Đoàn Minh Vũ - Nhà sản xuất âm nhạc đứng sau hàng loạt MV triệu view của làng nhạc Việt: “Tôi hay trốn deadline, có một rổ sản phẩm không ai biết đến"

AMT,
Chia sẻ

Người nghe nhạc có thể không biết Đoàn Minh Vũ là ai, nhưng với ca sĩ Việt mà nói, có cái tên này trong ekip sản xuất MV cũng chẳng khác nào lời đảm bảo “MV của tôi không leo top trending thì cũng phải triệu view!”.

Nếu có đủ kiên nhẫn để xem hết những dòng credit xuất hiện cuối mỗi MV, có lẽ sẽ không ít lần, bạn bắt gặp cái tên “Doan Minh Vu”, khi thì với danh xưng “Nhạc sĩ phối khí”, khi lại là “Nhà sản xuất âm nhạc”.

Người nghe nhạc, người xem MV có thể không biết Đoàn Minh Vũ là ai nhưng với ca sĩ Việt mà nói, có cái tên này trong ekip sản xuất MV cũng chẳng khác nào lời đảm bảo “MV của tôi không leo top trending thì cũng phải triệu view!”

Đoàn Minh Vũ - Nhà sản xuất âm nhạc đứng sau hàng loạt MV triệu view của làng nhạc Việt: “Tôi hay chốn deadline, có một rổ sản phẩm không ai biết đến và muốn đỡ đầu cho các ca sĩ trẻ!” - Ảnh 1.

Nhiều người giữ hình tượng bằng cách đúng deadline, còn Đoàn Minh Vũ thì không!

Q: Anh cảm thấy thế nào khi bản thân được mệnh danh là "Hit-maker producer"?

Tôi nghĩ "Hit maker" hay "Hit producer" đều chỉ là những danh xưng thôi. Chúng không có nhiều ý nghĩa với tôi cho lắm. Thành thực mà nói, bên cạnh những MV đạt được thứ hạng cao với lượng view bùng nổ, tôi cũng có rất nhiều sản phẩm khác không thành công như mong đợi của chính mình và cả ekip.

Q: Không thừa nhận danh xưng "hit-maker" nhưng thực tế cho thấy, đã có rất nhiều ca sĩ nổi tiếng tìm đến anh để giúp họ đưa "đứa con tinh thần" của mình đến với công chúng. Vậy anh nghĩ điều gì khiến nghệ sĩ tìm đến mình, nếu không phải sự đảm bảo tạo ra "cú hit" của Đoàn Minh Vũ?

Có lẽ, khả năng sáng tạo và trách nhiệm trong công việc chính là điều khiến các nghệ sĩ hoặc ekip của họ tìm đến tôi. Tuy nhiên, tôi lại không phải một người "tôn thờ deadline" cho lắm. Như vậy thì không biết có được gọi là có trách nhiệm với công việc không.

Cũng không ít lần, tôi bị ekip làm việc cùng nghĩ "ông này đang trốn hoặc cố chơi bài mất tích". Nhưng thú thực, tôi chỉ trả ý tưởng hoặc sản phẩm khi tôi cảm thấy hoàn toàn ưng ý với nó.

Còn lăn tăn, tôi còn làm lại, còn nghĩ tiếp đến lúc nào hài lòng 100% thì thôi, mặc kệ deadline. Lúc đó, ai gọi tôi cũng không nghe đâu! Tính tôi cầu toàn, nên chất lượng sản phẩm mới là điều tôi ưu tiên nhất, nên bắt tôi luôn phải đúng deadline, tôi không làm được!

Đoàn Minh Vũ - Nhà sản xuất âm nhạc đứng sau hàng loạt MV triệu view của làng nhạc Việt: “Tôi hay chốn deadline, có một rổ sản phẩm không ai biết đến và muốn đỡ đầu cho các ca sĩ trẻ!” - Ảnh 2.

Q: Theo phản hồi và cảm nhận của không ít khán giả, màu sắc tổng thể ở các bản phối của anh "rất Hàn Quốc". Anh có nghĩ đó cũng là một thế mạnh giúp mình có sức hút hơn với các nghệ sĩ hoặc ekip của họ hay không?

Khi các nghệ sĩ lên kế hoạch làm MV, họ thường có những mong muốn/hình dung riêng về bài hát với màu sắc cụ thể. Tôi sẽ lắng nghe, nhưng thường ít bị phụ thuộc vào những điều mà nghệ sĩ mong muốn.

Khi làm nhạc, tôi phải cân nhắc rất nhiều yếu tố.

