Dịch vụ tiệc Noel ế ẩm
Sắp đến Giáng sinh song lượng hợp đồng mà các công ty chuyên tổ chức tiệc Noel nhận được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhiều doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu khiến dịch vụ này trở nên ế ẩm.
Chị Quyên, nhân viên văn phòng ở Hà Nội đành phải dành nhiều thời gian để tìm địa điểm vui chơi, giải trí cho cậu con trai 5 tuổi trong ngày Noel sắp tới. “Công ty chỉ thưởng 200.000 đồng cho mỗi cháu, trong khi nếu tổ chức chi phí sẽ lên đến gấp rưỡi", chị chia sẻ.
Những cơ quan khác tự lên kế hoạch tổ chức “cây nhà lá vườn” ngay ở tiền sảnh của công ty. Toàn bộ công tác chuẩn bị bao gồm quà tặng, đồng phục diễn văn nghệ, hoa quả, bánh kẹo cùng cây thông Noel hết khoảng 7 triệu đồng. Nếu đăng ký thuê, tiệc có thể hoành tráng, chuyên nghiệp hơn nhưng kinh phí phải gấp 2-3 lần số đó.
Một giám đốc công ty tổ chức tiệc cho biết, năm nay các doanh nghiệp thường có xu hướng gộp chung lễ mừng Noel và cuối năm. Đơn đặt hàng tổ chức lễ Giáng sinh tính đến thời điểm này chỉ bằng 30% so với năm trước.
"Giờ này, chúng tôi mới chỉ nhận được 3 đơn đặt hàng, trong khi ngày này năm ngoái đã có đến gần 10 hợp đồng. Riêng dịp Tết ta thì có vẻ khả quan hơn, cũng đã có nhiều đơn hàng", anh cho hay. Vị giám đốc này cho biết thêm, những năm trước, không ít doanh nghiệp làm ăn khá giả sẵn sàng tổ chức cả tiệc Noel và Tết Dương lịch cho cán bộ nhân viên. Còn nay, chỉ một số khách quen đặt liên hoan cuối năm, hầu hết các công ty đều cắt giảm lễ Noel.
Giới chuyên môn cho rằng kinh tế khó khăn khiến dịch vụ tổ chức tiệc không chỉ giảm về số lượng mà còn sa sút về chất lượng: "2 công ty đặt tổ chức đều ra yêu cầu cắt giảm chi phí 30% so với năm trước". Theo dự đoán, từ nay đến Noel, số lượng đơn hàng có thể nhiều hơn, song tăng không mạnh và khó đạt được như mọi năm.
Chi phí tổ chức liên hoan Noel qua các công ty tổ chức sự kiện, vẫn giữ nguyên so với năm ngoái, dao động từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng mỗi người, tùy quy mô. Trong đó bao gồm phần tiệc và văn nghệ, trò chơi cùng cây thông Noel và tặng quà cho các em bé...
Khách hàng hiện nay chỉ nhắm vào những đối tượng và mục đích thiết thực. Do nằm trong những chiến lược phát triển, việc tổ chức sự kiện cho khách hàng, đại lý, đơn vị phân phối vẫn được chú trọng. Còn tổ chức tiệc cho nhân viên thường bị cắt giảm nhiều hơn. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến dịch vụ tổ chức tiệc Noel năm nay trở nên trầm lắng.
Những cơ quan khác tự lên kế hoạch tổ chức “cây nhà lá vườn” ngay ở tiền sảnh của công ty. Toàn bộ công tác chuẩn bị bao gồm quà tặng, đồng phục diễn văn nghệ, hoa quả, bánh kẹo cùng cây thông Noel hết khoảng 7 triệu đồng. Nếu đăng ký thuê, tiệc có thể hoành tráng, chuyên nghiệp hơn nhưng kinh phí phải gấp 2-3 lần số đó.
Dịch vụ tổ chức Noel năm nay trở nên trầm lắng hơn.
Một giám đốc công ty tổ chức tiệc cho biết, năm nay các doanh nghiệp thường có xu hướng gộp chung lễ mừng Noel và cuối năm. Đơn đặt hàng tổ chức lễ Giáng sinh tính đến thời điểm này chỉ bằng 30% so với năm trước.
"Giờ này, chúng tôi mới chỉ nhận được 3 đơn đặt hàng, trong khi ngày này năm ngoái đã có đến gần 10 hợp đồng. Riêng dịp Tết ta thì có vẻ khả quan hơn, cũng đã có nhiều đơn hàng", anh cho hay. Vị giám đốc này cho biết thêm, những năm trước, không ít doanh nghiệp làm ăn khá giả sẵn sàng tổ chức cả tiệc Noel và Tết Dương lịch cho cán bộ nhân viên. Còn nay, chỉ một số khách quen đặt liên hoan cuối năm, hầu hết các công ty đều cắt giảm lễ Noel.
Giới chuyên môn cho rằng kinh tế khó khăn khiến dịch vụ tổ chức tiệc không chỉ giảm về số lượng mà còn sa sút về chất lượng: "2 công ty đặt tổ chức đều ra yêu cầu cắt giảm chi phí 30% so với năm trước". Theo dự đoán, từ nay đến Noel, số lượng đơn hàng có thể nhiều hơn, song tăng không mạnh và khó đạt được như mọi năm.
Chi phí tổ chức liên hoan Noel qua các công ty tổ chức sự kiện, vẫn giữ nguyên so với năm ngoái, dao động từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng mỗi người, tùy quy mô. Trong đó bao gồm phần tiệc và văn nghệ, trò chơi cùng cây thông Noel và tặng quà cho các em bé...
Khách hàng hiện nay chỉ nhắm vào những đối tượng và mục đích thiết thực. Do nằm trong những chiến lược phát triển, việc tổ chức sự kiện cho khách hàng, đại lý, đơn vị phân phối vẫn được chú trọng. Còn tổ chức tiệc cho nhân viên thường bị cắt giảm nhiều hơn. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến dịch vụ tổ chức tiệc Noel năm nay trở nên trầm lắng.