Diễn biến mới vụ việc học hết cấp 2 nhưng không có học bạ nhiều năm
Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết vụ việc học hết cấp 2 nhưng không có học bạ nhiều năm chưa có tiền lệ trong cả nước, Sở phải xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.
Ngày 6-11, ông Đỗ Tường Hiệp, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, cho biết sở đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về vụ việc liên quan đến em Đ.X.H. để có hướng giải quyết phù hợp.
Phụ huynh em Đ.X.H. phản ánh với phóng viên Báo Người Lao Động về vụ việc. Ảnh B.T.
Trước đó, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk có văn bản gửi Bộ GD-ĐT cho biết theo báo cáo của Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột, đầu năm học 2020-2021, em H. được bố trí học lại lớp 6D, Trường THCS Lạc Long Quân (TP Buôn Ma Thuột) do ở lại lớp. Tuy nhiên, trong quá trình đi học, em H. không vào học tại lớp 6D mà theo các bạn vào học lớp 7D (lớp 6D cũ lên lớp 7D).
Trước tình hình đó, ông Đ.X.V. (cha em H.) làm đơn xin nhà trường cho con được theo học lên lớp 7D với lý do mong muốn cho con hòa nhập cộng đồng. Trong đơn, phụ huynh trình bày em H. mắc bệnh tự kỷ nhưng không có hồ sơ kèm.
Từ đề nghị này, ông Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường đã đồng ý cho em H. được theo học lên lớp 7D và không yêu cầu thực hiện việc kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo dục, tham gia theo học dạng dự thính. Việc thống nhất của gia đình và nhà trường cũng không có văn bản chứng minh.
Trong những năm học tiếp theo, em H. tiếp tục theo học lên lớp 8 và lớp 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại giáo dục các năm lớp 7, 8 và 9.
Đến cuối năm học 2022-2023, do không có kết quả học tập nên em H. không được xét công nhận tốt nghiệp THCS. Từ đó, phụ huynh học sinh đã khiếu nại, đề nghị công nhận tốt nghiệp THCS em H.
Theo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, sở đã yêu cầu Phòng GD-ĐT tổ chức các cuộc họp để nắm bắt đầy đủ thông tin, hồ sơ liên quan đến học sinh H. Đồng thời, kiểm tra, phân tích đúng bản chất của sự việc, tìm ra nguyên nhân và đề xuất hướng xử lý.
Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT thành phố, để xảy ra vụ việc trên trách nhiệm thuộc về nhà trường và gia đình học sinh. Phòng GD-ĐT thành phố không có đủ cơ sở để xem xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với học sinh H.
"Qua báo cáo của Phòng GD-ĐT thành phố và đối chiếu các văn bản của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk không có cơ sở để chỉ đạo xem xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với học sinh H. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, sở đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét, cho ý kiến chỉ đạo" - ông Hiệp thông tin.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị H. (mẹ em H.) bức xúc cho rằng, Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột báo cáo Sở GD-ĐT (để sở này báo cáo Bộ GD-ĐT) nhiều nội dung sai sự thật. Chiều nay (6-11) gia đình đề nghị làm việc với Trưởng Phòng GD-ĐT về việc báo cáo không đúng sự thật.
Theo bà H. năm em H. 8 tuổi, bà đã đưa con đi khám và có hồ sơ đầy đủ về việc cháu bị tự kỷ. Khi vào lớp 6 tại Trường THCS Lạc Long Quân, nhà trường không yêu cầu nộp hồ sơ bệnh án. Khi học hết lớp 6, gia đình đã làm đơn đề nghị tạo điều kiện cho cháu được lên lớp, học dạng hòa nhập cộng đồng theo quy định của Bộ GD-ĐT. Trong đơn nộp trước đây, gia đình không hề nói rằng xin cho con học dạng dự thính và thực tế cháu vẫn học tập, làm các bài kiểm tra đầy đủ.
"Gia đình đã đưa con đi nhiều trường cấp 3 nhưng không trường nào chịu nhận vì không có hồ sơ cấp 2. Ngày nào cháu cũng khóc, buồn tủi do không được đi học cùng bạn bè. Ngày nào gia đình cũng phải chở cháu lên chùa để cháu giải tỏa bớt tâm lý" - bà H. chia sẻ và đề nghị cơ quan chức năng xem xét, hoàn thiện hồ sơ để em H được tiếp tục tới trường.