Đề xuất mở lại nhiều đường bay quốc tế từ 15-9, đón 5.000 khách mỗi tuần
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) Lào và Campuchia từ 15-9 với tần suất hạn chế, hành khách phải kiểm dịch y tế trước khi nhập cảnh.
Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn thiện phương án khôi phục các đường bay quốc tế trình Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay quốc tế từ 15-9 tới. Cụ thể, với Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay TP HCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên; trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng máy bay B787 (343 ghế).
Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng máy bay A320 tối đa 200 ghế. Với phương này số lượng khách cách ly tại TP HCM tối đa 540 khách/tuần.
Với Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, trong điều kiện nhu cầu kết nối Nhật Bản với 2 đầu Hà Nội và TP HCM là tương đồng, Cục đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.
Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng máy bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP HCM - Tokyo bằng máy bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Như vậy, số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP HCM là 560 khách/tuần.
Đường bay đến Hàn Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất 1 chuyến/tuần/đường bay cho mỗi bên. Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần bằng máy bay B787. Vietjet Air khai thác đường bay TP HCM - Seoul bằng máy bay A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP HCM là 650 khách/tuần.
Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) cũng đề xuất 1 chuyến/tuần/đường bay cho mỗi bên. Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP HCM bằng máy bay B787 và Vietjet Air khai thác đầu Hà Nội bằng máy bay A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại TP HCM là 700 khách/tuần.
Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên, phía Việt Nam do Vietnam Airlines khai thác.
Với kế hoạch khai thác được xây dựng như trên, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách cho cả Hà Nội và TP HCM.
Để có thể triển khai kế hoạch khai thác thường lệ nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách.
Bộ Quốc phòng cho ý kiến về khả năng đáp ứng cách ly tập trung đối với công dân Việt Nam về nước tại các địa phương và UBND các địa phương liên quan công bố các cơ sở dùng để cách ly có thu phí đối với hành khách nước ngoài nhập cảnh trên các chuyến bay nêu trên với số lượng tối thiểu vào mỗi thời điểm đáp ứng lượng khách nhập cảnh của 2 tuần liên tiếp để cách ly theo quy định.
Trước đó, kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 chiều 27-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội xử lý ngay vấn đề mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nơi có hệ số an toàn cao…, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31-8-2020; trước hết, chỉ đạo thực hiện chuyến bay đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải bố trí các cơ sở cách ly đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh, không phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam: Đồng ý mở rộng thực hiện việc cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí. Giao Bộ Công an, chính quyền các địa phương, nhất là ngành y tế thực hiện giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cơ sở lưu trú, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn gấp để thực hiện: Từ ngày 1-9-2020 thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly. Chi phí khám chữa bệnh tiếp tục do ngân sách nhà nước chi trả theo Khoản 2 Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông thương hiệu của Vietnam Airlines, cho biết với các đường bay quốc tế, hãng đã chuẩn bị từ rất lâu, máy bay đã sẵn sàng, tổ bay luôn sẵn sàng, văn phòng đại diện của Hãng ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... vẫn có người, chương trình bán vé đã bàn và lên kịch bản sẵn. Các thị trường này hãng đều có tổ chuyên trách, khi được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền, hãng sẽ lên lịch bay chính thức, mở hệ thống bán vé để bay ngay.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết hãng vẫn đang chờ đánh giá của Chính phủ về mức độ rủi ro và yêu cầu biện pháp phòng chống dịch cụ thể, sau đó hãng sẽ bổ sung thêm những yêu cầu, tiêu chuẩn riêng của hãng.
"Hãng xây dựng và ban hành các quy trình, quy định về khai thác bay và phục vụ hành khách để đảm bảo an toàn dịch tễ cũng như tuân thủ chặt chẽ các quy định về kiểm dịch và phòng dịch của cơ quan chức năng. Công tác phòng dịch của hãng được tiến hành theo 4 cấp.
Khi Chính phủ quyết định cấp độ phòng chống dịch, hãng sẽ áp vào quy định của mình xem ở cấp độ nào sau đó sẽ nâng lên thêm một cấp độ để áp dụng trong thực tế, do nguyên tắc của Vietnam Airlines là nâng cao hơn 1 cấp trong phòng chống dịch so với quy định chung" - ông Tuấn cho biết
"Hôm nay Chính phủ quyết, ngày mai có thể bay được ngay, thậm chí sau 1 giờ có thể bay được ngay, vấn đề là có khách mua vé không" - ông Tuấn đánh giá. Theo đánh giá của hãng, hành khách còn phải đáp ứng nhiều thủ tục về phòng dịch, phải cách ly sau khi nhập cảnh nên có thể giai đoạn đầu hành khách còn ít.
"Lượng khách còn phụ thuộc yêu cầu cụ thể về phòng dịch và cách ly y tế với hành khách như thế nào. Điều này còn phụ thuộc vào quyết định của Chính phủ, ví dụ như cầu của Chính phủ về phải có kết quả xét nghiệm trước 1 ngày hay 3 ngày, cấp phép test cho hành khách như thế nào, cách ly bao lâu. Nếu không yêu cầu cách ly đủ 14 ngày mà chỉ cần test 3 lần âm tính có thể lượng khách sẽ cao hơn khi yêu cầu phải cách ly bắt buộc 14 ngày.
Chính phủ chấp thuận cho bay là bay, dù thời gian đầu phải chấp nhận không đầy khách. Đây không chỉ là vấn đề kinh doanh mà cả vấn đề ngoại giao" - ông Tuấn chia sẻ