Có gì trong tiệm cắt tóc chất nhất Hà Nội, nơi con gái không được đặt chân tới?
Khi người ta đã quá quen với các quán ăn, quán cà phê kiểu châu Âu, châu Mỹ - mọc lên như nấm ở Hà Nội, thì House of Babaard - tiệm cắt tóc theo phong cách cổ điển phương Tây dù mới xuất hiện, nhưng đã nhanh chóng trở thành cái tên được nhiều người chú ý.
Những ngày gần đây, dân tình truyền tai nhau một tiệm cắt tóc mới mở trên phố Hàng Cháo. Một tiệm cắt tóc đẹp theo lối châu Âu cổ điển, với từng góc được chăm chút như bước ra từ một cuộc phim cổ. Điều thú vị là, ở tiệm cắt tóc này, sẽ chẳng có tạo kiểu hiện đại, chẳng có nhuộm uốn hay thậm chí có luật vui là... con gái không được đặt chân vào. Bạn tò mò một chút phải không? Đơn giản là bởi, tiệm cắt tóc này đi theo mô hình một barbershop đặc trưng của Hà Lan, chứ không phải một hairsalon đơn thuần dễ gặp.
Không chọn những địa điểm trung tâm nơi tập trung đông người qua lại, cả khách Tây và khách ta, House of Barbaard lại chọn con phố chẳng hề đông đúc, biển hiệu cũng phải để ý kỹ lắm người ta mới nhận ra được. Nhưng có lẽ chính cái không đông đúc ấy lại hợp với cái xứ sở linh thiêng như tiệm cắt tóc Tây phương này.
Dù chỉ mới mở cửa không lâu, thế nhưng mấy ngày qua đã có rất nhiều người, trong đó có cả tôi, cả những người đam mê chuyện đầu tóc lẫn những kẻ có khi cả tuần chẳng vuốt một sợi râu đứng ngồi không yên, tò mò, rủ rê nhau đến xem qua cái tiệm cắt tóc đến từ phương Tây này. Trai tráng chuộng kiểu Undercut thì đã lâu, nhưng để được diện kiểu đầu này từ chính những tay kéo người nước ngoài thì chắc phải đến ngày hôm nay giấc mơ mới chính thức hành hiện thực.
Điều dễ nhận thấy nhất ở House of Barbaard là nơi đây tôn thờ chuyện đầu tóc của đàn ông, theo cái cách nghiêm túc và thiêng liêng nhất. Trải nghiệm mà House of Barbaard hướng tới cho khách hàng đến đây là sự thư giãn thoải mái, để mỗi quý ông đến đây, dù mang trong mình sự bí bách hay muộn phiền gì, chỉ cần mấy chục phút dưới sự chăm sóc của những tay kéo đến từ Hà Lan đều có thể ra đi mang tinh thần nhẹ nhõm nhất.
Barbaard mang hoàn chỉnh dáng dấp và tinh thần của một Barber Shop phương Tây, khác biệt hoàn toàn so với các Hair Salon đầy rẫy hiện giờ ở Việt Nam, hay cả trên thế giới.
Để nói qua, Barber Shop không chỉ là cửa tiệm cắt tóc đơn thuần. "Thánh địa râu tóc" có lẽ là phù hợp hơn hẳn để nói về Barber Shop. Mỗi Barber Shop giống như phòng khách thứ 2 của các quý ông, nơi mà họ tự tìm thấy hình ảnh phản chiếu của mình trong đó, nơi mà họ coi đó là nhà, là một câu lạc bộ cộng đồng thu nhỏ giữa các đấng mày râu.
Đấy là về mặt tinh thần, còn về mặt dịch vụ, ở Barber Shop cho khách hàng nhiều thứ hơn so với các Hair Salon thông thường. Khách đến đây được phục vụ cả dịch vụ ăn uống miễn phí (ở Barbaard là bia, soda và phô mai miếng) trước và sau khi cắt gội, nhuộm tóc. Nói chung, Barber Shop là kiểu nâng cấp cầu kỳ của việc cắt gội dành cho nam giới, là nơi mà chuyện mỗi tháng một hai lần này được coi như là nét văn hóa cao sang.
"What happens in the barbershop stays in the barbershop" – Điều gì xảy ra ở tiệm cắt tóc, ở lại tiệm cắt tóc - Câu chân lý của những tiệm cắt tóc duy mỹ kiểu này, lần đầu tiên, được chính thức hiện hữu ở Việt Nam.
House of Barbaard mang tới Việt Nam một đặc trưng mới của nền văn hóa chăm sóc bề ngoài, bắt đầu từ những điều đơn sơ nhất – cái răng cái tóc, cái góc con người. Ở Barbaard, chuyện tóc tai không chỉ là hoạt động mỗi tháng một lần, mà đóng vai trò như một phong cách sống, là văn hóa của những quý ông.
Đành rằng, cái kiểu làm tóc trong Barber Shop không còn quá mới lạ, nhưng nếu là một Barber Shop chính thống, không phải kiểu "chưa tới" như các tiệm cắt tóc bây giờ ở Việt Nam thì House of Barbaard sẽ là tiên phong trong việc đưa nguyên bản một Barber Shop tiêu chuẩn phương Tây về với chúng ta.
