Đến Trang Hạ cũng phải đau đầu: "Có phải mẹ chồng thường chuộng cháu nội và hàng ngoại?"

Quang Vũ,
Chia sẻ

Người ta có thể đi 1 chiếc xe đạp rách nhưng sẵn sàng chi số tiền lớn cho hàng ngoại, đơn giản vì nghĩ hàng ngoại tốt nhất, ưu việt nhất. Trang Hạ đã đưa ra những góc nhìn rất khác về 2 chữ sính ngoại, nó không đơn giản là 1 hành vi mua sắm, nó còn là tư duy lựa chọn của người tiêu dùng.

Hằng ngày, không thiếu những tâm sự của các mẹ bỉm sữa than thở vì bất đồng quan điểm với mẹ chồng, đặc biệt là trong chuyện nuôi con và mua sắm. Nuôi dạy con theo phương pháp gì, ăn dặm ra sao, đi học trường nào cũng có thể nổ thành cuộc chiến không hồi kết. Đồ gì tốt, đắt hay chất lượng, nhãn mác hay công năng sử dụng… vốn tưởng đơn giản hơn nhưng cũng không hề dễ dàng. Là người từng trải, cũng sống cùng mái nhà với gia đình chồng, mới đây nhà văn Trang Hạ đã lên tiếng bằng 1 bài viết gây sốt cộng đồng mạng và được nhiều chị em hưởng ứng nhiệt liệt. Trong đó, với góc nhìn nhạy bén, đa chiều cộp mác Trang Hạ, tâm lý sính ngoại của nhiều thế hệ người tiêu dùng được chị khai thác triệt để và sâu sắc.

Đến Trang Hạ cũng phải đau đầu: Có phải mẹ chồng thường chuộng cháu nội và hàng ngoại? - Ảnh 1.

Đến Trang Hạ cũng phải đau đầu: Có phải mẹ chồng thường chuộng cháu nội và hàng ngoại? - Ảnh 2.

Chân dung nhà văn Trang Hạ - Người nói lên nỗi lòng thầm kín của rất nhiều chị em phụ nữ.

Sính ngoại không đơn giản là hành vi mua sắm, sính ngoại thể hiện tư duy tiêu dùng của người Việt

Không đi vào lên án tâm lý sính ngoại ngay lập tức, Trang Hạ khéo léo chỉ ra đây là nếp nghĩ ăn sâu vào tiềm thức của các thế hệ trước do cuộc sống đói kém và thiếu thốn đủ bề. Khi nước ta còn chìm trong khó khăn, những bi đông, xe đạp, cối xay, đài cát sét, nồi cơm từ Nga, Đức luôn là sự bảo chứng cho chất lượng và hơn hết, nó thể hiện đẳng cấp của người dùng. “Hàng ngoại từng được coi là biểu tượng của chất lượng! Từ đồ đạc trong nhà, chai nước rửa bát, cho tới cái khăn mặt, hàng ngoại toàn chữ tây luôn là một chuẩn mực của sự lựa chọn, cũng là một “chuẩn” chất lượng người nội trợ” – Trang Hạ nhận định.

Nhưng chuẩn mực của những năm 20 không còn là chuẩn mực của thời đại mới, khi khoa học công nghệ, nghiên cứu và thử nghiệm những sản phẩm mới không còn nằm ngoài tầm tay của chúng ta nữa!

Sính ngoại không chỉ là tâm lý của tầng lớp khá giả mà nó tồn tại trong suy nghĩ của cả những người có thu nhập thấp. Trang Hạ vẫn nhớ như in sự cố bẽ bàng của chị khi đến thăm 1 gia đình, mà nguồn cơn đến từ chuyện cuồng hàng ngoại dẫu gia cảnh vẫn còn khốn khó đủ bề:

Đến Trang Hạ cũng phải đau đầu: Có phải mẹ chồng thường chuộng cháu nội và hàng ngoại? - Ảnh 3.

Nghèo – như Trang Hạ nói ở đây không phải là nghèo tiền bạc mà cao hơn, nó là nghèo đói sự công nhận. Rằng họ đã cố gắng bằng tất cả những gì mình có để đạt được thứ tiêu chuẩn mà số đông hằng ao ước: “Hàng ngoại đôi khi chỉ là một quán tính tiêu dùng của thế hệ người đã cao tuổi, đã quá sợ thiếu thốn, đã đủ mệt mỏi vì những thứ hàng mậu dịch kém chất lượng của cả một thế hệ? Nếu hỏi người bán hàng tiệm tạp hóa xem, ai là người mạnh tay mua những loại nước rửa bát ngoại nhập giá đắt gấp đôi những sản phẩm tốt nhất Việt Nam, hay ai là người sẵn sàng mua thử dùng thử những loại tẩy rửa ngoại nhập lần đầu mới về dù giá không rẻ? Không phải là những cô vợ trẻ đi xe tay ga, tiêu tiền to đâu, toàn là những khách hàng thế hệ đã về hưu, đã thành bà nội bà ngoại, nhưng luôn mê đồ tiêu dùng ngoại nhập!”

