Doanh nghiệp đổi mới phương thức kinh doanh mùa Covid-19

Quang Vũ,
Chia sẻ

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và chưa có hồi kết. Nhiều doanh nghiệp đang sử dụng hình thức kinh doanh online một cách sáng tạo để phục vụ và bảo vệ sức khỏe khách hàng.

Chưa năm nào Tết lại dài đến thế. Dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến đời sống và kinh tế của đất nước. Chính phủ đã ban hành những chỉ thị quyết liệt để hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo nơi công cộng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh hình thức kinh doanh online để phục vụ và bảo vệ khách hàng. Ngoài hình thức truyền thống "chọn đồ - chốt đồ - ship đồ", nhiều doanh nghiệp đã sáng tạo hơn với kinh doanh online để phù hợp với sản phẩm của mình.

Doanh nghiệp đổi mới phương thức kinh doanh mùa Covid-19 - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp đã tận dụng hình thức kinh doanh online để thích nghi với tình thế hiện tại. (Ảnh: Dự án thực tế của đơn vị Nesta)

Lấy ví dụ trong ngành Nội thất. Thông thường, khách hàng và doanh nghiệp cần trao đổi kỹ lưỡng để đôi bên thống nhất phương án phù hợp với mỗi không gian và chi phí đầu vào. Ông Nguyễn Đức Hải – Giám đốc công ty nội thất Nesta chia sẻ: "Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành, để hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, chúng tôi đã chạy Chương trình tư vấn thiết kế online hoàn toàn miễn phí. Với chương trình này, khách hàng vẫn nhận được tư vấn thực tế từ Kiến trúc sư Nesta để đảm bảo kế hoạch cải tạo không gian nội thất trong nhà".

Doanh nghiệp đổi mới phương thức kinh doanh mùa Covid-19 - Ảnh 2.

Công ty Nesta khởi động chương trình tư vấn thiết kế online miễn phí cho khách hàng mùa Covid-19

Điểm cộng vượt trội trong việc áp dụng mô hình kinh doanh online ở ví dụ này chính là việc đảm bảo tính trung thực, điều mà bao tín đồ mua sắm online đã "dính bẫy" tiểu thương. Hàng ngày, hàng triệu khách hàng mua đồ online vẫn nhận về những sản phẩm kém chất lượng khác xa với những gì họ thấy trên ảnh hay buổi livestream. Đặc biệt trong giai đoạn này, nhiều cá nhân và cơ sở lợi dụng dịch Covid-19 để chạy đua kinh doanh trực tuyến.

Doanh nghiệp đổi mới phương thức kinh doanh mùa Covid-19 - Ảnh 3.

Nội thất cũng là ngành không phù hợp với dạng kinh doanh online "chọn – chốt – chuyển" như mảng F&B hay thời trang (Ảnh: Dự án thực tế của đơn vị Nesta)

"Quá trình tư vấn online của chúng tôi dựa trên yêu cầu cụ thể, bản vẽ mặt bằng mà khách đã cung cấp qua form đăng ký. Tới buổi gặp làm việc online sẽ có webcam, trình chiếu màn hình làm việc của Kiến trúc sư để làm việc trực tiếp trên bản vẽ và phần mềm chuyên dụng. Mọi thứ đều diễn ra thực tế trên thời gian thực, yêu cầu thực và thay đổi thực từ khách hàng. Chúng tôi cũng kết hợp livestream trên fanpage để công khai quá trình tư vấn này – Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc thiết kế Nội thất Nesta cho hay.

Doanh nghiệp đổi mới phương thức kinh doanh mùa Covid-19 - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Thanh Tùng trong một buổi tư vấn online cho khách hàng

Sự phát triển công nghệ trong thời đại 4.0 đang giúp ích cuộc sống của chúng ta trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và chưa thấy hồi kết. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hãy kinh doanh trực tuyến một cách chính trực và mỗi người hãy trở thành nhà tiêu dùng thông thái. Bên cạnh đó, chúng ta cần tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt những khuyến cáo từ chính phủ để đảm bảo an toàn cho chính mình và người xung quanh.

Chia sẻ