Điện ảnh Việt: “chân dài” nhưng... diễn "ngắn"
Câu chuyện các "chân dài" tham gia điện ảnh và mang đến những vai diễn ... nhạt nhẽo đã không còn xa lạ và đang ngày càng trở nên quen thuộc với khán giả.
Có câu, diễn viên giỏi là người khiến cho khán giả quên đi bản thân anh và chỉ nhớ tới nhân vật anh đóng. Thực tế đã chứng minh, điều này nằm ngoài khả năng của các người đẹp, hoa hậu… Họ dường như luôn khiến khán giả quên đi nhân vật!
Người đẹp và câu chuyện doanh thu
Hãy bắt đầu từ câu chuyện của bộ phim Giữa Hai Thế Giới (đạo diễn Thái Hòa), một phim kinh dị xoay quanh cuộc sống của ngôi nhà bị ma ám. Trước khi ra rạp, phim được quảng bá rầm rộ với dàn diễn viên sáng giá, Dustin Nguyễn, Đinh Ngọc Diệp, đặc biệt sự xuất hiện của hot-girl Tâm Tít. Cùng thời điểm chuẩn bị ra rạp “đầy nhạy cảm”, Tâm Tít cũng lên báo tâm sự về vai diễn đầu tiên với điện ảnh (phim nhựa) của mình. Cô chia sẻ về sự hào hứng, sự hồi hộp cũng như việc trăn trở suy nghĩ, việc nghiên cứu kịch bản kỹ lưỡng, việc được cộng tác với những diễn viên chuyên nghiệp như Dustin Nguyễn, rồi những khó khăn gặp phải trong quá trình quay phim… Cuối bài phỏng vấn, Tâm Tít không quên gửi gắm hy vọng, vai diễn của cô cũng như bộ phim Giữa hai thế giới sẽ làm khán giả hài lòng.
Vai diễn của nữ ca sỹ diễn viên xinh đẹp này trong phim là vai… ma. Một cô gái đã bị nhân vật của Dustin Nguyễn hãm hại đến chết. Quá căm phẫn, cô gái biến thành ma ám ảnh ngôi nhà. Oan hồn của cô khiến nhân vật nữ của Đinh Ngọc Diệp sợ hãi, hoảng loạn. Tóm tắt về vai diễn của Tâm Tít chỉ đơn giản như vậy. Vai diễn xuất hiện trong những phân cảnh ngắn, gần như không có cảnh cận mặt, chỉ thấp thoáng qua màn hình, đúng như một vai… ma. Hầu hết các cảnh, cô chỉ xuất hiện với phần hóa trang kỹ lưỡng (như ma), tóc xõa dài đứng nép trong một góc nhà, một góc của chiếc gương phản chiếu, hoặc trong những cơn ác mộng của nhân vật nữ chính.
Vai diễn không có thoại. Không có cảnh cận mặt để khai thác diễn biến tâm lý. Cảnh dài nhất của cô là cảnh đi lượm nhặt giấy vụn và bị nhân vật của Dustin Nguyễn hãm hại. Là cô gái nhà nghèo, buổi tối tranh thủ đi lượm giấy vụn, nhưng cô để tóc xõa dài, diện váy ngắn phấp phới… Khi xem phim, nhiều khán giả đã bình luận “Mặc váy như thế này đi nhặt giấy vụn vào buổi tối, không bị hãm hại mới là lạ!”. Và cũng nhiều khán giả đặt câu hỏi, “Với một vai ma đơn giản như thế, tại sao đạo diễn phải mời tới một hot-girl diễn xuất?”, “Tại sao Tâm Tít lại đóng một vai như thế? Một vai gần như chẳng nhìn thấy mặt lần nào?!”.
Nói thật thẳng thắn, vai ma ấy bất kỳ ai cũng có thể đóng được. Chỉ cần hóa trang tốt, tóc xõa dài, và biết đứng im trong một góc phòng! Lý do của các nhà làm phim rất đơn giản, họ mời cho được Tâm Tít vào vai ma, vì chỉ với cái tên Tâm Tít xuất hiện trên băng-rôn quảng cáo đã có thể nhìn thấy một khoản doanh thu hấp dẫn. Các nhà làm phim đã đúng, khi Giữa Hai Thế Giới ra rạp, rất đông khán giả trẻ đã mua vé đi xem chỉ vì muốn xem Tâm Tít đóng vai… ma như thế nào. Và Tâm Tít với vẻ đẹp trời phú đã đóng một vai ma giống như bao vai ma quần chúng khác, không có gì đặc biệt! Các nhà làm phim bội thu, Tâm Tít vẫn nổi tiếng, vẫn xinh đẹp, chỉ có khán giả là hụt hẫng trở về.