Không chỉ là chuyện tiêu tiền trên một chai nước rửa bát, cuộc chiến giữa mẹ chồng – nàng dâu là sự giằng co tinh thần của cả 1 thế hệ!

Đã quan sát nếp sinh hoạt của người lớn tuổi trong 1 thời gian đủ dài, Trang Hạ chỉ ra thói quen mua sắm theo cảm quan mà không tìm hiểu kỹ lưỡng nguồn gốc: “Các cụ chọn mua đồ thường theo quán tính, đôi khi nhấc lên đặt xuống rất nhiều, nhưng khi mua lại theo lời khuyên của người khác, của bà bạn đầu ngõ chẳng hạn. Hàng trôi nổi kém chất lượng, rồi chưa rõ nguồn gốc v.v… đều gắn nhãn ngoại nhập! Trong khi con dâu dù rất bận rộn, phóng vèo xe ra chợ, vội vã mua chai nước tẩy rửa có một phút, nhưng thực ra con dâu đã đọc kỹ về sản phẩm này vài lần trên mạng trước khi lựa chọn mua, thậm chí đã đọc kỹ review của các mẹ khác để biết rõ, mình tin dùng hàng loại tốt, dù nó không nhất định là hàng ngoại nhập!”.

Một độc giả cũng lên tiếng cắt nghĩa cho nếp nghĩ này của các cụ: “Với tâm lí thương con, thương cháu nên các bà luôn muốn dành những điều tốt nhất cho con mà đâu mà đâu hay rằng hàng ngoại chưa chắc gì đã tốt”. Rõ ràng, yêu thương không thể đong đếm bằng tiền bạc nhưng với đôi khi, người mua lại nhầm tưởng giá trị của hàng ngoại sẽ đại diện cho sự quan tâm, chu đáo và tinh tế của họ.

Đến Trang Hạ cũng phải đau đầu: Có phải mẹ chồng thường chuộng cháu nội và hàng ngoại? - Ảnh 4.

Cán cân “sính ngoại” vẫn thường trực trong suy nghĩ của nhiều người.

Trong khi đó, với trải nghiệm tuyệt vời cùng khoa học, công nghệ thời đại mới, những bà mẹ 8x trở đi được coi là thế hệ vàng. Họ tiếp thu những kinh nghiệm của người đi trước, đồng thời có nhiều thông tin, cơ hội để chọn lựa sản phẩm tốt nhất cho bản thân, gia đình. Mà sản phẩm tốt thời nay, đã không còn bó buộc trong 2 chữ “hàng ngoại”.

“Phụ nữ gia đình lứa tuổi như mình hoặc các mẹ 8X trẻ hơn, sẽ tin vào chứng nhận chất lượng sản phẩm: Hàng ngoại chưa chắc đã là tốt, hàng đắt chưa chắc đã là phù hợp. Rửa bát sạch quá thơm quá coi chừng hại da tay, tồn lưu hóa chất hương liệu, lạm dụng chất tẩy rửa ra môi trường. Quần áo thơm quá coi chừng là hương liệu hóa học đậm đặc. Các vi chất thành phần có trong nước tẩy rửa có phải nguyên liệu thân thiện môi trường?” – Nữ nhà văn không quên đưa ra những minh chứng rõ ràng về hậu quả lâu dài với sức khỏe của chính chúng ta khi lựa chọn hàng ngoại vô tội vạ.

Đến Trang Hạ cũng phải đau đầu: Có phải mẹ chồng thường chuộng cháu nội và hàng ngoại? - Ảnh 5.

Không ít chị em phải gật đầu đồng tình vì đã lâu lắm rồi không ai nói trúng nỗi lòng của họ đến vậy!

Đến Trang Hạ cũng phải đau đầu: Có phải mẹ chồng thường chuộng cháu nội và hàng ngoại? - Ảnh 6.

Bài viết đã đạt hàng nghìn lượt like và chia sẻ từ cộng đồng, con số vẫn tiếp tục tăng trong thời gian ngắn.

“Mình nghĩ rằng, cuộc chiến giữa mẹ chồng nàng dâu không đơn giản chỉ là khác biệt tiêu tiền trên một chai nước rửa bát, mà còn là tinh thần của cả một thế hệ!” – Trang Hạ khẳng định. Với chị, khi nhiều tập đoàn quốc tế đã vào Việt Nam và mang theo sản phẩm chất lượng quốc tế với giá nội địa, và cũng vô cùng quen thuộc với mỗi gia đình, sao không cho họ một cơ hội?

Tư duy cũ được tạo ra không có nghĩa là nó sẽ tồn tại mãi mãi, sính ngoại rồi cũng sẽ phải thay đổi! Bạn có suy nghĩ thế nào về quan điểm của Trang Hạ? Hãy chia sẻ góc nhìn của bạn với mọi người nhé.

Chia sẻ