Đào Chi Anh - Bà chủ xinh đẹp biết yêu và biết "liều"

Tiểu Lâm,
Chia sẻ

Năm 2013, người ta biết đến Chi Anh là cô gái bỏ việc CEO của một công ty nước ngoài tại Singapore về Việt Nam lập nghiệp trong ngành công nghiệp ẩm thực. Năm 2015, người ta nhắc đến Chi Anh với sự ngưỡng mộ không che giấu.

Đào Chi Anh một mình xây dựng nên thương hiệu Kitchen Art và The KAfe vào năm 2013. Khi ấy, cô là một đầu bếp nghiệp dư, một blogger ẩm thực trên một trang ẩm thực danh tiếng đồng thời là tác giả của hai đầu sách nấu ăn “Chuyện 2 Căn Bếp" và “Hai căn bếp ngọt ngào”. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm, từ một cửa hàng nhỏ ven hồ Tây, Chi Anh đã phát triển thương hiệu của mình thành một tập đoàn lớn với dự định phát triển không chỉ trong nước mà còn là quốc tế. 

1

Chi Anh không cho mình là kiểu người tham vọng, không một chút nào. Đối với cô, việc làm được cái này, lên kế hoạch phải làm được cái kia… là chuyện hiển nhiên nhất trên đời. Nó giống như tình yêu với một ai đó, bạn yêu họ và dành hết mọi sự quan tâm, lo lắng và thật lòng mong họ tốt lên. Với Chi Anh, tình yêu đó của cô dành cho bếp núc và những giá trị cô muốn lan truyền trong căn bếp. 

Mọi thứ cô làm, viết sách, mở quán cafe hay nhận lời tham gia những buổi phỏng vấn… đều nhằm mục đích để Chi Anh đưa những ý tưởng và quan điểm của mình về ẩm thực, về cách sống tới tất cả mọi người. Đó là cách để Chi Anh bày tỏ tình yêu của mình với ẩm thực. “Tôi nghĩ, đó là một niềm tin bất diệt nhiều hơn là một tham vọng. Nếu tôi không làm theo những gì niềm tin thôi thúc mình, tôi sẽ có cảm giác mình đã chết.” 

 KAfe Group là chuỗi cửa hàng cafe đô thị phục vụ ẩm thực với phong cách lai Âu Á đầu tiên tại Việt Nam. Lập nên với phương châm: là chuỗi cửa hàng cà phê cung cấp dịch vụ ăn uống hàng ngày với phong cách mới, chất lượng và giá cả phải chăng cho những khách hàng yêu thích món ăn và không gian mới mẻ, hiện đại. 

đào chi anh
Gần đây nhất, Chi Anh khiến bao người ngưỡng mộ khi The KAfe, chuỗi nhà hàng - cafe tại Hà Nội của cô được nhận khoản đầu tư 5,5 triệu USD từ quỹ đầu tư Cassia Investments. 

Với 4 thương hiệu: The KAfe, The KAfe Village, The KAfe Box và The Burger Box cùng với 2 dòng đồ uống riêng: dòng nước ép tươi rau củ quả và trái cây The KAfe Pressed, và sắp tới là thương hiệu trà và cà phê hữu cơ trồng chính tại nông trại Việt Nam mang tên The KAfe Cup - KAfe Group đã chứng tỏ sự trưởng thành ngoạn mục của mình như một doanh nghiệp trẻ được sáng lập tại Việt Nam, bởi người Việt với tầm nhìn quốc tế, tiên phong trong lĩnh vực ẩm thực lành mạnh và phong cách sống hiện đại. 

1
Nói Chi Anh là một người phụ nữ liều lĩnh là không hề sai, Chi Anh quyết định nghỉ việc ở Singapore, lấy hết vốn liếng mở Kitchen Art, cho đến lúc mở The KAfe và chuỗi cửa hàng còn lại: “Bạn phải liều nhiều lần thì mới có thể đúng một lần. Sẽ có lựa chọn làm bạn thất vọng, nhưng có những lựa chọn sẽ trở nên tuyệt đẹp. Và vì thế nên mỗi lần cần phải liều đều rất đáng để thử. Và nếu bạn vì không đủ tiền, đủ điều kiện, đủ người, hay đủ thời gian mà không làm, thì sẽ chẳng bao giờ bạn làm được cái mình muốn. Vì thực sự là ta sẽ không bao giờ có “đủ”.

2
Cô mong muốn mang đến cho thực khách những món đồ uống, đồ ăn sạch từ nông trại của mình.

Ngay khi Chi Anh đang ở giữa "tâm bão" của sự bận rộn công việc và chú ý của công chúng, chúng tôi đã "bắt" được cô trong một cuộc hẹn phỏng vấn:

Chào Chi Anh, bắt nguồn từ ý tưởng nào mà chị quyết tâm xây dựng lên một thương hiệu The KAfe?

Tôi luôn muốn đem phong cách ẩm thực thế giới giới thiệu đến người Việt một cách gần gũi và thân thiện nhất, để họ hiểu và tiếp nhận hương vị mới một cách lành mạnh. Nhiều người Việt quan điểm rằng, họ chỉ có thể tiếp cận, trải nghiệm ẩm thực thế giới tại những nhà hàng sang trọng hay khách sạn đắt đỏ, tuy nhiên, điều đó không cần thiết tại chuỗi cafe này. Chuỗi cafe tôi gây dựng nên được làm 100% nguyên liệu tự nhiên, cao cấp. 

