Đến Marie Kondo còn bỏ việc dọn dẹp nhà, bạn thì sao?

Thảo Nguyễn,
Chia sẻ

Marie Kondo thẳng thắn nói: Đối mặt với cuộc sống nuôi dạy ba đứa con, tôi không còn giữ được môi trường ngăn nắp nữa.

Các bà nội trợ xem tin này tỏ ra nhẹ nhõm:

"Cuối cùng cũng thoát khỏi mặc cảm không làm xong việc nhà"

"Chào mừng trở lại thế giới thực"

"Tôi không trở thành Marie, nhưng Marie đã trở thành tôi"

Đối với Marie Kondo, người lập nghiệp bằng nghề dạy người khác về cách tổ chức và cất giữ, nói ra điều như vậy không phải là điều dễ dàng. Một số người thậm chí còn cho rằng "nhân cách" của cô đã sụp đổ.

Marie đề cập trong cuốn sách mới của mình rằng sau khi sinh đứa con đầu lòng, cô cảm thấy choáng ngợp vì phải vừa chăm con vừa làm việc nhà, nhưng cô vẫn buộc mình phải duy trì sự cân bằng giữa việc nhà và cuộc sống.

Phải đến khi Sanbao chào đời, cuộc sống của Marie mới có nhiều thay đổi khi đối mặt với nhiệm vụ nuôi dạy con cái nặng nề. "Đôi khi lịch trình của tôi dày đặc đến mức tôi khá mệt mỏi hoặc tràn ngập lo lắng".

Đến Marie Kondo còn bỏ việc dọn dẹp nhà, còn bạn thì sao? - Ảnh 1.

Là một nhà tổ chức chuyên nghiệp, Marie từng cố gắng hết sức để giữ nhà cửa ngăn nắp nhưng thực tế cô thấy không thể làm được điều đó.

Và giờ đây tâm lý của cô cũng đã thay đổi, chấp nhận mọi sự không hoàn hảo của thực tại. Thay vì dành thời gian làm việc nhà, cô nên dành thời gian cho con cái hơn. "Tôi gần như đã từ bỏ việc dọn dẹp và điều quan trọng hơn với tôi là tận hưởng thời gian ở nhà với các con mình".

Từ quan điểm này, ngay cả một nhà tổ chức chuyên nghiệp cũng không thể đạt được sự cân bằng 100% khi phải đối mặt với khối lượng công việc nhà, cuộc sống và chăm sóc con cái quá lớn.

Tốt hơn hết hãy học cách từ bỏ và đừng nhất quyết phải làm việc nhà một cách hoàn hảo. Hôm nay, hãy cùng Marie Kondo "nằm yên" và học một vài thủ thuật để giảm bớt gánh nặng việc nhà nhé.

1. Hạ thấp tiêu chuẩn công việc nhà và không cần phải làm việc đó một cách hoàn hảo

Làm việc nhà và nuôi con cùng một lúc tiêu tốn rất nhiều năng lượng và sức lực. Tôi có thể tưởng tượng việc một tay bế đứa bé thứ hai để ngăn nó chạy lung tung, la mắng đứa bé lớn ngừng chơi đồ ăn và lau sàn nhà, súp bị đổ bằng một tay nên thật khó tập trung vào món súp nóng hổi đang sôi trên bếp.

Để ngăn chặn những xích mích nội bộ trong công việc nhà, bạn cũng có thể sống một cuộc sống khắc nghiệt. Hãy hạ thấp tiêu chuẩn của công việc nhà và duy trì một môi trường trong sạch nhất định. Đừng làm cho nó trở nên hoàn hảo.

- Đồ chơi của trẻ nằm rải rác trên mặt đất. Thay vì bận rộn phân loại, hãy đặt tất cả vào một chiếc giỏ lớn.

- Bạn nên bỏ qua quần áo treo trên ghế sofa, bụi bẩn ở các góc và cặn trong bồn rửa.

- Hộp gói hàng mua trên mạng chất đống trên sàn nên chỉ cần đặt vào góc để không cản đường.

Đến Marie Kondo còn bỏ việc dọn dẹp nhà, còn bạn thì sao? - Ảnh 2.

Điều quan trọng là phải lo ăn uống cho bản thân và con cái trước, đồng thời nhắm mắt làm ngơ trước những công việc gia đình khác.

2. Thiết lập những ưu tiên trong cuộc sống

Khi cả cuộc đời ngập tràn công việc, dọn dẹp, nấu nướng, chăm sóc con cái và những việc lớn nhỏ khác, những bà nội trợ đốt nến lâu ngày phải ưu tiên mọi việc và nghĩ xem điều gì là quan trọng nhất lúc này.