Đầu tiên, ca sĩ khi hát có cảm thấy thoải mái không, có "cảm" được nhiều không? 

Thứ hai, khán giả khi nghe có dễ chịu không và nghe xong họ có muốn nghe lại lần nữa không?

Thứ ba, mình nên làm cách nào để có được cả điều 1 và điều 2 mà vẫn đáp ứng được định hướng mà ca sĩ và ekip của họ muốn đi theo?

Cuối cùng, sau 3 yếu tố trên, mới tới lượt tôi muốn sản phẩm có màu sắc gì. Một sản phẩm âm nhạc là sự tổng hoà của các yếu tố như vậy, nên tôi cũng không nghĩ cụ thể sẽ ra một màu nào đâu. Đôi khi bài này sẽ hơi màu Hàn Quốc, bài khác màu Mỹ, hoặc Nhật.

Xu hướng nhạc trong năm 2021 chính là Rap/Hiphop và những bài hát cũ

Q: Một trong những yếu tố làm nên sự "đã tai" cho người nghe trong những bản phối của anh chính là việc sử dụng dàn dây. Anh có sợ sản phẩm của mình bị "một màu" khi lạm dụng yếu tố này không?

Tôi nghĩ nếu sản phẩm của mình bị đánh giá là một màu, thì nó chỉ một màu ở một phân đoạn nào đó trong bài mà thôi. Có thể nhiều bài cùng một style, nhiều khi các ca sĩ họ cùng muốn một style như vậy, và thị phần khán giả của họ chung với nhau.

Mọi người bây giờ hay gọi tôi là "thánh dàn dây" nhưng thực ra dàn dây xuất hiện từ thời cổ điển rồi. Tôi quan niệm "dàn dây" chỉ là nhạc cụ thôi. Điều quan trọng không nằm ở tên loại nhạc cụ, mà là cách tôi sử dụng nó.

Q: Phong cách của anh có vẻ hợp với các ca sĩ trẻ, các sản phẩm anh từng thực hiện cũng đều là sự hợp tác với các nghệ sĩ lớn, đã có chút tên tuổi. Đây có phải 1 trong những yếu tố để anh cân nhắc việc nhận lời hợp tác hay không?

Tên tuổi của tôi gắn với chất lượng của sản phẩm cuối cùng, với ca sĩ và khán giả, cũng như ý nghĩa được truyền tải qua bài hát. Tôi không nghĩ những điều này có liên quan tới việc ca sĩ là nghệ sĩ lớn hay nhỏ.

Thực tế, tôi rất thích làm việc với các bạn trẻ. Họ mang lại cho tôi rất nhiều nguồn cảm hứng, từ ý tưởng, cách hát, xử lý giọng hát đến những tư duy mới về âm nhạc.

Chúng tôi làm việc và học hỏi lẫn nhau nên sản phẩm tạo ra là một màu sắc rất vui, rất mới.

Q: 2020 là năm đánh dấu sự bùng nổ của thể loại Rap. Mọi người không còn cảm thấy xa lạ hay coi Rap là dòng nhạc khó nghe. Anh có nghĩ xu hướng âm nhạc năm 2021 vẫn sẽ tiếp tục với sự bùng nổ này hay không?

Tôi nghĩ trong năm tới, thị trường âm nhạc sẽ chuyển sang chia 2 hướng: Hiphop và popular music.

Ngoài ra, cá nhân tôi thấy rằng người nghe nhạc đang có xu hướng yêu thích những bài hát cũ được phối lại với giai điệu, thể loại khác cách trình diễn ngày xưa. Bạn biết dự án Trịnh Contemporary của Hà Lê không? Với tôi, đó là một dự án truyền cảm hứng và rất thành công.

Q: Với nhận định như vậy, Đoàn Minh Vũ của năm 2021 liệu sẽ có gì khác Đoàn Minh Vũ của những năm trước đây?

Có lẽ, tôi sẽ bước ra ngoài phòng thu, và thử sức ở nhiều vai trò hơn nữa. Tôi muốn 1 sản phẩm có sự gắn kết nhiều hơn giữa nhạc sĩ phối khí, ca sĩ và đạo diễn. Thay vì tôi chỉ làm phần nhạc của tôi rồi ca sĩ thu, mọi người lo truyền thông, marketing,... tôi muốn trò chuyện thêm với đạo diễn về ý tưởng làm nhạc, dựa trên đó họ sáng tạo thêm.

Tôi cũng muốn đỡ đầu cho các bạn ca sĩ trẻ, những người có "chất riêng" mà tôi nghĩ là thị trường đang rất thiếu.

Hoàng Phương là ca sĩ trẻ đầu tiên mà tôi "đỡ đầu" trong năm nay!

