Đem tranh quý đi thẩm định bị phán là đồ giả, cô gái cười nhẹ nói một câu khiến cả trường quay ngỡ ngàng: Có biết tôi là ai không?

PHƯƠNG UYÊN,
Chia sẻ

Thân phận thật sự của cô gái sau khi được tiết lộ khiến cả trường quay ngỡ ngàng.

Chương trình "Kiểm định bảo vật" của đài CCTV Trung Quốc là một trong những "sàn thẩm định đồ cổ" uy tín. Một trong những điểm tạo nên tên tuổi cho chương trình này chính là nhà sản xuất có thể mời đến được hàng loạt chuyên gia đầu ngành với độ uy tín cao đến thẩm định. Với kiến thức uyên thâm, kinh nghiệm phong phú, các chuyên gia chỉ cần cầm cổ vật trên tay là đã kể ra được giá trị và câu chuyện đằng sau nó.

 - Ảnh 1.

"Kiểm định bảo vật" là một trong những chương trình nổi tiếng của đài CCTV Trung Quốc. Ảnh: Sohu

Tuy nhiên, đã là chương trình thẩm định thì không có nghĩa là mọi thứ đều đúng, tỷ lệ sai sót vẫn có thể xảy ra. Trong một phát sóng của chương trình gần đây, ê-kíp thực hiện gặp tình huống bất ngờ khiến các chuyên gia cũng phải "muối mặt".

Cụ thể, có một người phụ nữ trung niên mang một bức tranh đến thẩm định. Người phụ nữ này tự tin khẳng định đây là một tác phẩm của Tề Bạch Thạch - đại danh họa nổi tiếng nhất thời bấy giờ và sở hữu tác phẩm tranh giá đắt nhất Trung Quốc hiện tại. Ông nổi tiếng với các tác phẩm màu nước linh động đầy sức sống. Những bức tranh của ông là những bức họa về sơn thủy, nhân vật, hoa điểu, động vật. Trong số đó, bức họa về những con tôm do ông sáng tác đạt đến độ siêu phàm nhờ việc nuôi tôm và dành nhiều thời gian để quan sát chúng. Vậy nên mới chỉ giới thiệu đến tên họa sĩ, các chuyên gia và khán giả trường quay đều đã vô cùng tò mò và háo hức.

 - Ảnh 2.

Bức tranh vẽ tôm đạt đến độ sống động như thật của Đại danh họa Tề Bạch Thạch. Ảnh: Sohu

Tuy nhiên, người phụ nữ này khi đến chương trình ăn mặc tương đối bình thường, bề ngoài cũng không có gì quá đặc biệt.

Ngay sau khi bức tranh được mang ra để trình diễn, các chuyên gia có một chút thích thú. Đây là tác phẩm chưa được công bố rộng rãi của danh họa Tề Bạch Thạch được ông họa vào những năm cuối đời có tên là Lá phong, ve sầu và mùa thu. Bởi được sáng tác vào những năm cuối đời nên cách thể hiện nghệ thuật của bức Lá phong, ve sầu và mùa thu cũng có phần khác biệt hơn, với sự kết hợp các kỹ thuật hội họa của Trung Quốc và phương Tây thời bấy giờ - tất cả mọi nét vẽ đều được thể hiện một cách sống động "như thật".

Người phụ nữ nói thêm: "Bức tranh này được tổ tiên truyền lại và đã được truyền qua nhiều đời, là một báu vật của gia đình tôi. Lần này tôi tham gia chương trình thẩm định bảo vật là để nhờ các chuyên gia thử ước tính giá trị của bức tranh này."

Hội đồng chuyên gia quan sát nhiều lần, dần dần phân tích từ các phương diện nét bút vẽ, mực và giấy, cuối cùng đưa ra kết luận: "Thật đáng tiếc, bức tranh này là tranh giả, chỉ cần nhìn thoáng qua là có thể thấy được." Cả hội trường ồ lên, sau đó không khí rơi vào im lặng.

Về phần người phụ nữ sau khi nghe kết luận từ chuyên gia, không vội phản bác ngay mà vẫn bình tĩnh, mong muốn được xem xét lại một lần nữa. Thế nhưng, hội đồng thẩm định lại tỏ vẻ khó chịu, thậm chí có người còn tỏ ra bất bình trước yêu cầu của người phụ nữ và tất nhiên không đồng ý xem xét lại.

Người phụ nữ với nét mặt khó đoán, sau khi không thuyết phục được hội đồng thẩm định, cô đành bước đến, cười nhẹ rồi nói một câu làm cả khán phòng bối rối: "Mọi người có biết tôi là ai không?". Hóa ra, cô chính là Tề Tuệ Quyên, cũng là một họa sĩ và hơn hết là cháu nội của danh họa Tề Bạch Thạch. Cô nói với cả khán phòng rằng: "Bức này chỉ là một trong số những bức tranh trong bộ sưu tập ở nhà, tất cả đều được ông nội truyền lại, và hôm nay, không ngờ rằng tranh mình mang đến bị xem là đồ giả".

 - Ảnh 3.

Tề Tuệ Quyên là cháu nội của danh họa Tề Bạch Thạch. Ảnh: Sohu

Sau khi cô Tề Tuệ Quyên ra về, giới chuyên môn cũng tự nhủ rằng có thể do họ thiếu hiểu biết nên mới xảy ra tình thế đáng xấu hổ. Sau khi tập này được phát sóng, nhiều người tỏ ra nghi ngại về trình độ của các chuyên gia thẩm định bảo vật. Một khán giả cho rằng, có thể chuyên gia chỉ đưa ra kết luận dựa trên chất liệu giấy và các nét vẽ bằng mắt thường, đây cũng là một sự cẩu thả mà họ cần phải rút kinh nghiệm."

Hội đồng chuyên gia đều vô cùng sốc và lúng túng trước sự thật bất ngờ này. Sau đó, họ đã thành thật xin lỗi Tề Tuệ Quyên và xin phép được rút kinh nghiệm - xem xét toàn diện nhiều yếu tố khác nhau trước khi đánh giá, thẩm định một vật nào đó.

Chia sẻ