Trước đó vài tháng, cũng bộ phim nhựa Sài Gòn Yo hoành tráng ra rạp với cái tên được nhấn mạnh trên khắp các băng-rôn, trên những poster quảng cáo, hot girl Elly Trần. Khán giả nô nức kéo nhau đi xem với mong mỏi xem cho được hot-girl nổi tiếng với vòng 1 “khủng” ấy đóng phim như thế nào. Và kết quả, vai diễn của người đẹp “ siêu vòng 1” mờ nhạt như một vai quần chúng. Ai cũng có thể đóng vai ấy, chỉ cần biết đứng giữa đám đông và… mỉm cười. Nhưng không sao. Các nhà làm phim có doanh thu, Elly Trần vẫn nổi tiếng và vẫn “khủng” với vòng 1, chỉ có khán giả là… ngã ngửa trở về.
Màn ảnh và sự thống trị của các “chân dài”
Nhắc chuyện người đẹp, “chân dài” bây giờ đi đóng phim như… đi chợ , sẽ có người chê “đề tài ấy cũ mèm”, sẽ có nhiều người coi việc các người đẹp, các “chân dài” đi đóng phim là việc đương nhiên, chẳng có gì phải bàn! Phim nhựa cần bán vé, phim truyền hình cần bán quảng cáo, nếu không nhờ các người đẹp, các “chân dài”, các hoa hậu… biết nhờ ai? Vì thế, nghề diễn đã và đang nghiệp dư hóa một cách mạnh mẽ. Ai cũng có thể đóng phim. Chỉ cần “hot”, chỉ cần nổi tiếng. Từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh lớn tràn ngập hoa hậu, siêu mẫu, ca sỹ nổi tiếng, thậm chí cả những người đẹp đình đám vì một vòng 1 quá khổ. Màn ảnh bỗng trở nên nhộn nhịp, sáng loáng với sự trưng diện của những cái tên danh tiếng, những “chân dài” xinh đẹp.
Chỉ có điều, sự sáng loáng, nhộn nhịp, sự đông đảo, hùng hậu lại không đi cùng với chất lượng vai diễn. Nếu kể tên những người đẹp, siêu mẫu, hoa hậu đã và đang tham gia đóng phim, có lẽ, khán giả ngồi kể cả ngày không hết danh sách. Nhưng nếu kể tên những vai diễn xuất sắc của các diễn viên nghiệp dư (là ca sỹ, người mẫu, hay người đẹp), có lẽ, khán giả cũng phải ngồi đếm cả ngày không hết… một bàn tay! Chỉ thấy hàng loạt những “chân dài” danh tiếng và các vai diễn mờ nhạt, những người đẹp và các vai diễn có như không…
Có câu, diễn viên giỏi là người khiến cho khán giả quên đi bản thân anh và chỉ nhớ tới nhân vật anh đóng. Thực tế đã chứng minh, điều này nằm ngoài khả năng của các người đẹp, hoa hậu… Họ dường như luôn khiến khán giả quên đi nhân vật!
Nhưng, họ vẫn đã và đang “thống trị” màn ảnh.
Trao đổi với phóng viên về việc nghề diễn viên đang bị nghiệp dư hóa một cách mạnh mẽ, đạo diễn Đỗ Thanh Hải- Giám đốc trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) có nói “Cá nhân tôi cũng từng làm phim, trong phim của tôi có cả “chân dài”, có cả “chân ngắn” (cười). Khi nghiên cứu kịch bản văn học, khi chọn diễn viên, tôi ưu tiên chọn diễn viên cho nhân vật, chứ không chủ trương chọn người đẹp đóng phim. Các nhà làm phim hiện nay họ bị sức ép từ nhà sản xuất, từ nhà tài trợ, thậm chí, nhà sản xuất còn định sẵn diễn viên cho đạo diễn! Các nhà làm phim quên rằng, khán giả muốn xem cô chân dài ấy đóng phim ra sao, hóa thân thành nhân vật như thế nào, chứ họ không đến rạp chỉ để xem một cô chân dài đi lại!”.
Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, “Việc chọn những “chân dài” đóng phim là việc bình thường, rất đông những đối tượng khán giả muốn xem “chân dài”, người đẹp, ca sỹ đóng phim. Nhưng điều quan trọng các nhà làm phim phải xét tới đó là, cô chân dài ấy có phù hợp với nhân vật hay không? Có phù hợp với tiêu chí sáng tạo của đạo diễn hay không? Các đạo diễn đừng đặt "chân dài" cao hơn vai diễn.
