Chuyên gia hàng không: Không phải kỳ tích, những "đột phá" về cấu trúc máy bay Japan Airlines có thể đã cứu 379 mạng người

Minh Nhật,
Chia sẻ

Một nhà báo chuyên viết về hàng không nhận định việc sơ tán thành công gần 400 người trên máy bay Japan Airlines là "sự kiện mang tính bước ngoặt trong an toàn hàng không".

Việc sơ tán toàn bộ hành khách khỏi chiếc máy bay của Japan Airlines sau va chạm với một chiếc máy bay trực thăng nhỏ hơn hôm 2/1 đã được xem như điều kỳ diệu không tưởng với hãng hàng không Japan Airlines.

Tuy nhiên, những người trong ngành tin rằng vụ việc không hoàn toàn là gặp may mà nó là bằng chứng cho thấy vật liệu hiện đại và các quy tắc an toàn phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt có thể bảo vệ hành khách như thế nào.

Theo tờ Telegraph, sự cố tại sân bay Haneda, thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đánh dấu lần đầu tiên một chiếc Airbus A350 bị phá hủy trong một vụ tai nạn.

Chuyên gia hàng không: Không phải kỳ tích, những "đột phá" về cấu trúc máy bay Japan Airlines có thể đã cứu 379 mạng người- Ảnh 1.

Đây là mẫu máy bay chở khách đầu tiên của tập đoàn Airbus được chế tạo chủ yếu từ vật liệu tổng hợp sợi carbon.

Andreas Spaeth, một nhà báo chuyên viết về hàng không và cũng là chủ sở hữu một podcast nghiên cứu về các vụ tai nạn máy bay trong lịch sử, cho biết: "Đây là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong an toàn hàng không".

Andreas nói thêm: "Khi va chạm, chiếc máy bay chật kín hành khách. Vì vậy, mọi người thoát nạn an toàn quả là một điều kỳ diệu. Một lúc lâu trước khi đám cháy lớn bùng lên, toàn bộ người trên khoang đã thoát thân. Chúng tôi chưa bao giờ thấy thân máy bay làm bằng sợi carbon cháy".

Theo hãng sản xuất Airbus, chiếc A350 hai động cơ, hai lối đi đã được đưa vào khai thác thương mại từ năm 2015. Nó được một số hãng hàng không quốc tế sử dụng cho các hành trình đường dài, với hơn 570 chiếc đang hoạt động trên toàn cầu. Japan Airlines hiện khai thác khoảng 16 máy bay A350-900.

Chuyên gia hàng không: Không phải kỳ tích, những "đột phá" về cấu trúc máy bay Japan Airlines có thể đã cứu 379 mạng người- Ảnh 2.

Airbus cho biết dòng máy bay A350 sử dụng "vật liệu nhẹ và có độ bền cao" để giảm trọng lượng và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Những vật liệu tổng hợp bằng sợi carbon này chiếm tới 54% khung tổng thể, bao gồm cả cánh, được gia cố bằng titan và các hợp kim kim loại khác.

Giống như tất cả các máy bay, những vật liệu này cũng cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn khắt khe, giúp hành khách có 90 giây để thoát hiểm trong trường hợp hỏa hoạn.

Chiếc A350 liên quan đến vụ va chạm hôm 2/1 đã hạ cánh xuống sân bay Haneda vào khoảng 5h45' chiều (giờ địa phương), trước khi va chạm với máy bay trực thăng.

Vào thời điểm đó, đoạn video được quay từ hiện trường cho thấy một tia sáng lớn màu cam lóe lên. Chiếc A350 sau đó tiếp tục trượt về phía trước, lửa và khói cuồn cuộn từ phía sau, trước khi dừng lại, chúc đầu xuống. 5 người trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng trong vụ va chạm.

Các video về vụ việc cho thấy khói tràn vào cabin và hành khách thoát ra ngoài bằng các cầu trượt bơm hơi kéo dài từ 2 bên hông máy bay, trong khi đó, nhân chứng đã nhìn thấy ngọn lửa bắt đầu cháy bên dưới ít nhất một trong các cánh.

Chuyên gia hàng không: Không phải kỳ tích, những "đột phá" về cấu trúc máy bay Japan Airlines có thể đã cứu 379 mạng người- Ảnh 3.

Nhà báo Andreas giải thích: "Đây là vụ tai nạn hoặc vụ cháy nổ đầu tiên của loại máy bay làm từ nguyên liệu sợi carbon mới".

"Có Boeing 787 và có A350 được chế tạo bằng sợi carbon thay vì nhôm. Bên trong cũng có những vật liệu mới nhất để bọc ghế, bọc tường, làm thảm.

Ngày nay chúng ta có những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt. Tất nhiên, thông thường bạn sẽ không bao giờ thấy trong đời thực những vật liệu này thực sự hoạt động như thế nào trong một đám cháy lớn. Vì vậy, vụ việc lần này gần như là một sự xác nhận rằng các tiêu chuẩn thực sự đã có ích, giúp trì hoãn sự lây lan của lửa.

"Chúng ta đã chứng kiến nhiều trường hợp vào những năm 1980 và 1990 khi một chiếc máy bay bị cháy, nó hầu như lan rất nhanh. Nhưng nếu bạn theo dõi sự việc ở sân bay Haneda bạn sẽ thấy, phải mất một thời gian dài đáng kinh ngạc trước khi toàn bộ máy bay bốc cháy".

Jan-Arwed Richter, người sáng lập và quản lý Cục An toàn Chuyến bay JACDEC ở Đức, đồng ý: "Mỗi máy bay hiện đại đều được thiết kế, sản xuất và chứng nhận để cho phép sơ tán hành khách một cách an toàn trong vòng 90 giây. Tai nạn ngày hôm nay đã chứng tỏ điều đó có hiệu quả".

Steve Ganyard, cựu phi công chiến đấu của Thủy quân lục chiến Mỹ và là chuyên gia hàng không, nói với ABC News: "Tôi nghĩ vụ việc này xảy ra do lỗi của con người. Máy bay đã phát huy tốt vai trò của nó".

Nhiều chuyên gia hàng không cũng ghi nhận nỗ lực của phi hành đoàn trên chuyến bay của Japan Airlines vì đã đưa hành khách ra ngoài nhanh chóng mà không cần mang theo hành lý.

Nguồn: Telegraph

Chia sẻ