Đại Võ Sinh Huyết Chiến: "hàng mới" của điện ảnh Trung Hoa

Mèo Điên,
Chia sẻ

Sau kungfu và phim kiếm hiệp cổ trang thì "võ thuật kinh kịch" sẽ là món thay thế?

Có khá nhiều người chưa biết hoặc đã biết về kinh kịch khi nghe đến tên Đại Võ Sinh Huyết Chiến cùng những thông tin về bộ phim này đã khá...chán khi cho rằng đây lại là một phim thuộc đề tài ca ngợi "văn hóa" của Trung Hoa. Quả thật là một sai lầm rất lớn.

Ngoài kungfu, Trung Hoa còn có võ thuật Kinh Kịch

Đại Võ Sinh Huyết Chiến
không phải là câu chuyện của những con người ra sức đi tìm mọi cách để bảo tồn bộ môn văn hóa này tại Trung Hoa và cũng không phải một phim về lịch sử kinh kịch. Nó chỉ đơn thuần là một phim nói về những xung đột xunh quanh mối quan hệ tình cảm giữa 2 chàng trai và một cô gái đều là diễn viên kinh kịch. Mối quan hệ phức tạp này xảy ra vào thời Dân Quốc và cũng là giai đoạn vàng của lịch sử kinh kịch Trung Hoa. Chỉ vậy thôi! Nhưng khi bước ra tầm thế giới, Đại Võ Sinh Huyết Chiến lại có sức lan tỏa đưa văn hóa Trung Hoa (là Kinh Kịch) ra ngoài thế giới một cách cực kỳ mạnh mẽ và ấn tượng.


Câu chuyện phim chọn bối cảnh và nhân vật là những con người sống và làm việc với kinh kịch - một bộ môn nghệ thuật của Trung Hoa. Từ những cảnh đầu phim, khi sư phụ Dư Thắng Anh cứu cậu bé Mạnh Nhị Khuê thì phim đã bắt đầu nhuốm màu sắc của bộ môn nghệ thuật này qua tiếng hát trong trẻo của cậu bé. Và đó cũng là một trong số những câu hát ít ỏi trong phim.

Từ lúc này về sau, câu chuyện chuyển sang hẳn bối cảnh của gánh hát kinh kịch và những con người ở đó. Câu chuyện ân oán, hận thù của các nhân vật chính lần lượt được kể ra với những màn...đánh nhau cực kỳ ấn tượng trong phim. Dĩ nhiên, võ thuật sử dụng trong các pha đánh nhau cũng chính là võ thuật kinh kịch - vừa uyển chuyển, vừa khéo léo nhưng vẫn mạnh mẽ không kém.


Nói trắng ra, Đại Võ Sinh Huyết Chiến không khác các bộ phim trả thù, đánh nhau tơi bời kiểu Mỹ là bao. Chỉ khác là những màn đánh nhau trên phim được diễn tả lại với góc nhìn của môn nghệ thuật kinh kịch. Chính vì thế mà nó cũng trở nên đẹp và ấn tượng hơn. Và rõ ràng, từ đây, thế giới sẽ biết thêm rằng, Trung Hoa không chỉ có kungfu mà còn có cả võ thuật kinh kịch nữa.

Chuyển tải văn hóa cực kỳ độc đáo


Từng tạo hình nhân vật được chăm chút kỹ càng, từng màn biểu diễn "cơ bản" của kinh kịch đều được các nhà làm phim khéo léo đan cài vào các tình tiết phim mà không hề mang tính cường điệu. Không phải cứ làm phim về kinh kịch là sẽ có một màn kinh kịch trọn vẹn trong phim hay đại loại thế. Đại Võ Sinh Huyết Chiến không hề có một màn kinh kịch nào "ra trò" cả ngoài một số màn chào và biểu diễn cần số lượng diễn viên lên đến hàng chục người.

Tạo hình kinh kịch của Từ Hy Viên, Ngô Tôn và Han Kyung

Ba diễn viên chính cũng không hề phải diễn trọn một màn kinh kịch nào cả. Từ Han Kyung đến Ngô Tôn rồi cả Từ Hy Viên cũng không cần phải ca một câu nào cả mà chỉ có...đánh nhau suốt từ đầu phim đến cuối phim. Nhưng quan trọng là: chả khán giả nào để ý đến điều đó cả mà chỉ quan tâm "à, kinh kịch là như vậy à, trang phục đẹp đấy chứ, đánh đấm đẹp đấy chứ, hay đấy chứ". Và các nhà làm phim cũng chỉ cần có thế. Vậy thôi, người nước ngoài chỉ cần biết nhiêu đó về kinh kịch là đủ, còn muốn xem trọn vẹn một vở kinh kịch ư? Xin mời đến Trung Hoa.

Vậy ra đây là phim chỉ dành riêng cho người nước ngoài xem về văn hóa Trung Hoa? Không hề, hãy nhìn vào 3 diễn viên chính thì bạn sẽ hiểu. Han Kyung, Ngô Tôn và Từ Hy Viên chính 3 cái tên đang được giới trẻ Trung Hoa cực kỳ yêu thích và hâm mộ. Đại Võ Sinh Huyết Chiến không phải làm ra để đi thi hay để "bảo tồn" văn hóa đơn thuần mà còn để kinh doanh đàng hoàng.