Cách đây 6 năm, những người Hà Lan - Guido de Leeuw và Tom Goedhart- chủ của House of Barbaard hiện giờ đã có dịp được tới thành phố Hồ Chí Minh. Họ bay qua bay lại khắp Việt Nam trong cả năm ròng, mang theo đặc điểm chung là niềm đam mê với chuyện chăm sóc râu tóc. Sau khi trở về nước, những câu hỏi bắt đầu bật ra.
"Ở Việt Nam vẫn còn thiếu một cái gì đấy", họ tự đặt câu hỏi cho chính mình.
Để rồi, như một bản năng, họ tìm thấy điều còn thiếu trong sự khác biệt trong việc chăm sóc đầu tóc giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây. Ý tưởng tạo ra House of Barbaard bắt đầu nhen nhóm từ lúc ấy, với địa điểm được lựa chọn là Việt Nam, chứ không phải Singapore, không phải Philippines, không phải Thái Lan hay bất cứ quốc gia châu Á nào khác.
Khác biệt đương nhiên mang đến rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đối với những tay kéo của Barbaard, sự khác biệt văn hóa mang đến cho họ cơ hội để dung hòa và đưa nghệ thuật râu tóc lên một đỉnh cao mới: tốt hơn, vĩ đại và mang tính toàn cầu. Chẳng quốc gia nào có lý tưởng tuyệt đối về một lĩnh vực nào đó, nhưng nếu biết cách góp nhặt mỗi bên một ít, chọn lọc tinh hoa, thành quả ra đời sẽ là cả một gia tài văn hóa. Đó là cách Guido chia sẻ về việc quyết định chọn Việt Nam làm nơi mở barbershop lạ lẫm này.
Kể về quá trình tạo ra House of Barbaard, những người thợ tài ba đã chia sẻ rằng trước đây khoảng 1 năm rưỡi họ chỉ chuyên nhập khẩu và bán các sản phẩm chăm sóc tóc do bạn bè sản xuất ở quê nhà Hà Lan. Các sản phẩm đã được thử nghiệm và cho kết quả phù hợp với cả thể trạng tóc của người Châu Á. Thành công này dẫn đến một câu hỏi lớn hơn, rằng ngoài các sản phẩm chăm sóc tóc, liệu bản thân họ có thể tự mình chăm sóc tóc cho người Việt, mà cụ thể ở đây là tạo ra một Barber Shop ở chính đất nước này.
Lục đục trong cả 6 tháng, cuối cùng đam mê của họ đã cho ra thành quả - House of Barbaard, thánh địa râu tóc của đàn ông vốn chỉ biết đến qua phim ảnh phương Tây, nay đường hoàng xuất hiện ở Việt Nam, để chăm sóc cái góc con người của người Việt.
Bước vào House of Barbaard, người ta như lạc vào một xứ sở khác. Chẳng ai nhận ra mình đang ở nước Việt cho đến khi mở cửa để bước ra ngoài. Những người chủ tiệm đem hết mọi kiến thức về nột thất, kiến trúc phương Tây, để mở cửa tiệm này. Từng cái bàn, cái ghê đều mang đậm nét cổ điển và hơi thở đến từ bên kia bán cầu, tất nhiên là không có sẵn, mà phải đặt. Họ đặt riêng từng thứ từng thứ một để đem đến chất lượng, trải nghiệm cao nhất cho khách hàng đến với tiệm. Ngay cả bộ dao kéo làm tóc, cạo râu cũng là bộ dụng cụ tốt nhất được đem về từ Hà Lan xa xôi.
Bởi, đã làm là phải làm cho tới. Đã muốn tạo ra cái gì đó đặc biệt, độc đáo thì phải đầu tư công sức cho đáng với cái đặc biệt, độc đáo ấy.
Cũng do khác biệt văn hóa, việc đào tạo thợ cắt tóc mới ở Barbaard không hề đơn giản. Đào tạo một người không phải là dạy họ cách cầm kéo, cách lia dao cạo hay vuốt tóc, gội đầu, mà còn là dạy tinh thần của người làm tóc, tinh thần của các quý ông, để khách hàng khi đến với Barbaard dù mang bất cứ hình hài hay tâm trạng gì, khi mở cửa bước ra đều là các quý ông bóng sáng và mang tinh thần thoải mái nhất có thể.
Ở các Barber Shop có đủ mọi luật lệ, và Barbaard chẳng phải ngoại lệ. Vì đây là Thánh địa dành cho các quý ông, phụ nữ, nói chung là không được có mặt. Nhưng không có nghĩa là họ cấm hoàn toàn một nửa còn lại của thế giới. Phụ nữ vẫn có thể được lui tới, nhưng chỉ được ở tầng dưới. Một khi bước lên cầu thang, thế giới chỉ dành cho cánh đàn ông mà thôi.
Và tiếp, cái gì xảy ra ở Barber Shop, vĩnh viễn nằm lại ở Barber Shop. Những gã đàn ông, mang đến bất cứ câu chuyện gì, đều mãi mãi sẽ nằm yên dưới những lọn tóc rơi xuống trên sàn, như một minh chứng cho tình anh em.
Một số hình ảnh khác của House of Barbaard.