Ồ ạt khuyến mãi cuối năm: "Thượng đế" chớ vội mừng
Với yêu cầu giải phóng hàng hóa, đồng thời cũng là để kích cầu tiêu dùng, càng về giai đoạn cuối năm, càng có nhiều những chương trình khuyến mãi được tung ra của hàng loạt các nhà phân phối, bán lẻ; trong đó tập trung vào hàng hóa tiêu dùng và dịch vụ gia đình. Từ giảm giá “nhẹ nhàng” rất phổ biến từ 10% - 20% đến những chiêu khuyến mãi “khủng” giảm giá tới 50%; hay không giảm giá nhưng đưa ra ưu đãi hấp dẫn là cho mua trả góp cả năm với lãi suất... 0%. Thế nhưng, cứ trải thực tế mới biết rằng thế nào là “nói vậy mà không phải vậy”…
Từ nhập nhằng khuyến mãi
Quả thật là những thông tin hấp dẫn đối với người tiêu dùng trong nước, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay: Hàng tốt giá rẻ, hay hàng xịn giá cao một chút nhưng không phải trả một lần mà rải ra cả năm, lại không mất tý lãi suất nào. Thế nhưng, cứ trải qua thực tế khách hàng mới biết thế nào là sự thật của khuyến mãi hiện nay ở nước ta. Hãy cứ tập trung ở mặt hàng hóa có nhiều chương trình khuyến mãi nhất thời gian qua là hàng điện máy, và thị trường quy chiếu là Hà Nội, cũng có thể thấy được tình hình chung cả nước hiện nay là như thế nào.
Khuyến mãi lớn, trả góp lãi suất thấp, thậm chí không lãi suất, chủ yếu là những chiêu quảng cáo xả hàng hay hút khách của các nhà bán lẻ. Ảnh: Khánh Sơn
Kể từ đầu quý IV tới nay, các siêu thị điện máy có tiếng như HC, Pico, Nguyễn Kim… tung ra hàng loạt các chương trình giảm giá lớn, chẳng hạn một chiếc tivi màn hình LCD giảm giá tới 40%. Khách hàng đổ xô đến tìm hiểu, phần đông ngay lập tức thất vọng: nơi thì trả lời mặt hàng hạ giá đó có số lượng hạn chế, nay hết rồi, mới quý khách chọn cái khác rất chất lượng; hay hàng vẫn còn, giảm giá thực sự nếu so sánh với niêm yết trước đó, nhưng thực tế đó là những mặt hàng đã quá tuổi đời sản phẩm (trên thị trường) mà vẫn tồn kho, hay hàng trưng bày… nghĩa là thuộc nhóm hàng đương nhiên phải hạ giá đề bán cho khách theo kiểu xả hàng chứ chẳng phải ưu đãi hay kích cầu gì.
Điều đó vẫn chưa “ăn nhằm” gì với kiểu khuyến mãi của một siêu thị điện máy lớn có nguồn gốc từ Tp.HCM, nay cũng đã xây dựng được tên tuổi ở Hà Nội. Thời gian gần đây, siêu thị này tung ra đợt khuyến mãi có thể nói thuộc hàng “khủng” nhất trên thị trường, với mức giảm giá cho những mặt hàng gần như mới xuất hiện mà với mức khuyến mãi chỉ bằng 1/2 giá niêm yết. Nhưng đến tìm hiểu, mới té ngửa chương trình này chỉ áp dụng cho đối tượng khách hàng nào có dùng thẻ tín dụng của một ngân hàng cụ thể do hãng chỉ định. Lạ kỳ hơn ở chỗ, khi chúng tôi cho biết không dùng thẻ tín dụng của ngân hàng nọ, nhân viên bán hàng lập tức cho biết ngân hàng đó có văn phòng đại diện đặt ngay trong siêu thị này để hỗ trợ khách hàng, trong đó có cả việc làm thẻ hoàn toàn miễn phí. Có điều thời gian hoàn thành cũng phải mất khoảng 1 tuần, trong khi thời điểm kết thúc chương trình khuyến mãi có điều kiện của siêu thị điện máy này chỉ 4 hôm nữa là kết thúc.
Chưa kể theo khảo sát, giá trung bình các sản phẩm của hãng này luôn đắt hơn so với mặt bằng chung từ vài trăm đến cả triệu đồng. Hãng này khẳng định được tên tuổi, có lẽ chỉ ở quy mô lớn và dịch vụ hậu mãi khá tốt.
Đến... hành cho bằng nản cũng... chưa tha!
