Sếp khó tính cũng là một điều hay

Hoàng Anh (Theo Askmen),
Chia sẻ

Làm việc với những vị sếp khó tính khiến bạn nhiều khi cảm thấy bế tắc. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ kỹ hơn một chút, bạn sẽ thấy sếp khó tính cũng là một điều hay.

Nhiều người cảm thấy quá căng thẳng, mệt mỏi với những đòi hỏi quá mức cầu kỳ của sếp. Khi không hòa hợp được, họ tìm đến lối thoát bằng cách nghỉ việc. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, thay vì chỉ nhìn thấy cái khó, bạn nên tìm cách học hỏi từ sếp để có những tiến bộ trong nghề nghiệp. Đó được coi là một cách xử lý thông minh.

Bạn nên biết rằng, dù sếp khó tính, độc đoán hay chỉ đơn giản là không phù hợp với tính cách hoặc phong cách làm việc của bạn, những đặc tính ấy có thể là những thứ dạy cho bạn nhiều nhất. Dưới đây là những kỹ năng có giá trị bạn có thể học được từ vị sếp khó tính:

1. Những gì không nên làm

Học hỏi những điều không nên làm từ những hành vi không hiệu quả của sếp đối với nhân viên, bạn sẽ kết tinh được giá trị nghề nghiệp và phong cách của riêng mình. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn cũng đang làm công việc quản lý hoặc hy vọng sẽ làm trong tương lai. Nó mang lại bài học lãnh đạo dễ nhớ hơn so với lý thuyết bất kỳ trường dạy kinh doanh nào đem lại.

2. Tự lực

Một người quản lý không phải bao giờ cũng cung cấp cho bạn sự hỗ trợ hiệu quả trong công việc. Điều này buộc bạn phải trở nên tháo vát và quyết đoán hơn. Bạn phải học cách thu thập thông tin; tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người khác; phải tìm ra cách thực hiện một dự án khi các chi tiết trong đó còn chưa được hỗ trợ đầy đủ.

Tương tự như vậy, khi sếp của bạn không nhận ra hoặc không đánh giá đầy đủ những nỗ lực của bạn, bạn có thể tự nhận thức được giá trị của những đóng góp của bản thân. Điều đó đem lại cho bạn sự hài lòng và tự tin hơn nữa về bản thân mình.

Sếp khó tính cũng là một điều hay 1
(Ảnh minh họa)

3. Học được cách bảo vệ ý kiến của mình

Khi làm việc cho một vị sếp yêu cầu cao, các cuộc nói chuyện hàng ngày giống như một cuộc chiến. Từ việc đưa ra thông tin để chứng minh rằng bạn đúng, bạn biết cách tham gia vào một cuộc thảo luận đầy khó khăn và căng thẳng. Bạn nên xem những tương tác như vậy như một cơ hội học tập để biết khi nào thì nên đưa vấn đề ra thảo luận và khi nào thì không. Nhìn nhận sự khác biệt về quan điểm một cách tích cực giúp bạn thiết lập được các mối quan hệ làm việc hiệu quả với đồng nghiệp.

4. Kỹ năng giao tiếp

Một trong số kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp nhất - kỹ năng làm việc hướng tới sự thỏa hiệp và đồng thuận - có thể học được chỉ bằng cách giao tiếp với những người khó tính. Đó là lý do tại sao việc không hòa hợp với sếp có khi lại là tốt. Trong một môi trường làm việc phức tạp và luôn thay đổi, khả năng giao tiếp với những người không cùng quan điểm với bạn là không thể thiếu.

5. Xây dựng đội nhóm

Sếp khó tính cũng là một điều hay 2
(Ảnh minh họa)

Khi sếp của bạn không đem đến những hỗ trợ như bạn muốn, bạn buộc phải tìm kiếm và nuôi dưỡng các mối quan hệ chuyên nghiệp với những người khác. Bạn cũng sẽ trở thành một người hỗ trợ cho những người cùng cảnh ngộ khác. Nhờ vậy mà bạn thắt chặt thêm được quan hệ với đồng nghiệp và xây dựng được một đội nhóm làm việc hiệu quả.


Chia sẻ