CƠN SỐT BLACKPINK ĐỔ BỘ VIỆT NAM: Cơ hội vàng quảng bá du lịch

GIA LINH - NGỌC ÁNH,
Chia sẻ

Nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng toàn cầu BlackPink bất ngờ công bố địa điểm tổ chức biểu diễn tại sân vận động Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) khiến cộng đồng mạng, người hâm mộ bùng nổ. Nhiều dịch vụ ăn theo như săn vé hộ, gói vé máy bay - khách sạn... nở rộ với mức giá gây choáng váng. Đây cũng cơ hội vàng để Việt Nam quảng bá du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa.

Hồi hộp săn vé

Cuối tháng 6, công ty quản lý BlackPink bất ngờ công bố nhóm sẽ đến sân vận động Mỹ Đình tổ chức biểu diễn vào 29 và 30/7. Sự kiện nằm trong tua lưu diễn thế giới của nhóm. Lịch trình kéo dài hai đêm diễn ở Thủ đô đủ thấy BlackPink ưu ái khán giả Việt Nam tới độ nào.

Tuy nhiên, vé xem biểu diễn tới 7/7 mới được mở bán. Người hâm mộ có thời gian chuẩn bị hầu bao, nhưng cũng nóng ruột vì thời gian bán vé và tổ chức biểu diễn quá gần nhau. Trong khi đó, tua diễn ở Thái Lan, Malaysia thường mở bán vé trước ngày diễn cả vài tháng.

CƠN SỐT BLACKPINK ĐỔ BỘ VIỆT NAM: Cơ hội vàng quảng bá du lịch - Ảnh 1.

Born Pink - tua diễn của nhóm BlackPink có doanh thu cao nhất trong các nhóm nhạc nữ

Hành trình săn được chiếc vé gặp thần tượng cũng lắm công phu, nhưng chắc hẳn là trải nghiệm đáng nhớ với người hâm mộ. Nguyễn Trâm Anh (24 tuổi, Hà Nội) quyết định xem đêm diễn của BlackPink ở cả Thái Lan và Malaysia. Hai lần gặp thần tượng cách nhau chỉ 3 tháng. Lần đầu tiên vì chưa có kinh nghiệm nên Trâm Anh đặt vé thông qua một người bán trên mạng. Người này nhận tiền công và chịu trách nhiệm canh vé, săn vé trên web. Trâm Anh thừa nhận mình liều, vì sau khi nhận từ cô cả chục triệu đồng, người này bặt vô âm tín. Rất may là vài ngày sau, Trâm Anh được thông báo đặt vé thành công, trước khi bay sang Malaysia vào tháng 3/2023 để gặp thần tượng.

“Tổng tiền vé, tiền công không dưới 10 triệu đồng, nhưng đáng giá. Dù giá vé tua diễn ở Malaysia đắt nhất trong các nước Đông Nam Á mà BlackPink dừng chân, nhưng tôi vẫn chốt nhanh vì sợ bỏ lỡ cơ hội gặp thần tượng. Khi ấy không ai nghĩ BlackPink sẽ tới Việt Nam”, Trâm Anh kể. Chuyến đi với Trâm Anh khá suôn sẻ vì người dân Malaysia thân thiện, giao tiếp dễ dàng bằng tiếng Anh. Quan trọng hơn cả, cô khẳng định an ninh ở nơi biểu diễn được đảm bảo. Người hâm mộ kéo đến sớm nhưng vẫn phải xếp hàng ngay ngắn. Chiếc vé hạng VIP giúp Trâm Anh tiết kiệm được 1-2 tiếng chờ đợi bên ngoài.

Tua diễn ở Thái Lan vào tháng 6, Trâm Anh tự đặt vé trên web và thành công săn được tấm vé xem thần tượng lần thứ 2, dù trang đặt vé cũng gián đoạn vài lần. “Nếu muốn xem thần tượng thật gần, lưu lại nhiều khoảnh khắc đẹp, người hâm mộ nên chọn vé đứng gần sân khấu. Lần thứ hai, tôi muốn trải nghiệm thưởng thức âm nhạc trọn vẹn hơn nên chọn ghế ngồi”, cô kể.

