc màu hồng quyền lực của Kokando BYURAKKU A cũng chiếm sóng các trang bán hàng online với quảng cáo hấp dẫn.
Hội bán hàng online quảng cáo, mặc dù đây là thuốc xổ trị đầy hơi, táo bón, nhưng bạn hoàn toàn có thể sử dụng để giảm cân với nguyên lý hoạt động tống tất cả mọi thứ trong bụng bạn ra, từ đó giúp cơ thể detox, tống khứ các độc tố. Nhờ vậy mà da sáng, dáng đẹp, mụn cũng hết. Cũng vì loại bỏ hết mọi đồ ăn ra khỏi bụng mà bạn cũng trở nên eo thon, bụng gầy đi bao nhiêu.
Nhưng thực tế, bạn chỉ cần lên trang Amazon Nhật và kiểm tra, Kokando BYURAKKU A phân loại ngành hàng lớn là Dược phẩm/ Thuốc kế đơn, nhánh nhỏ là Constipation / Enema (Thuốc táo bón/ thuốc xổ). Về chức năng chính, đây rõ ràng là thuốc trị táo bón.
Phần mô tả chi tiết, website ghi rõ đây là thuốc trị táo bón và các hậu quả kèm theo do táo bón như nặng đầu, khô da, mụn nhọt, chán ăn, đầy bụng. Uống thuốc giúp bạn giải quyết chứng táo bón - bằng việc đại tiện.
Tất nhiên, những sản phẩm nêu trên vẫn chất lượng, được không ít người Nhật yêu thích. Nhưng điều đáng nói là các trang bán hàng online lái lụa chức năng đi hơi xa so với bản gốc. Thật sự ngưỡng mộ khả năng sử dụng ngôn từ của các chị. Hội nhân viên copy writer, PR Agency chắc phải cắp sách bút đến học các chị em bán hàng online một vài khóa trau dồi sức mạnh ngòi bút mới được.
Trong thời buổi thông tin lẫn lộn, bạn nên kiểm tra cẩn thận thông tin sản phẩm từ website chính hãng, các cổng thông tin uy tín và cả đánh giá của những người dùng khác. Chỉ một vài thao tác Google và cả tính năng Translate cũng sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều kiến thức để trở thành người mua sắm thông thái.