'Đi buôn' trên Facebook

,
Chia sẻ

Lúc nào mở ra trang cá nhân trên Facebook, Lan Anh cũng thấy gần chục cửa hàng ảo, đa phần là bán quần áo, giày dép.

Chen lẫn giữa những chia sẻ của bạn bè như "Hôm nay rỗi rãi quá", "Đau đầu điên lên được vì đi gội đầu mát-xa", trang cá nhân của Lan Anh tràn ngập các cửa hàng "ảo". Bên dưới hàng "vải kiện Nhật và Hàn Quốc bảo hành mãi mãi" lại có shop quần áo treo biển "hàng mới đợt 2". Thỉnh thoảng trang cá nhân Facebook của cô lại xuất hiện cả hình ảnh "Cà phê làm tan mỡ tự nhiên".

Một cửa hàng "ảo" trên Facebook, chen lẫn giữa các chia sẻ của người dùng.Ảnh chụp màn hình

Thu Thủy, chủ một cửa hàng quần áo Made in Vietnam trên đường Cầu Giấy cũng không bỏ qua xu hướng mới này. Bên cạnh việc mở hàng "ảo" trên các trang mua bán phổ biến, từ tháng trước cô bắt đầu đăng quảng cáo trên Facebook. Thủy giải thích đối tượng dùng Facebook phần nhiều là dân văn phòng, ngồi từ sáng đến tối ở cơ quan và không có nhiều thời gian đi mua sắm. Do đó khi quảng cáo trên Facebook, quần áo váy vóc sẽ dễ dàng tiếp cận với những khách hàng tiềm năng.

Việc mở hàng trên Facebook rất đơn giản. Như những chia sẻ ảnh thông thường khác, Thủy chỉ cần đăng một album ảnh sản phẩm, sau đó Tag (đánh dấu) tất cả bạn bè của mình vào đó.

Tính năng Tag (đánh dấu) của Facebook cho phép hình ảnh ngay lập tức xuất hiện trên trang cá nhân của những người bị Tag. Nhờ thế, đến lượt tất cả bạn bè của những người này nhìn thấy các sản phẩm đó.

Khi mở shop "ảo" trên các trang khác như muare.vn, enbac.com, người bán phải tích cực gửi đường link đến bạn bè của mình để chào hàng. Nếu hàng đẹp, giá tốt thì những đường link này mới có cơ may được chuyền đến người kế tiếp. Trong khi đó, sản phẩm rao trên Facebook đập ngay vào mắt người dùng mạng xã hội nếu bạn bè của người dùng bị "đánh dấu", bất kể họ có muốn xem hay không.

Chính điều này gây không ít phiền toái cho những người bị quảng cáo bất đắc dĩ. Thanh Huyền, một người dùng Facebook cho biết cô cảm thấy bực mình vì lúc nào mở trang Facebook ra cũng thấy gần chục "chia sẻ" là quảng cáo quần áo. "Tôi dùng Facebook vì muốn biết bạn bè mình đang làm gì, nghĩ gì, cập nhật xem có tin tức nào mới, bổ ích. Tuy nhiên bạn bè bị Tag và chính bản thân mình bị đánh dấu vào quảng cáo của nhiều cửa hàng khiến chất lượng thông tin được chia sẻ trên trang giảm xuống".

Bạn của Huyền là Anh Đức cho biết khi cảm thấy làm phiền với những cửa hàng ảo này, anh chỉ cần chọn chế độ "Ẩn" đối với chủ cửa hàng để chia sẻ của họ không còn xuất hiện, hoặc kiên quyết hơn là thẳng tay loại chủ hàng ra khỏi danh sách bạn bè.

Nhiều người không có nhiều thời gian đi mua sắm, nên hài lòng với việc chọn lựa hàng hóa trên chính trang cá nhân Facebook mà họ truy cập hàng ngày. Ảnh:Hoàng Hà

Tuy nhiên, nhiều người khác lại cảm thấy thích thú với loại hình buôn bán này. Thanh Giang, một nhân viên văn phòng không mấy khi lọ mọ vào các trang rao vặt để tìm mua trang sức, mỹ phẩm, quần áo. Tuy nhiên, thời gian đi shopping thì eo hẹp khiến Giang thấy rất tiện lợi khi các cửa hàng ảo xuất hiện liên tục trên trang cá nhân Facebook mà cô thường dùng.

"Tuần trước, mình mua một cái váy và hai đôi giày trên Facebook. Là con gái nên mình không ngại khi quần áo mũ mão đang tràn ngập trên mạng xã hội. Ngược lại, mình có cơ hội ngắm nhìn các mẫu mã mới, cập nhật giá cả hàng ngày mà chẳng cần phải tìm kiếm đâu xa", Giang cho biết.

"Tuy nhiên, xem hàng trên Facebook không thuận tiện lắm vì cứ phải mở lần lượt từng ảnh một. Trong khi ở các trang rao vặt, người dùng chỉ việc kéo từ trên xuống dưới để thỏa sức ngắm nghía quần áo, giày dép", một khách hàng thường xuyên của cửa hàng Mixumax do Thu Thủy làm chủ cho biết.

Vì những mặt hạn chế đó, Thu Thủy cũng như các chủ hàng khác trên Facebook xem mạng xã hội này chỉ là một phương tiện để quảng bá thêm hình ảnh, bên cạnh nhiều cửa hàng khác rải rác khắp các trang rao vặt trực tuyến. "Ngoài Facebook, tôi còn mở hàng trên 5 trang rao vặt khác", cô cho biết.

Nhiều chủ hàng tiết lộ một bí quyết khi bán hàng Facebook là thêm người nổi tiếng vào danh sách bạn bè. Người nổi tiếng thì luôn có hàng nghìn bạn bè, do đó khi Tag một ca sĩ, người mẫu vào ảnh sản phẩm, hình ảnh sẽ được lan truyền đến hàng nghìn người.
 
Theo Vnexpress
Chia sẻ