Đối với Marie, thay vì đòi hỏi phải cất giữ ngăn nắp và làm việc nhà hoàn hảo, trọng tâm của cuộc sống là cùng con lớn lên, chấp nhận sự không hoàn hảo, chấp nhận không gian hỗn loạn và tạo ra những nghi thức nhỏ cho phép bản thân tận hưởng.

Cuối cùng, "tổ chức" bản thân nó là một cách đánh giá và sắp xếp cuộc sống, thông qua việc chuyển giao các ưu tiên, những gì còn lại cuối cùng vẫn là cuộc sống thú vị nhất.

3. Hãy chú ý đến việc nhà lớn và bỏ việc nhà nhỏ, từ bỏ những việc nhà tầm thường không cần thiết

Hãy từ bỏ chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế về việc nhà, nên tập trung vào việc lớn và bỏ qua những việc nhỏ, bỏ qua những chi tiết việc nhà chưa làm tốt như không lau khô bát đĩa đã rửa hoặc lau chùi bàn mỗi ngày.

Đừng bận tâm đến việc chọn tất cuộn hoặc ống quần. Không cần thiết phải giặt riêng quần áo cho người lớn và trẻ em. Hãy vứt tất cả vào máy giặt và giặt tất cả cùng một lúc để tiết kiệm thời gian hơn.

4. Giảm tần suất làm việc nhà và duy trì chất lượng cuộc sống cơ bản

Đến Marie Kondo còn bỏ việc dọn dẹp nhà, còn bạn thì sao? - Ảnh 3.

Để tránh xích mích nội bộ quá mức do việc nhà, bạn cũng có thể cố gắng giảm tần suất làm việc nhà. Trước đây chúng ta quét sàn và giặt quần áo hàng ngày nên thay đổi thành một lần một tuần. Miễn là nhà bếp không quá bẩn, hãy dọn dẹp hai tuần một lần.

Về việc nấu ăn, để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của trẻ, vào cuối tuần nên chuẩn bị khẩu phần ăn cho cả tuần, ướp trước thịt và rau củ rồi đóng gói chân không. Chỉ mất một ít thời gian để nấu chín vào các ngày trong tuần.

Nếu bạn thực sự không có thời gian để nấu nướng, thỉnh thoảng hãy gọi đồ ăn ra ngoài và tự nhủ rằng nghỉ một ngày cũng được.

5. Sử dụng các thiết bị nhà thông minh để hỗ trợ

Các thiết bị nhà thông minh luôn là trợ thủ đắc lực cho các bà nội trợ khi không có sự trợ giúp hay nhân lực.

- Máy giặt và máy sấy có thể tiết kiệm thời gian giặt và sấy quần áo cùng một lúc.

- Máy rửa chén có thể làm sạch bát đĩa của cả gia đình.

- Robot quét và lau nhà có thể giúp bạn xử lý hơn 80% công việc, trong đó có lau sàn.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên chuẩn bị sẵn tất cả máy rửa chén, tủ khử trùng, robot quét nhà, cây lau nhà, máy sấy để mọi thứ có thể mang đến một cuộc sống không rắc rối và dễ dàng.

Đến Marie Kondo còn bỏ việc dọn dẹp nhà, còn bạn thì sao? - Ảnh 4.

6. Loại bỏ những vật dụng làm tăng gánh nặng dọn dẹp của bạn

Để giảm bớt gánh nặng công việc nhà một cách tối đa, nên sử dụng ít đồ gia dụng cần phải vệ sinh và bảo dưỡng nhiều như thảm, thảm trải sàn dễ bám bụi, sợ mạt bụi bám vào, cũng như giỏ thoát nước nhà bếp và bệ toilet, những thứ cần được làm sạch thường xuyên. Bạn cũng có thể vứt nó đi hoặc cất đi.

Ngoài ra, bạn có thể thay thế các dụng cụ vệ sinh để tránh những công việc nhà phức tạp vô hình như sử dụng cây lau nhà dùng một lần hoặc bàn chải vệ sinh dùng một lần để tiết kiệm thời gian làm sạch cây lau nhà, chổi vệ sinh.


Hãy áp dụng những mẹo trên để giảm bớt gánh nặng công việc nhà, đồng thời trút bỏ mặc cảm không hoàn thành hoặc làm không tốt việc nhà, điều chỉnh trật tự cuộc sống, tránh kiệt sức về tinh thần và thể chất, đạt được sự cân bằng tinh thần.

Chia sẻ