Người đẹp và câu chuyện doanh thu
Hãy bắt đầu từ câu chuyện của bộ phim Giữa Hai Thế Giới (đạo diễn Thái Hòa), một phim kinh dị xoay quanh cuộc sống của ngôi nhà bị ma ám. Trước khi ra rạp, phim được quảng bá rầm rộ với dàn diễn viên sáng giá, Dustin Nguyễn, Đinh Ngọc Diệp, đặc biệt sự xuất hiện của hot-girl Tâm Tít. Cùng thời điểm chuẩn bị ra rạp “đầy nhạy cảm”, Tâm Tít cũng lên báo tâm sự về vai diễn đầu tiên với điện ảnh (phim nhựa) của mình. Cô chia sẻ về sự hào hứng, sự hồi hộp cũng như việc trăn trở suy nghĩ, việc nghiên cứu kịch bản kỹ lưỡng, việc được cộng tác với những diễn viên chuyên nghiệp như Dustin Nguyễn, rồi những khó khăn gặp phải trong quá trình quay phim… Cuối bài phỏng vấn, Tâm Tít không quên gửi gắm hy vọng, vai diễn của cô cũng như bộ phim Giữa hai thế giới sẽ làm khán giả hài lòng.
Vai diễn của nữ ca sỹ diễn viên xinh đẹp này trong phim là vai… ma. Một cô gái đã bị nhân vật của Dustin Nguyễn hãm hại đến chết. Quá căm phẫn, cô gái biến thành ma ám ảnh ngôi nhà. Oan hồn của cô khiến nhân vật nữ của Đinh Ngọc Diệp sợ hãi, hoảng loạn. Tóm tắt về vai diễn của Tâm Tít chỉ đơn giản như vậy. Vai diễn xuất hiện trong những phân cảnh ngắn, gần như không có cảnh cận mặt, chỉ thấp thoáng qua màn hình, đúng như một vai… ma. Hầu hết các cảnh, cô chỉ xuất hiện với phần hóa trang kỹ lưỡng (như ma), tóc xõa dài đứng nép trong một góc nhà, một góc của chiếc gương phản chiếu, hoặc trong những cơn ác mộng của nhân vật nữ chính.
Tâm Tít trong phim Giữa hai thế giới.
Vai diễn không có thoại. Không có cảnh cận mặt để khai thác diễn biến tâm lý. Cảnh dài nhất của cô là cảnh đi lượm nhặt giấy vụn và bị nhân vật của Dustin Nguyễn hãm hại. Là cô gái nhà nghèo, buổi tối tranh thủ đi lượm giấy vụn, nhưng cô để tóc xõa dài, diện váy ngắn phấp phới… Khi xem phim, nhiều khán giả đã bình luận “Mặc váy như thế này đi nhặt giấy vụn vào buổi tối, không bị hãm hại mới là lạ!”. Và cũng nhiều khán giả đặt câu hỏi, “Với một vai ma đơn giản như thế, tại sao đạo diễn phải mời tới một hot-girl diễn xuất?”, “Tại sao Tâm Tít lại đóng một vai như thế? Một vai gần như chẳng nhìn thấy mặt lần nào?!”.
Nói thật thẳng thắn, vai ma ấy bất kỳ ai cũng có thể đóng được. Chỉ cần hóa trang tốt, tóc xõa dài, và biết đứng im trong một góc phòng! Lý do của các nhà làm phim rất đơn giản, họ mời cho được Tâm Tít vào vai ma, vì chỉ với cái tên Tâm Tít xuất hiện trên băng-rôn quảng cáo đã có thể nhìn thấy một khoản doanh thu hấp dẫn. Các nhà làm phim đã đúng, khi Giữa Hai Thế Giới ra rạp, rất đông khán giả trẻ đã mua vé đi xem chỉ vì muốn xem Tâm Tít đóng vai… ma như thế nào. Và Tâm Tít với vẻ đẹp trời phú đã đóng một vai ma giống như bao vai ma quần chúng khác, không có gì đặc biệt! Các nhà làm phim bội thu, Tâm Tít vẫn nổi tiếng, vẫn xinh đẹp, chỉ có khán giả là hụt hẫng trở về.
Vai diễn không được như mong đợi của hot-girl Elly Trần.