Tịch Mộc Lan (Từ Hy Viên) và mối tình đầy mơ hồ với Quan Nhất Long (Ngô Tôn)

Trước khi phim ra mắt, hàng ngàn fan của cả 3 diễn viên này đã gần như phát sốt khi liên tục được chiêu đãi các hình ảnh mới nhất về thần tượng của mình trong bộ phim. Hôm nay là tạo hình bình thường, hôm kia là tạo hình kinh kịch, mai là cảnh đánh nhau, thậm chí là cả cảnh nóng giữa Từ Hy Viên và Hang Kyung cũng được tiết lộ với mục đích "câu" khán giả rõ ràng.

Với 3 cái tên "hot" như thế, Đại Võ Sinh Huyết Chiến dư sức kéo khán giả đến rạp dù cho có là "phim về kinh kịch". Và câu chuyện lại tiếp tục với thêm một thành công nữa của những người làm phim khi đã mang được những hình ảnh "quốc hồn quốc túy" của kinh kịch đến với hàng ngàn khán giả mà trước đó họ chẳng cần và cũng chả quan tâm đến "kinh kịch là cái gì". Chỉ cần những người trẻ không thấy "kinh kịch" là một cái gì xa lạ nữa là đủ...

Kịch bản đơn giản mang đậm tính giải trí

Đại Võ Sinh Huyết Chiến không phải là một kịch bản với những tình huống mới lạ, đặc sắc mà chỉ đơn thuần là những màn "trả thù" của các nhân vật được lồng ghép khéo léo, đan xen vào nhau. Nhưng, cho dù khéo léo thế nào mà nội dung phim không "hot" thì cũng khó có thể để phim có thể lôi kéo được khán giả đến rạp để xem những thứ liên quan đến "kinh kịch". Và thêm một chút tình cảm tay ba, thậm chí là tay tư vào những màn trả thù chính là món "hot" mà bộ phim mang đến cho khán giả.

Mối tình của Mạnh Nhị Khuê (Han Kyung) và Tịch Mộc Lan (Từ Hy Viên)

Nhưng, dù đã chọn cho mình một kịch bản đơn giản, mang nặng tính giải trí cùng bối cảnh xưa cũ thì bộ phim vẫn có đầy đủ những hơi thở của hiện đại cùng những suy nghĩ rất thực của những con người trẻ. Đó là những suy nghĩ dám yêu, dám sống, dám hận đến độ có những lúc mù quáng của nhân vật Tịch Mộc Lan (Từ Hy Viên), là thói kiêu căng, ngạo mạn của những người trẻ khi thành công qua nhân vật Quan Nhất Long (Ngô Tôn), hay như tính rụt rè trong tình cảm nhưng lại sống đầy hoài bão với mối thù lớn qua vai diễn Mạnh Nhị Khuê (Han Kyung) hay đơn giản chỉ là "có ơn báo ơn, có oán báo oán" của 3 người diễn viên già trong đoàn hát...

Tất cả mọi ân oán hận thù bắt đầu được gieo kể từ sau sự thua cuộc của sư phụ Dư Thắng Anh và tấm biển vàng "Võ sư Thái Đẩu" rơi vào tay Nhạc Giang Thiên. 15 năm sau, hai đệ tử của Dư Thắng Anh là Quan Nhất Long (Ngô Tôn đóng) và Mạnh Nhị Khuê (Han Kyung đóng) đã trở về thách đấu với Nhạc Giang Thiên và chiến thắng. Nhạc Giang Thiên tự sát ngay tại chỗ.

Hai cậu học trò tiếp quản gánh hát và quản lý luôn cả cô đào nổi tiếng trong giới kinh kịch bấy giờ là Tịch Mộc Lan (Từ Hy Viên đóng). Từ đây, những mối xung đột giữa 3 nhân vật đời sau này mới trở thành tâm điểm của phim. Quan Nhất Long trả xong thù cho thầy thì bắt đầu hưởng thụ. Mạnh Nhị Khuê thì tiếp tục thực hiện việc "trả thù nhà". Trong khi đó, một mối thù mới lại đang được bắt đầu với cô đào Tịch Mộc Lan và cũng là học trò cũ của Nhạc Giang Thiên..

Tại Việt Nam, Đại Võ Sinh Huyết Chiến (My Kingdom) do BHD phát hành và công chiếu trên toàn quốc kể từ ngày 16/9/2011.


Kết

Khó có ai nghĩ là sau kungfu và phim kiếm hiệp cổ trang, với Đại Võ Sinh Huyết Chiến, người Trung Hoa lại có thể bắt các khán giả thế giới phải tiếp tục đặt câu hỏi và quan tâm đến một thứ khác đến từ đất nước này: đó là võ thuật kinh kịch. Phải chăng, đây sẽ là món thay thế cho những "kungfu" hay "cổ trang" đang bắt đầu "nhạt" dần? Hãy chờ xem.

Cuối cùng, xin mượn những băn khoăn của một bạn trẻ sau khi xem phim để khép lại bài viết này. Và hy vọng đó cũng không chỉ là suy nghĩ riêng của bạn trẻ này: "Kinh kịch Trung Quốc đã bước ra thế giới bằng phim ảnh một cách ấn tượng như thế. Vậy thì bao giờ các "quốc hồn, quốc túy" đầy đặc sắc và thú vị của Việt Nam như cải lương, chèo, hát bội...mới có được một cơ hội tương tự?". Câu hỏi này, xin dành cho các nhà làm phim Việt đang ngày đêm mải theo đuổi những thứ xa xôi mà có lẽ là từ lâu đã quên mất những "quốc hồn, quốc túy" này...
Chia sẻ