Những ngày qua, thông tin về giá vé, số lượng vé xem BlackPink râm ran khắp mạng xã hội. Tuy nhiên Ban tổ chức ở Việt Nam cho biết, chưa nhận được bất cứ thông tin cụ thể nào từ công ty chủ quản của BlackPink ở Hàn Quốc. Hình ảnh, thông tin về buổi hòa nhạc của 4 cô gái nhà YG gây sốt mạng xã hội Việt Nam trong ngày 26/6 với hơn 50 nghìn lượt tìm kiếm trên Google. Các trang mạng, hội nhóm bán hàng thi nhau mở trò chơi để tìm người may mắn được tặng vé. Tất nhiên, họ không cam đoan sẽ mua được đủ vé cho mỗi người chiến thắng.

CƠN SỐT BLACKPINK ĐỔ BỘ VIỆT NAM: Cơ hội vàng quảng bá du lịch - Ảnh 2.

Mỗi đêm diễn của BlackPink đem tới nhiều lợi ích cho nước sở tại

Nhiều sao Việt phấn khích khi nghe thông tin nhóm nhạc nữ đình đám tổ chức đêm nhạc tại Hà Nội. Tuy nhiên, đi kèm với sự háo hức vẫn là nỗi lo không thể “săn” vé xem thần tượng. Diễn viên Bình Anh chia sẻ, Á hậu 1 (Hoa hậu Việt Nam 2018) Phương Nga quyết tâm “săn” vé cả 2 đêm diễn. Trước đó, nam diễn viên tháp tùng bà xã Phương Nga xem BlackPink tại Thái Lan.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ Việt nhiều lần tham gia những đêm diễn của BlackPink tại Thái Lan, Singapore… Thậm chí một số diễn viên, ca sĩ không ngại dẫn theo con nhỏ để “đu” thần tượng.

Cẩm nang “đu” thần tượng

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh có góc nhìn thú vị về cuộc săn vé cho buổi diễn của BlackPink ở Hà Nội. “Với hiệu ứng của BlackPink, đối tượng mua các mức vé đắt tiền hơn sẽ là những khán giả có thu nhập cao, đôi khi họ bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng truyền thông quá lớn của nhóm nhạc xứ Hàn. Không ít khán giả mua vé để chứng minh đẳng cấp của mình, hoặc tò mò về một thương hiệu nhóm nhạc hàng đầu thế giới”, anh chia sẻ.

Anh cho rằng, đêm diễn của nhóm nhạc đình đám sẽ là một bài toán kiểm tra nhu cầu và sức khoẻ của thị trường giải trí Việt Nam. Đây hẳn là bài kiểm tra với quy mô chưa từng có. Hai đêm diễn có quy mô lớn của BlackPink cũng là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh và văn hoá Việt Nam.

Trước nhóm BlackPink, đầu năm 2023, nhóm Super Junior cũng khiến người hâm mộ nức lòng vì giữ lời hứa trở lại Việt Nam sau 12 năm. Dễ thấy Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tua diễn của sao quốc tế dừng chân. Khán giả Việt Nam sẵn sàng chi trả, nhưng cũng cần thời gian để “luyện” thói quen gặp thần tượng.

Chuyên gia truyền thông cho rằng, yếu tố an toàn vẫn được đề cao khi xem thần tượng biểu diễn tại các không gian rộng như sân vận động. Từ kinh nghiệm xem BlackPink ở nước ngoài, anh Hồng Quang Minh khuyên người hâm mộ nên ăn nhẹ trước giờ diễn, hoàn tất mọi thủ tục cá nhân khi ổn định vị trí xem. “Quần áo, tư trang nên gọn gàng. Có thể chuẩn bị một chiếc túi nhỏ đeo phía trước sát người để cất điện thoại và những thứ giá trị. Các bạn khu vé đứng không nên đứng quá sát hàng rào phân cách, tránh khó khăn khi di chuyển”, anh nói.

