Còn hi vọng nào cho con đường âm nhạc của Chi Pu?
Chi Pu đã bị đặt vào thế "được ăn cả, ngã về không" - một khi "thắng" ở show Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng thì toàn bộ sự nghiệp sang trang, còn khi "trượt chân" gần như có thể xem là dấu chấm hết.
Việc Chi Pu tham gia Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng đang khiến dư luận trong nước lẫn Trung Quốc xôn xao. Nếu ở xứ Trung, netizen vẫn đang dừng ở mức khen ngợi nhan sắc vì họ vẫn chưa thấy sân khấu live nào của Chi Pu để mà đánh giá - thì khán giả Việt đã được dịp tranh cãi nảy lửa kể từ ngày có những tin đồn đầu tiên.
Chi Pu phải xuất ngoại, tham gia show Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng, nhìn bề ngoài thì hào nhoáng và đáng mơ ước - nhưng khi suy xét kỹ, dường như Chi Pu và ekip đang ngày càng loay hoay với con đường âm nhạc của cô. Việc tham dự show sống còn hot nhất nhì thị trường giải trí Hoa ngữ hiện tại liệu có mở ra thêm hi vọng nào cho con đường âm nhạc của Chi Pu vốn đã quá mịt mờ trước đó?
Một năm mà Chi Pu hẳn không-bao-giờ-muốn-nhắc-lại!
Không khó để thấy, bên cạnh những sản phẩm âm nhạc hoành tráng, Chi Pu và ekip cũng đã tính toán từ trước đó khá lâu để đảm bảo năm 2022 sẽ ngập tràn các dự án, sản phẩm, chương trình, là năm mà cái tên Chi Pu "chiếm spotlight" với mật độ xuất hiện dày đặc. Thế nhưng, người tính không bằng trời tính, năm 2022 của Chi Pu thật đáng để quên đi khi tất cả các dự án lớn có sự xuất hiện của cô nàng đều bị chỉ trích, thành tích lẹt đẹt, hiệu ứng đa số là tiêu cực hoặc lâm vào số phận hẩm hiu.
Về âm nhạc, MV Black Hickey bị chỉ trích nặng nề khi khắc hoạ Chi Pu là một cô nàng nhân viên văn phòng lả lơi, có loạt cảnh 16+ với nam chính ở những nơi công cộng khá phản cảm. Còn với Sashimi, Chi Pu đưa khán giả đến "tiệm sushi" và tiếp tục nhận về chỉ trích khi lạm dụng văn hóa Nhật Bản để khắc họa nên những hình ảnh bị cho là dung tục. Và chính MV này đã làm thổi bùng lên sự phẫn nộ của dư luận, thậm chí bị Đài Truyền hình Quốc gia (VTV) trực tiếp chỉ trích vì âm nhạc, hình ảnh dung tục, nặng nề hơn nữa khi bị gọi là "rác".
Kết quả: Chuỗi dự án mà Chi Pu lẫn ekip đặt nhiều tâm huyết, tiền bạc đã bị “chết non” khi cô phải tuyên bố hoãn vô thời hạn tất cả các sản phẩm còn lại. Đây có thể xem là sự đả kích lớn đến Chi Pu lẫn toàn bộ ekip cô đồng hành cùng khi bị dư luận phản ứng dữ dội đến như vậy.
Song song với chuỗi những dự án về âm nhạc, Chi Pu trong năm 2022 còn đóng vai chính trong tác phẩm Mười 2 cũng như giữ vai trò Đội trưởng (Captain) trong chương trình Street Dance Vietnam. Cả 2 vai trò còn lại của Chi Pu cũng không mang lại kết quả khá khẩm hơn là bao. Dự án điện ảnh mang lại nhiều ý kiến trái chiều và kết thúc với doanh số hẩm hiu. Street Dance Vietnam có thể xem là điểm sáng “le lói” trong một năm 2022 quá dài với Chi Pu nhưng chương trình lại không đủ độ phủ sóng để đông đảo khán giả đại chúng thấy một “Captain” Chi Pu đã nỗ lực ra sao để mang về cả Quán quân lẫn Á quân.