Q: Cơ duyên nào đưa Đoàn Minh Vũ đến với Hoàng Phương?

Tôi theo dõi Hoàng Phương từ cuộc thi The Debut năm 2018 và rất ấn tượng với cách cậu ấy "cảm" bài hát, cách lơi nhịp và đặc biệt là niềm yêu thích nhạc Jazz rất mãnh liệt của Phương.

Đoàn Minh Vũ - Nhà sản xuất âm nhạc đứng sau hàng loạt MV triệu view của làng nhạc Việt: “Tôi hay chốn deadline, có một rổ sản phẩm không ai biết đến và muốn đỡ đầu cho các ca sĩ trẻ!” - Ảnh 4.

Làm việc rồi mới biết, Hoàng Phương là người thiên 100% về cảm xúc, từ cách chọn bài đến cách hát. Khi làm việc cùng Phương, tôi nghĩ mình cần giúp cậu ấy tiết chế lại cảm xúc để hướng tới khán giả nhiều hơn.

Q: Không phải Pop, Ballad hay những bản nhạc trẻ, Hoàng Phương đã chọn 5 bản nhạc xưa trong album sắp ra mắt. Anh có nghĩ đây là lựa chọn hơi mạo hiểm hay không?

Không có nhạc xưa thì làm gì có nhạc nay?

Đối với tôi, nhạc xưa có một chỗ đứng nhất định, không phải chỉ đối với những người lớn tuổi, những người có trải nghiệm, mà thực sự đối với cả các bạn trẻ. 

Tuổi thơ mình bị thụ động nghe, bởi ba mẹ suốt ngày bật một bài nào đấy, trải qua một thời gian lâu rồi nghe lại, nó mang một cảm xúc mới, bài học mới. Khi nghe mình sẽ có câu chuyện riêng của mình, nó không hẳn là câu chuyện của ca khúc, mà nó là câu chuyện về quãng thời gian mình nghe nó, quãng thời gian mình trải qua cùng ca khúc đấy.

Hơn nữa, sản phẩm đầu tiên ca sĩ gửi tới khán giả, không nhất thiết phải là một bài hát mới, hay buộc phải là một sản phẩm được đính kèm quá nhiều kỳ vọng về thành tích.

Nó chỉ cần là những ca khúc thể hiện đúng con người ca sĩ, đúng phong cách họ đang theo đuổi, đúng dòng nhạc họ yêu thích. Tôi nghĩ một album debut chỉ cần nhiêu đó!

Đoàn Minh Vũ - Nhà sản xuất âm nhạc đứng sau hàng loạt MV triệu view của làng nhạc Việt: “Tôi hay chốn deadline, có một rổ sản phẩm không ai biết đến và muốn đỡ đầu cho các ca sĩ trẻ!” - Ảnh 5.

Hơn nữa, Hoàng Phương thực sự yêu thích, thực sự hết mình với từng bài hát, đó mới là điều quan trọng.

Q: Anh có thể bật mí một vài khác biệt trong bản phối và cách làm lại nhạc xưa trong album sắp ra mắt của Hoàng Phương không?

Khi làm mới lại các ca khúc nhạc xưa, tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ chọn những phương án khá là an toàn, như cover lại mà chỉ thay về mặt âm thanh, cách chơi các nhạc cụ, cách hát,... Ca khúc nhìn chung vẫn mang âm hưởng cũ.

Ở dự án lần này của Hoàng Phương, tôi làm tổng cộng 5 bài nhạc xưa và làm theo cách chưa ai làm. Nó mạo hiểm hơn, và cũng "đã tai" hơn cho người nghe.

Đoàn Minh Vũ - Nhà sản xuất âm nhạc đứng sau hàng loạt MV triệu view của làng nhạc Việt: “Tôi hay chốn deadline, có một rổ sản phẩm không ai biết đến và muốn đỡ đầu cho các ca sĩ trẻ!” - Ảnh 6.

Tôi không coi những ca khúc trong album của Hoàng Phương là nhạc xưa nữa, mà nó là những ca khúc của thời đại bây giờ. Tôi chọn những phương án mà mình thích nhất, mới nhất, có hơi thở của thời đại nhiều hơn như lofi, chill hop, swing jazz,… mang lại một đời sống mới cho các ca khúc cũ.

Chân thành cảm ơn Đoàn Minh Vũ về cuộc trò chuyện này. Chúc cho sự hợp tác của anh cùng ca sĩ trẻ Hoàng Phương sẽ tạo được nhiều dấu ấn trên thị trường nhạc Việt!

Chia sẻ