Đại học Đông Dương: Phong cách kiến trúc Đông Dương đầu tiên ở Hà Nội
Công trình Đại học Đông Dương có thể được coi là thử nghiệm đầu tiên của E. Hébrard theo phong cách kết hợp nên còn thiếu sự ăn nhập giữa nội - ngoại thất công trình.
Đại học Đông Dương. Mặt chính công trình (ảnh chụp đầu thế kỷ 20)
Từ đầu thập niên 1920, một loạt công trình kiến trúc được xây dựng theo phong cách
kết hợp giữa kiến trúc kinh viện Châu Âu với các thành phần và giải
pháp kiến trúc bản địa, sau này được Ernest Hébrard - Kiến trúc sư hàng
đầu của phong cách này, gọi là phong cách Kiến trúc Đông Dương.
Tác phẩm đầu tiên theo phong cách Kiến trúc Đông Dương được xây dựng ở
Hà Nội do kiến trúc sư E.Hébrard thiết kế năm 1924 là Toà nhà chính của
khu Đại học Đông Dương đã hình thành trước đó. Toạ lạc tại vị trí án ngữ
một đại lộ lớn lúc bấy giờ - Boulevard Carreau (phố Lý Thường Kiệt ngày
nay), xế phía trước lại có một vườn hoa nhỏ, công trình đã tạo ra một
điểm nhấn đô thị nổi bật.
Bản vẽ mặt chính theo thiết kế ban đầu của E. Hébrard.
Theo thiết kế ban đầu thì đây là một
công trình mang phong cách Tân cổ điển với cấu trúc hình khối kiến trúc
đăng đối hoàn toàn, mặt bằng không gian theo kiểu chính thống, nhấn mạnh
khối sảnh trung tâm, hai phía là giảng đường lớn và thư viện được bố
trí trên hai tầng nhà.
Tuy nhiên trong quá trình xây dựng,
Hébrard đã thay đổi hầu như hoàn toàn hình thức mặt đứng công trình bằng
cách đưa vào khá nhiều thành phần kiến trúc Á Đông.
Điểm nhấn
cho khối trung tâm là bộ mái ngói nhiều lớp theo hình thức bát giác,
giữa các lớp mái là các cửa nhỏ trang trí hoa văn bên cạnh hàng con sơn
đỡ mái theo kiểu Trung Hoa cổ. Bộ mái ngói còn được sử dụng như một hình
thức kết thúc phương đứng ở hai cánh nhà, ở tiền sảnh phía sau nhà. Các
cửa sổ cũng được che bởi các ô văng chéo dán ngói.
Hệ thống
cửa của công trình cũng được kiến trúc sư – tác giả hết sức lưu tâm. Cửa
ra vào chính là một cửa dạng vòm có độ cao tương đương hai tầng nhà
được trang trí bằng kính và kim loại theo phong cách Art Nouveau, không
chỉ làm đẹp cho công trình khi nhìn từ ngoài vào mà làm tăng tính thẩm
mỹ cho khu đại sảnh khi nhìn từ trong ra.
Các
cửa sổ mở rộng kiểu cuốn vòm ở tầng 1 được nhóm thành hai cửa sổ hình
chữ nhật ở tầng 2 cùng các cửa nhỏ trên mái sảnh tạo ra sự biến hoá
nhưng vẫn mang tính thống nhất cao.
Các họa tiết trang trí Á
Đông được sử dụng rộng rãi, mặt tiền tòa nhà được trang trí bởi các hình
hoa văn chữ triện, hình bát giác rất phổ biến trong kiến trúc đình chùa
Việt cổ, các hình này còn được nhắc lại trên các diềm mái càng làm tôn
nổi tính bản địa của công trình.
Nhắc tới Đại học Đông Dương
thì chúng ta không thể bỏ qua phần nội thất của công trình. Nếu mặt
ngoài toà nhà mang dáng vẻ Á Đông thì phần nội thất lại chủ yếu theo
tinh thần kinh viện Châu Âu. Chính sảnh được phủ bởi một bộ vòm hai lớp
với các hàng cột, các hoạ tiết trang trí kiểu Tân cổ điển.
Các
không gian lớn và thoáng đãng đặc trưng của các đại học lớn ở Pháp thời
bấy giờ. Đặc biệt là trong giảng đường chính có bức tranh tường lớn nhất
Việt Nam do hoạ sĩ Victor Tardieu thực hiện, mô tả cuộc sống của người
Hà Nội đầu thế kỷ 20 với sự hiện diện của 200 nhân vật đại diện cho xã
hội thời bấy giờ.
Công trình Đại học Đông Dương có thể được coi
là thử nghiệm đầu tiên của E. Hébrard theo phong cách kết hợp nên còn
thiếu sự ăn nhập giữa nội - ngoại thất công trình.
Hoa văn trang trí cửa vào (trước đây sử dụng kính màu).
Tuy nhiên với hình khối được tổ chức chuẩn mực theo tinh thần cổ điển kết hợp với các hình thức trang trí mặt đứng theo tinh thần Á Đông, toà nhà chính Đại học Đông Dương có thể coi là công trình tiên phong của trường phái Kiến trúc Đông Dương, một sự kết hợp thành công bước đầu giữa kiến trúc nói riêng và văn hoá Phương Đông và Phương Tây nói chung ở Hà Nội.
Bức tranh tường của hoạ sĩ Victor Tardieu trong giảng đường lớn.
Theo bee.net.vn