Cuối năm 2022 cho đến thời điểm hiện tại của năm 2023, có thể thấy Chi Pu đã muốn “chôn chặt” các dự án âm nhạc vào dĩ vãng. Chi Pu không chọn cách biến mất khỏi MXH mà ngược lại, vẫn chăm chỉ cập nhật các hình ảnh cuộc sống, công việc. Chỉ có điều, Chi Pu của quãng thời gian gần đây hướng đến mảng kinh doanh, thời trang, mẫu ảnh đại diện thương hiệu, thỉnh thoảng lại rộ lên vì một vài nghi vấn tình ái nào đó. Nhưng tuyệt nhiên Chi Pu không muốn nhắc đến âm nhạc, đi diễn ở sự kiện âm nhạc, hay hé lộ bất kỳ kế hoạch nào cho thấy cô chuẩn bị trở lại làng nhạc.
Xuất ngoại để tham gia Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng: Được ăn cả, ngã về không!
Giữa lúc Chi Pu im hơi lặng tiếng khỏi thị trường âm nhạc đến mức bị đồn thổi là đã nghỉ hát để chuyên tâm kinh doanh, việc cô tham dự show Tỉ Tỉ Đạp Gió Rẽ Sóng được ví như một “quả bom” bất ngờ phát nổ mà cư dân mạng không hề trở tay kịp.
Ngay từ lúc “râm ran” những tin đồn đầu tiên cho đến ngày hôm nay, netizen Việt Nam đã lao vào cuộc tranh cãi nảy lửa với đa phần các ý kiến phản đối, nghi hoặc về khả năng của Chi Pu. Tất nhiên, vẫn tồn tại một bộ phận không ít những bình luận bênh vực Chi Pu, chỉ ra rằng chương trình Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng không tập trung 100% vào chất lượng giọng hát mà còn suy xét đến khả năng trình diễn, sự sáng tạo trên sân khấu, vũ đạo,... Rõ ràng, Chi Pu không đến chương trình với một con số 0 mà là kinh nghiệm nhiều năm với những sản phẩm có visual, concept bắt mắt; những “chiêu trò” trên sân khấu tương đối cuốn hút; khả năng vũ đạo hoàn toàn có thể xem là ổn áp,...
Với format đặc biệt, quy tụ các nữ nghệ sĩ đã thành danh, trên 30 tuổi, hoạt động trong lĩnh vực giải trí (không chỉ gói gọn trong âm nhạc), Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng thậm chí còn là “phao cứu sinh” cho sự nghiệp của nhiều sao nữ đã bước qua bên kia sườn dốc. Rất nhiều thí sinh như Na Anh, Đổng Khiết, Jessica (cựu thành viên SNSD), Vương Tâm Lăng,... sau chương trình đã “vụt sáng” trở lại sau nhiều năm chật vật, hợp đồng quảng cáo và các lời mời đổ về, giá trị thương mại cũng tỉ lệ thuận theo độ phủ sóng của chương trình. Tất cả mọi chi tiết có vẻ như quá vừa vặn cho Chi Pu để có thể gầy dựng lại danh tiếng, thuyết phục khán giả ở nước ngoài lẫn tại quê nhà cũng như tái khẳng định lại khả năng âm nhạc của mình.
Nhìn ở bề nổi, việc Chi Pu xuất ngoại, tham gia show sống còn hot nhất nhì ở thị trường Hoa ngữ là một điều tích cực đến sự nghiệp của cô. Nhưng nếu quan sát kĩ hơn, chúng ta có quyền đặt câu hỏi: vì sao Chi Pu lại phải cất công sang tận Trung Quốc để tham dự một chương trình toàn những “chị đại” từ khắp nơi trên thế giới? Có thể Chi Pu là một người nổi tiếng ở Việt Nam, nhưng khi sang Trung Quốc, cô không khác gì một “tân binh”, phải “tự lực cánh sinh” đối đầu với những tên tuổi đình đám ở Châu Á và cả quốc tế. Vì sao phải mạo hiểm và đánh đổi đến vậy? Đây có thể coi là 1 “canh bạc” đối với Chi Pu.