Trước đó vài tháng, cũng bộ phim nhựa Sài Gòn Yo hoành tráng ra rạp với cái tên được nhấn mạnh trên khắp các băng-rôn, trên những poster quảng cáo, hot girl Elly Trần. Khán giả nô nức kéo nhau đi xem với mong mỏi xem cho được hot-girl nổi tiếng với vòng 1 “khủng” ấy đóng phim như thế nào. Và kết quả, vai diễn của người đẹp “ siêu vòng 1” mờ nhạt như một vai quần chúng. Ai cũng có thể đóng vai ấy, chỉ cần biết đứng giữa đám đông và… mỉm cười. Nhưng không sao. Các nhà làm phim có doanh thu, Elly Trần vẫn nổi tiếng và vẫn “khủng” với vòng 1, chỉ có khán giả là… ngã ngửa trở về.
Màn ảnh và sự thống trị của các “chân dài”
Nhắc chuyện người đẹp, “chân dài” bây giờ đi đóng phim như… đi chợ , sẽ có người chê “đề tài ấy cũ mèm”, sẽ có nhiều người coi việc các người đẹp, các “chân dài” đi đóng phim là việc đương nhiên, chẳng có gì phải bàn! Phim nhựa cần bán vé, phim truyền hình cần bán quảng cáo, nếu không nhờ các người đẹp, các “chân dài”, các hoa hậu… biết nhờ ai? Vì thế, nghề diễn đã và đang nghiệp dư hóa một cách mạnh mẽ. Ai cũng có thể đóng phim. Chỉ cần “hot”, chỉ cần nổi tiếng. Từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh lớn tràn ngập hoa hậu, siêu mẫu, ca sỹ nổi tiếng, thậm chí cả những người đẹp đình đám vì một vòng 1 quá khổ. Màn ảnh bỗng trở nên nhộn nhịp, sáng loáng với sự trưng diện của những cái tên danh tiếng, những “chân dài” xinh đẹp.
(Ảnh mang tính minh họa)
Chỉ có điều, sự sáng loáng, nhộn nhịp, sự đông đảo, hùng hậu lại không đi cùng với chất lượng vai diễn. Nếu kể tên những người đẹp, siêu mẫu, hoa hậu đã và đang tham gia đóng phim, có lẽ, khán giả ngồi kể cả ngày không hết danh sách. Nhưng nếu kể tên những vai diễn xuất sắc của các diễn viên nghiệp dư (là ca sỹ, người mẫu, hay người đẹp), có lẽ, khán giả cũng phải ngồi đếm cả ngày không hết… một bàn tay! Chỉ thấy hàng loạt những “chân dài” danh tiếng và các vai diễn mờ nhạt, những người đẹp và các vai diễn có như không…
Có câu, diễn viên giỏi là người khiến cho khán giả quên đi bản thân anh và chỉ nhớ tới nhân vật anh đóng. Thực tế đã chứng minh, điều này nằm ngoài khả năng của các người đẹp, hoa hậu… Họ dường như luôn khiến khán giả quên đi nhân vật!
Nhưng, họ vẫn đã và đang “thống trị” màn ảnh.
Trao đổi với phóng viên về việc nghề diễn viên đang bị nghiệp dư hóa một cách mạnh mẽ, đạo diễn Đỗ Thanh Hải- Giám đốc trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) có nói “Cá nhân tôi cũng từng làm phim, trong phim của tôi có cả “chân dài”, có cả “chân ngắn” (cười). Khi nghiên cứu kịch bản văn học, khi chọn diễn viên, tôi ưu tiên chọn diễn viên cho nhân vật, chứ không chủ trương chọn người đẹp đóng phim. Các nhà làm phim hiện nay họ bị sức ép từ nhà sản xuất, từ nhà tài trợ, thậm chí, nhà sản xuất còn định sẵn diễn viên cho đạo diễn! Các nhà làm phim quên rằng, khán giả muốn xem cô chân dài ấy đóng phim ra sao, hóa thân thành nhân vật như thế nào, chứ họ không đến rạp chỉ để xem một cô chân dài đi lại!”.
Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, “Việc chọn những “chân dài” đóng phim là việc bình thường, rất đông những đối tượng khán giả muốn xem “chân dài”, người đẹp, ca sỹ đóng phim. Nhưng điều quan trọng các nhà làm phim phải xét tới đó là, cô chân dài ấy có phù hợp với nhân vật hay không? Có phù hợp với tiêu chí sáng tạo của đạo diễn hay không? Các đạo diễn đừng đặt "chân dài" cao hơn vai diễn.