Điện lực TP.HCM phản hồi vụ khách hàng “tố” giá điện tăng đột biến: “Cách tính tiền điện được vận hành theo hệ thống, không có sự can thiệp của cá nhân”

Theo đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM, cách tính tiền điện hàng tháng của toàn thành phố tuân thủ theo quy định và không có sự can thiệp của cá nhân.

Liên quan đến vụ việc một số hộ dân tại TP.HCM phản ánh về việc bị ghi hóa đơn điện trễ hơn bình thường đến 10 ngày làm chi phí phải đóng tăng lên đột biến, chiều 19/11 đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM cùng các bộ phận liên quan đã có những trao đổi với phóng viên xoay quanh vấn đề này.

Điện lực TP.HCM phản hồi vụ khách hàng “tố” giá điện tăng đột biến: “Nếu nói tính tiền sai thì chắc cả thành phố sai” - Ảnh 1.

Trụ sở Tổng công ty Điện lực TP.HCM trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1).

 Nguyên nhân ghi chỉ số công tơ và thu tiền điện chậm

Cụ thể ông Nguyễn Thanh Nhã, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Điện lực An Phú Đông (quận 12) cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin mà báo chí đăng tải về một hộ tại khu vực có ngày ghi số điện tháng 11 thay đổi, quá 10 ngày so với trước đây, công ty đã tiến hành rà soát trên hệ thống dựa trên chỉ số tiêu thụ điện 2 kỳ trên hóa đơn tiền điện.

Từ đó, công ty tìm ra khách hàng đứng tên chi trả là hộ gia đình bà L.T.H.S. ngụ khu phố 3 (phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM).

Điện lực TP.HCM phản hồi vụ khách hàng “tố” giá điện tăng đột biến: “Nếu nói tính tiền sai thì chắc cả thành phố sai” - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Điện lực An Phú Đông (quận 12).

Trong sáng 19/11, công ty đã cử nhân viên xuống làm việc, giải thích cách tính tiền điện của tháng 11 cho bà S. được rõ. Theo ông Nhã, trước đó khi thay đổi ngày ghi tiền điện đã có thông báo bằng tin nhắn cho khách hàng.

Tương tự với trường hợp phản ánh của hộ dân ở Gò Vấp, ông Trần Văn Mừng, Phó Giám đốc kinh doanh, Công ty Điện lực Gò Vấp cho biết đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn rà soát và tìm gặp anh P.V.T., chủ hộ đăng ký sử dụng điện.

Điện lực TP.HCM phản hồi vụ khách hàng “tố” giá điện tăng đột biến: “Nếu nói tính tiền sai thì chắc cả thành phố sai” - Ảnh 3.

Ông Trần Văn Mừng, Phó Giám đốc kinh doanh, Công ty Điện lực Gò Vấp.

Tuy nhiên khi tìm hiểu thực tế, người đứng ra thanh toán tiền điện hiện tại là anh N.M.T, khách thuê nhà.

Đại diện công ty điện lực đã có buổi làm việc, trao đổi với anh T. về vấn đề ghi hóa đơn tiền điện, có ghi lại biên bản trước sự chứng kiến của tổ trưởng dân phố. Hiện tại, anh T. không có thắc mắc gì về cách tính tiền điện phải đóng.

Về nguyên nhân có sự chậm trễ trong khâu ghi tiền điện, ông Nguyễn Thanh Nhã cho biết, thông thường công ty sẽ thu theo chu kỳ tháng (30-31 ngày).

Điện lực TP.HCM phản hồi vụ khách hàng “tố” giá điện tăng đột biến: “Nếu nói tính tiền sai thì chắc cả thành phố sai” - Ảnh 4.

Biên bản làm việc của đại diện Công ty Điện lực An Phú Đông với hộ gia đình bà S.

Tuy nhiên có một số vấn đề về năng suất nên công ty sẽ điều chỉnh lại theo tuần phiên, ở từng địa điểm để công nhân thu tiền điện đạt được hiệu quả hơn.

Điều này sẽ dẫn đến tình trạng có người thu tiền ít ngày hơn, người thu tiền dài hơn.

Với trường hợp của hộ bà S., tổng lượng điện tiêu thụ ghi vào tháng 11 là 462kWh.

Vì phát sinh thêm 10 ngày (từ 8/10 đến 17/11) nên được tính ở mức tăng thêm tương ứng là 10*50kWh/31 ngày (định mức theo số ngày sử dụng của tháng 10/2019), tương đương tăng thêm 32%.

Điện lực TP.HCM phản hồi vụ khách hàng “tố” giá điện tăng đột biến: “Nếu nói tính tiền sai thì chắc cả thành phố sai” - Ảnh 5.

Thông tư 16/TT-BCT của Bộ Công thương quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Số tiền điện phải trả theo đơn giá 5 bậc (bao gồm thuế) được điều chỉnh với số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trước đó là hơn 1.1 triệu đồng.

Đại diện Công ty điện lực An Phú Đông khẳng định, cách tính tiền điện trên đúng theo Thông tư 16/TT-BCT của Bộ Công thương quy định về giá bán điện. Công ty đã thực hiện đảm bảo quyền lợi đầy đủ, không thiệt hại cho khách hàng sử dụng điện.

Sau khi làm việc trực tiếp với công ty, bà S. đã có tinh thần cầu thị, lắng nghe.

Cách tính tiền điện được vận hành theo hệ thống, không có sự can thiệp của cá nhân

Ông Phạm Việt Anh, đại diện bộ phận truyền thông của Tổng Công ty điện lực TP.HCM cho biết thêm, ngành điện thành phố tiếp thu tất cả ý kiến của người dân. Sẽ không tránh khỏi khách hàng không nắm được thông tin dẫn đến hiểu lầm như trường hợp này.

Điện lực TP.HCM phản hồi vụ khách hàng “tố” giá điện tăng đột biến: “Nếu nói tính tiền sai thì chắc cả thành phố sai” - Ảnh 6.

Ông Phạm Việt Anh cho rằng cách tính tiền hoàn toàn minh bạch rõ ràng, không có sự can thiệp của cá nhân.

Về cách thông tin những thay đổi về chu kỳ ghi số điện, ông Việt Anh cho biết nghành điện lực thành phố luôn có sử dụng rất nhiều cách để thông tin cho khách hàng nhanh nhất như tin nhắn, mạng xã hội, văn bản báo chí. Dù vậy, việc triển khai về mặt công nghệ cần có thời gian.

Điện lực TP.HCM phản hồi vụ khách hàng “tố” giá điện tăng đột biến: “Nếu nói tính tiền sai thì chắc cả thành phố sai” - Ảnh 7.

Ông Phạm Việt Anh chia sẻ, cách tính tiền điện được công khai trên trang thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (evn.com.vn)

"Cách tính tiền điện được vận hành theo hệ thống. Hệ thống vận hành tốt thì mới được áp dụng cho người dân, không có sự can thiệp của cá nhân." – ông Việt Anh trao đổi với phóng viên.

Chia sẻ
Đọc thêm