Chuyên gia chỉ ra giải pháp chống ùn tắc trên đường vành đai 3 Hà Nội
Trên tuyến đường vành đai 3 (Hà Nội) vào các khung giờ cao điểm, kỳ nghỉ lễ,... có thời điểm ùn tắc kéo dài nhiều km, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và đời sống người dân.
Theo các chuyên gia, cần có giải pháp đồng bộ, căn cơ hơn nữa để giải được bài toán ùn tắc ở vành đai 3 thay cho những giải pháp tình thế hiện nay.
Áp dụng hệ thống camera phạt nguội, hạn chế CSGT xử phạt trực tiếp
Hiện nay lực lượng CSGT đang tiến hành tuần tra kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng và xử lý vi phạm với mong muốn giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên đường vành đai 3 (Hà Nội).
Dưới góc độ chuyên gia về lĩnh vực giao thông, ông Nguyễn Xuân Thủy cho biết, lực lượng CSGT thỉnh thoảng tổ chức đợt cao điểm đảm bảo trật tự, tăng cường an toàn giao thông là việc làm cần thiết.
Theo ông Thủy, khi ý thức tham gia giao thông chưa được tốt thì việc tổ chức đợt cao điểm đảm bảo trật tự, tăng cường an toàn giao thông là rất tốt vì về lâu dài nếu không siết chặt sẽ nhờn luật.
Chuyên gia giao thông cũng cho rằng, riêng tuyến đường huyết mạch vành đai 3 thời gian qua ghi nhận tình trạng người tham gia giao thông di chuyển lộn xộn, đi vào làn khẩn cấp,… rất nhiều hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông diễn ra tại đây.
Tuy nhiên, lực lượng chức năng cần làm thường xuyên, liên tục, trách nhiệm, bài bản hơn sẽ mang lại hiệu quả tích cực.
"Nếu chỉ làm cao điểm hay thí điểm trong 1 tháng xong rồi thôi thì về lâu về dài sẽ mất tác dụng, người tham gia giao thông sẽ nhờn luật, xem thường", ông Thủy chia sẻ.
Song ông Thủy cũng nêu quan điểm, hiện nay có sự xuất hiện của CSGT tuần tra lưu động trên đường sẽ tác động đến tâm lý và hành vi của người tham gia giao thông. Việc CSGT đi tuần tra, rà soát, xử lý vi phạm trên tuyến vành đai 3 hiện nay là một biện pháp về mặt hành chính để giữ gìn trật tự an toàn giao thông góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến.
Lực lượng chức năng cần đồng bộ giải pháp kĩ thuật, áp dụng công nghệ hiện đại, tăng cường hơn nữa hệ thống camera xử phạt nguội, kết hợp dữ liệu vi phạm được người dân gửi về. Những vị trí hệ thống camera chưa khỏa lấp hết thì cần lực lượng CSGT tăng cường tuần tra lưu động để xử lý.
"Tuy nhiên, ưu tiên số 1 vẫn là nhanh chóng áp dụng hệ thống công nghệ mới, thông minh thay cho con người trong xử lý vi phạm trực tiếp, qua đó giúp hạn chế vấn đề tiêu cực”, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy đưa ra quan điểm.
Tồn tại nhiều bất cập
Ngoài xử lý vi phạm các cơ quan chức năng cần phải đặt ra một vấn đề ngược lại, công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông, tổ chức giao thông, quản lý hạ tầng và cung cấp dịch vụ cho phương tiện trên đường hiện nay có đảm bảo theo yêu cầu?
Theo đó, về lâu dài cần xem xét kỹ lưỡng đến vấn đề quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông, các dự án xung quanh tuyến giao thông cần được quy hoạch hợp lý,… cần đánh giá, nhìn nhận những bất hợp lý trên tuyến vành đai 3 để xử lý. Chỗ nào cần đi lên trên cao, khu vực nào cần đi xuống dưới, chỗ nào cần phân tách làn đường, tăng cường biển báo giao thông,… hoặc tăng thêm việc giám sát, xử lý nằm trong quy hoạch chiến lược giao thông.
Ông Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, tuyến đường vành đai 3 hiện nay xuất hiện những tồn tại do sự phát triển rất nhanh của đô thị, dân cư,… quy hoạch giao thông, đô thị chưa phù hợp. Từ đó xuất hiện những bất hợp lý như đường lên - xuống, xung đột giao thông tại các nút giao.
“Cần phải xem xét giải quyết để làm sao các phương tiện đi đúng trật tự giao thông, nghiên cứu điều chỉnh các tín hiệu đèn giao thông tại các nút giao sao cho hợp lý… đặc biệt, cần phải xem xét kĩ lại trong phần tổ chức giao thông, quy hoạch chiến lược giao thông. Các cơ quan chức năng ở Trung ương và Hà Nội cần có đổi mới làm sao cho phù hợp với thực tiễn của Việt Nam”, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy nói.
Từ ngày 20/9 -20/10, Cục CSGT chủ trì, phối hợp với Phòng CSGT TP.Hà Nội ra quân thí điểm, sử dụng mô tô chuyên dụng cùng thiết bị ghi hình tuần tra trên vành đai 3 (từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long) thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, năm ngày đầu thí điểm, cảnh sát chỉ tập trung nhắc nhở các lỗi dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, đi không đúng làn đường, đi vào làn khẩn cấp. Từ ngày thứ sáu trở đi, các vi phạm sẽ được ghi hình để phạt nguội, hạn chế phạt trực tiếp trên đường.
Theo Thượng tá Lê Quang Hòa, trong 3 ngày đầu thực hiện, mặc dù mật độ giao thông trên tuyến tương đối đông nhưng các phương tiện rất hạn chế đi vào làn khẩn cấp. Vẫn còn tình trạng xung đột giao thông gây tốc độ chậm trên tuyến là do có phương tiện gặp sự cố, dừng trên tuyến. Do phương tiện tránh đi vào làn khẩn cấp nên đi nhiều sang bên trái để nhập làn giữa, các phương tiện đi thẳng bị vướng nên dồn ứ phương tiện, trước mắt đơn vị này bố trí cán bộ chiến sĩ trực tiếp lên để điều tiết cho phù hợp.