Biết bao năm sinh sống ở nước ngoài, tôi đã tích lũy được nhiều cảm hứng về ẩm thực để mong muốn về Việt Nam tôi chia sẻ với mọi người. Đồng thời, ở nước ngoài nhiều người hay lầm tưởng ẩm thực Việt Nam chỉ có phở, nên The KAfe có thực đơn giao thoa cả ẩm thực Tây lẫn ta để giao lưu văn hóa, mang một cái nhìn mới về ẩm thực Việt ngày nay cho người phương tây.

đào chi anh
Được như bây giờ, Chi Anh vẫn rất khiêm tốn "Mình chưa làm được gì nhiều, mình cần cố hơn nhiều thế".

Từ quá trình hình thành ý tưởng, rồi đi vào hoạt động thì chị đã gặp những thuận lợi, khó khăn gì?

Thuận lợi về đối tác, nhân viên, đội ngũ nhiệt tình và cộng đồng, xã hội đặc biệt là các bạn trẻ ủng hộ, đấy chính là nguồn động viên lớn để mình tiếp tục mở rộng chuỗi thương hiệu KAfe.

Còn tất nhiên khó khăn thì vô cùng: tìm địa điểm, vốn, nhân viên giỏi nghề,... Vì ở nước mình, rất khó khăn tìm được một nhân viên giỏi đặc biệt là đội ngũ bếp có kinh nghiệm, nên muốn mở rộng thì phải liên tục đào tạo nhân viên mới để đáp ứng được hệ thống. Ngoài ra, vấn đề tài chính phải quy chuẩn hóa theo chuẩn mực tài chính kế toán quốc tế cũng rất khó khăn.

đào chi anh
Bước vào đây, không gian ẩm thực rất gần gũi thiên nhiên khiến thực khách thích thú.

đào chi anh
Đây là chuỗi cửa hàng cà phê cung cấp dịch vụ ăn uống hàng ngày với phong cách mới, chất lượng và giá cả phải chăng cho những khách hàng yêu thích món ăn và không gian mới mẻ, hiện đại. 

đào chi anh
Đứng giữa rất nhiều sự cạnh tranh kinh hoàng của các chuỗi cafe trong nước, thế nhưng The Kafe vẫn có chỗ đứng vững chắc của riêng mình. Chi Anh chia sẻ, sự khác biệt chính là sự sáng tạo nằm trong đầu và trái tim của cô và cả đội ngũ đã tạo nên sự độc đáo. 

Được biết, Chi Anh vừa nhận được khoản đầu tư 5,5 triệu đô (gần 130 tỷ VNĐ) từ nhà đầu tư danh giá Cassia Invesments. Chắc chắn quá trình chị đi kêu gọi vốn đầu tư không đơn giản?

Chính xác! Để được các quỹ đầu tư và tổ chức kiểm toán quốc tế công nhận, tôi quyết định tìm nguồn vốn nước ngoài để mở rộng và tạo ra giá trị tốt nhất cho khách hàng. Để mở một cửa hàng thì dòng vốn sinh lãi từ kinh doanh tại Hà Nội rất khó có thể mở một chuỗi nhà hàng mang thương hiệu The KAfe tại Việt Nam. Rất nhiều người ở Sài Gòn, Đà Nẵng đều đang mong muốn The KAfe đến đó, vì vậy tôi cần một nguồn vốn đầu tư mạnh để mỗi năm mở được ít nhất một cửa hàng.

Quá trình gọi vốn rất vất vả, tôi phải đi 3 nước: Hongkong, Singapore, Anh, phải tới hơn 100 quỹ đầu tư quốc tế, trình bầy để thuyết phục họ. Nhiều chỗ cử Luật sư, kiểm toán quốc tế sang Việt Nam điều tra về hiệu quả hoạt động của cửa hàng. Họ “tra vấn” nhân viên rất tỉ mỉ trong 2- 3 tháng. Rồi nhiều người đóng giả khách hàng, kiểm tra rất gắt gao. Tuy nhiên, bọn tôi luôn làm hết mình theo đúng phương châm kinh doanh. Câu mà họ nhận xét đó là: "Chúng tôi thực sự ấn tượng đấy!"

đào chi anh

Dự định trong tương lai của riêng Chi Anh và thương hiệu The Kafe là gì?

Riêng mình, tôi muốn tạo ra một môi trường kinh doanh sạch. Viết sách chia sẻ về cách sống lành mạnh cho phụ nữ trẻ vừa muốn thành công vừa muốn đẹp và khỏe mạnh, hanh phúc.

Còn với The KAfe, tôi muốn xuất khẩu ra nước ngoài những thứ mang đậm sắc giá trị Việt Nam nhưng vẫn giữ được nét hiện đại và hấp dẫn để người nước ngoài thích. Không những vậy, tôi muốn tạo thêm sản phẩm trồng trọt tại Việt Nam và sử dụng chúng, ngoài ra còn đóng gói và bán ra ngoài thế giới. Và đặc biệt với châm ngôn của mình: “Made in VietNam by young VietNamese”.

The KAfe sẽ tiếp tục “bành trướng” vào Sài Gòn trong ngay tháng này. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ xâm nhập thị trường quốc tế cũng nằm trong kế hoạch tương lai gần. Tôi sẽ đưa The KAfe ra các nước trong khu vực. Tôi kỳ vọng sẽ mở được The KAfe ở London trong 1-2 năm nữa. Ngoài ra, tôi cùng các cộng sự sẽ tiếp tục phát triển những mô hình ẩm thực mới bên cạnh The KAfe.

Ý nghĩa của tên The KAfe là gì?

The KAfe, trong đó chữ K là Kitchen Art, công ty đầu tiên của tôi và chữ Cafe. Kafe là tên dễ nhớ, dễ phát âm cho cả người Việt và người nước ngoài.

Cảm ơn Chi Anh về cuộc nói chuyện thú vị này!

Chia sẻ