Quy mô lớn, hậu mãi tốt nhưng giá khá đắt so với mặt bằng chung, đó cũng là đặc điểm của một Tập đoàn phần mềm rất nổi tiếng trong nước và cũng là lớn nhất trong nước, mà không nói thì ai cũng biết đấy là ai; gần đây đang hướng mạnh thêm cả vào mảng phân phối và bán lẻ điện thoại di động, máy vi tính. Thời gian gần đây, với lý do chào mừng sự kiện mở cửa hàng thứ 50 trong chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình, Tập đoàn này đã kết hợp với một công ty tài chính, tung ra chương trình ưu đãi đặc biệt: trả góp với lãi suất… 0% (6 tháng cho điện thoại di động, 1 năm cho laptop, với điều kiện món hàng phải trị giá từ 5 triệu trở lên). Thủ tục đòi hỏi được công bố công khai ở trang mạng chính thức cũng như tại chuỗi cửa hàng bán lẻ cho biết chỉ cần bản sao hộ khẩu, chứng minh thư và hóa đơn điện, hoặc nước, hoặc internnet gia đình của 1 trong 3 tháng gần nhất. Quá hấp dẫn nếu chỉ nghe qua. Nhưng cứ đăng ký tham gia rồi sẽ biết thế nào là “hấp dẫn”.
Không chỉ thủ tục xét hồ sơ quá rườm rà (chủ yếu do sự non kém kinh nghiệm của nhân viên phụ trách), mà nếu hồ sơ khách hàng đạt rồi, chắc chắn nhân viên sẽ liên lạc, không phải báo đến lấy máy, mà… đòi thêm số điện thoại cố định nhà riêng. Không có số cố định ở nhà, vậy số điện thoại cố định tại nơi làm việc cũng xong. Cung cấp số điện thoại này rồi, khách hàng sẽ chấp nhận dăm ba lần nhân viên cửa hàng gọi điện đến nơi làm việc, kiểm tra thông tin với những câu hỏi như dành cho… trẻ mẫu giáo. Xong phần điện thoại được 1-2 hôm, lại tiếp tục liên hệ, đòi hỏi phiếu kê khai tài khoản ngân hàng (dạng phiếu người dùng thẻ ATM thường nhận được mỗi khi rút tiền ở các cây ATM). Lại qua 1-2 hôm, tiếp tục đòi hỏi bản sao bảng lương và hợp đồng lao động. Đến lúc này thì quả là… hết nước. Một cái điện thoại hay laptop chỉ trên chục triệu, có ai lên gặp lãnh đạo nơi mình làm việc để xin sao lục các giấy tờ này nếu không muốn ngồi giải thích cụ thể, chưa kể nhiều vấn đề tế nhị khác liên quan đến bảng lương và hợp đồng lao động, hoàn toàn có thể gây hiểu nhầm cho lãnh đạo. Cá nhân người viết đoán chắc rằng, đến “cửa” này, phần lớn khách hàng có tự trọng sẽ phải bỏ cuộc.
Nhưng vẫn chưa hết. Nghĩa là, muốn “bỏ cuộc” cũng không xong. Thêm 1-2 hôm nữa qua đi, lại có điện thoại. Lần này, người gọi thông báo ngay không phải nhân viên cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn nổi tiếng kia, cũng không phải đại diện của công ty tài chính (tạm gọi là công ty XYZ) hợp tác với Tập đoàn này để thực hiện chương trình trả góp đánh đố đó, mà là đại diện của một công ty tài chính khác có liên quan đến công ty XYZ. Lý do liên hệ: chúng tôi đã được công ty XYZ chuyển cho bộ hồ sơ của bạn. Nếu bạn thấy chương trình trả góp với lãi suất 0% đó phức tạp, bạn hãy chuyển qua chúng tôi. Hồ sơ của bạn chúng tôi có rồi, chỉ 5 phút là xong thủ tục và nhận ngay sản phẩm bạn đã lựa chọn, với lãi suất sẽ là 5%, trả trong vòng 6 tháng hoặc 1 năm, tùy bạn chọn gói trả. Chưa bao giờ, câu nói “không ai cho không ai cái gì” lại đúng đến thế trong trường hợp này. Cái được của nhà bán lẻ là lượng khách hàng đến xem sản phẩm đột nhiên tăng vọt. Chưa kể không ít người do không hài lòng với sản phẩm khuyến mãi hoặc không đủ kiên nhẫn với các thủ tục trả góp, tặc lưỡi mua luôn sản phẩm khác hoặc mua thẳng “tiền tươi thóc thật”. Vậy nên mới nói, khách hàng đừng vội tưởng bở là thế.