Câu hỏi này đưa chúng ta trở lại năm 2022 của Chi Pu: “đụng” dự án nào, dự án ấy “rơi rụng” đến đấy tùy theo mức độ. Từng là một cái tên đảm bảo cho độ hot của bất kì chương trình nào mà cô có mặt, năm 2022 trôi qua đã khiến dư luận thay đổi 180 độ: chương trình nào có sự góp mặt của Chi Pu không ít thì nhiều vẫn sẽ vấp sự phản đối từ công chúng. Giờ đây, chỉ cần nghe đến cái tên Chi Pu gắn với một sản phẩm, chương trình hay dự án nào, người ta cầm chắc dự án ấy sẽ ngập tràn trong những luồng ý kiến trái chiều, những tranh cãi bất tận đến từ công chúng và nặng hơn cả là tẩy chay.
Khi ở trong nước gần như khó có cơ hội để Chi Pu tái xuất bằng âm nhạc, thì việc đến một đất nước nơi khán giả đại đa số cũng không biết cô là ai lẫn quá khứ của cô, hoặc nếu có cũng chỉ là một vài thông tin bề mặt - có thể xem là một nước đi không tồi. Nhưng rõ ràng, thứ giúp Chi Pu đứng vững tại chương trình lúc này chỉ còn là năng lực thực sự của cô mà thôi. Việc phải ra nước ngoài để tham gia một show sống còn về âm nhạc đã bộc lộ rõ sự loay hoay của Chi Pu trong thời điểm hiện tại. Chi Pu đã bị đặt vào thế “được ăn cả, ngã về không” - một khi “thắng” ở show này thì toàn bộ sự nghiệp sang trang, còn khi “trượt chân” gần như có thể xem là dấu chấm hết.
Liệu còn cơ hội nào để Chi Pu quay trở lại với âm nhạc?
Cái khó lớn nhất của Chi Pu trong thời điểm hiện tại nằm ở chính khán giả - những người nuôi sống nghệ sĩ. Chi Pu ở trong giai đoạn gần như ở mức “chạm đáy” khi bị nêu đích danh trên Đài Quốc gia, gắn liền với cụm từ “sản phẩm rác”... hệ quả lâu dài của việc cô nàng lẫn ekip rất tự tin về việc ca hát, về vai trò làm ca sĩ của bản thân nhưng thực lực lại không đáp ứng được toàn diện. Những phát biểu và hành động có phần "thách thức" của Chi Pu cộng với việc công chúng ngày càng khắt khe, kỹ càng hơn trong việc tiếp nhận sản phẩm của nghệ sĩ khiến cho mọi cố gắng của Chi Pu dù có đầu tư bao nhiêu cũng đều là không đủ, và dần trở thành một hiệu ứng ngược vô cùng tồi tệ đến cái tên của cô.
Từ cái khó đầu tiên, cái khó thứ hai cũng liên hệ trực tiếp: giọng hát của Chi Pu. Rõ ràng với chuỗi dự án “tai tiếng” vào năm 2022, khán giả chẳng thấy có chút tiến bộ nào, thậm chí thụt lùi so với thời điểm trước đó. Các ca khúc cô phát hành đã liên tiếp bị chê hát không rõ lời, giọng hát và cách xử lý ngày càng méo mó. Không ai phủ nhận Chi Pu có cố gắng trên con đường ca hát nhưng cái công chúng cần là kết quả, mà kết quả thì không cần phải bàn đến. Phải chăng Chi Pu và ekip đang có phần “chấp niệm” với con đường ca hát?
Sự tiêu cực từ công chúng đến từ giọng hát không tốt, giọng hát không cải thiện tiếp tục bồi thêm sự tiêu cực của công chúng, đó là một “vòng lặp” của cơn khủng hoảng mà Chi Pu đã tự đẩy mình rơi vào và đến hiện tại vẫn chưa thấy có dấu hiệu cô có thể bước ra.
Tuy nhiên, “phép màu” vẫn ở đó, phụ thuộc vào sự thể hiện của Chi Pu. Nếu việc Chi Pu tham dự show sống còn lần này thành công, cô sẽ nhận được sự yêu mến từ một thị trường khổng lồ như Trung Quốc và chắc chắn rất nhiều cú “quay xe” từ khán giả Việt Nam. Nếu không tiến vào sâu hay mờ nhạt, Chi Pu lại trở về Việt Nam, và lại bị cuốn vào vòng xoáy nói trên. Chi Pu giờ đây chỉ có thể nỗ lực hết mình để tỏa sáng tại Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng mà thôi, không còn đường nào để lùi.