Nhiều dịch vụ ăn theo

Sức hút của hai đêm diễn là không thể phủ nhận, tuy nhiên người hâm mộ cần tỉnh táo để không gặp trường hợp “tiền mất, tật mang”, vé không có mà vẫn mất tiền. Sau khi thông tin BlackPink đến Việt Nam được công bố, hàng trăm tài khoản Facebook đăng tải về dịch vụ săn vé, gói vé máy bay - khách sạn cho người hâm mộ.

Theo khảo sát của phóng viên Tiền Phong, tiền công săn vé hiện giờ đang dao động ở mức 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Mức phí này chỉ là đặt cọc để bên trung gian xác nhận mua vé. “Khi có giá chính thức họ sẽ gửi báo giá lại cho khách. Nếu khách chốt, thanh toán nốt khoản còn lại. Trong trường hợp giá cao hoặc không có vé sẽ được hoàn tiền”, một người nhận cọc vé trên mạng cho biết. Vậy việc đặt vé qua trung gian cũng gặp nhiều rủi ro.

Giá gói vé máy bay - khách sạn lại càng khó đoán. Chị Phương Thanh (Hà Nội) là người chuyên đặt gói vé máy bay - khách sạn cho khách du lịch cũng chưa thể dự toán được số tiền dành cho dịch vụ này. “Phòng ở khu vực phố cổ Hà Nội có giá từ 800 nghìn đến1,5 triệu đồng/đêm. Nhưng giá phòng ở khu vực Cầu Giấy, gần khu vực sân vận động tôi chưa thể nắm được, bởi nhiều nơi họ đang giữ phòng, không chịu bán”, chị Phương Thanh cho biết.

Cơ hội quảng bá du lịch

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao (VHTT) Hà Nội Đỗ Đình Hồng hoan nghênh nhóm nhạc BlackPink đến biểu diễn tại Việt Nam. Lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội nhấn mạnh, đây là cơ hội để quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế. "Mời được BlackPink tới Việt Nam biểu diễn không phải đơn giản. Chúng tôi rất hoan nghênh và mong muốn BlackPink biểu diễn ở Hà Nội và TPHCM", Giám đốc Sở VHTT Hà Nội chia sẻ. Ông khẳng định, Sở VHTT Hà Nội sẽ tạo mọi điều kiện để đêm nhạc của nhóm nhạc Hàn Quốc diễn ra ở Hà Nội. Hồ sơ biểu diễn của đơn vị tổ chức đêm nhạc được gửi tới Sở VHTT Hà Nội hôm 27/6.

Nhìn sang Thái Lan, đầu năm 2023, buổi biểu diễn của BlackPink được tổ chức giúp du lịch nước này "trở mình" khi đứng trước nhiều khó khăn sau đại dịch. Thực tế, lượng khách đến buổi diễn có hạn, nhưng thông tin buổi diễn liên tục được tìm kiếm ở Trung Quốc, Singapore, Việt Nam, Philippines, Indonesia… vô tình khiến Thái Lan được biết đến nhiều hơn.

Thu lợi hàng chục triệu USD

Uớc tính, du lịch Thái Lan thu lợi hơn 20-30 triệu USD đến từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong năm ngày trước và sau diễn ra buổi diễn. Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số gần như tương tự. Các buổi diễn cũng thu hút nhiều ngôi sao quốc tế đến thưởng thức. Khi các ngôi sao quốc tế đến các nước sở tại, họ thường đăng tải nội dung về ẩm thực, hình ảnh đất nước, đồ uống, trang phục… Đây được xem như những phương thức quảng bá điểm đến "0 đồng" tới du khách quốc tế.

Chia sẻ