Chuyện bên lề "Bánh đúc có xương"
Cùng tìm hiểu những câu chuyện bên lề bộ phim "Bánh đúc có xương" đang phát sóng trên kênh VTV1.
Đặng Thái Huyền tự tin với đề tài cũ
Là một đạo diễn quân đội, Đặng Thái Huyền được biết đến với nhiều phim về đề tài hậu chiến. Những năm gần đây, Thái Huyền tiếp tục thành công ở mảng phim tâm lý xã hội với những bộ phim khá “ăn khách” như Ở rể, Thiên đường vắng em, Bí mật đàn ông… Trong số đó phải kể đến bộ phim Ở rể làm về đề tài gia đình rất “ăn khách” trong TP. Hồ Chí Minh và được phát sóng liên tục ở nhiều tỉnh miền Tây.
Với Bánh đúc có xương, Thái Huyền chọn đề tài khai thác tình cảm gia đình với mong muốn tạo nên một câu chuyện chân thực nhằm góp phần xóa tan định kiến khắc nghiệt về mối quan hệ mẹ kế - con chồng (vốn là một đề tài không mấy mới mẻ). Chuyện phim không đao to búa lớn mà chỉ là những mâu thuẫn trong gia đình giữa mẹ chồng - nàng dâu, mẹ vợ - con rể, mẹ kế - con chồng rất dung dị và theo như chia sẻ của đạo diễn thì điều thú vị của Bánh đúc có xương là ở mỗi tập sẽ đặt ra một vấn đề để giải quyết, nên muốn hiểu, người xem phải xem các tập kế tiếp.
Các tuyến nhân vật trong phim cũng không có ai phản diện hoàn toàn và chỉ có tình yêu là đích cuối cùng sẽ làm cho các nhân vật biến đổi theo chiều hướng tốt hơn. Cũng theo Đặng Thái Huyền, khi xem phim mỗi người sẽ tìm thấy bản thân hoặc những người xung quanh mình trong đó. Mạo hiểm làm phim về “mẹ kế - con chồng” nhưng Huyền luôn có niềm tin không chỉ những bộ phim về đề tài tình yêu hay có những diễn viên sexy mới thu hút được khán giả mà những bộ phim như Bánh đúc có xương cũng sẽ có những khán giả của riêng mình.
NSƯT Ngọc Lan sợ… vì vai bà nội ác quá!
NSƯT Ngọc Lan đã đóng rất nhiều dạng vai từ trước đến nay, nhưng đây là vai diễn đầu tiên mà theo chia sẻ của bà là ác quá, đến nỗi ban đầu bà hơi ái ngại không dám nhận, bởi ngoài đời bà rất hiền lành và phúc hậu. Còn đạo diễn thì như “trút khỏi gánh nặng” khi mời được NSƯT Ngọc Lan vào vai bà nội. Bởi vai diễn này đòi hỏi một người phụ nữ có nét mặt sắc sảo nhưng thẳm sâu bên trong lại có sự đôn hậu, mặt khác lại phải trông sang trọng, quyền quý như kiểu gia đình danh gia vọng tộc lâu đời.
Và những điều đó đã được NSƯT Ngọc Lan thể hiện cả ngoài mong đợi, đến nỗi sau những cảnh diễn hài lòng, đạo diễn đều thốt lên “Bà ơi, không còn gì để nói!”. Cũng nhờ vai diễn bà nội mà theo tiết lộ của NSƯT Ngọc Lan khiến bà vui đến trẻ cả người.
Diệu Hương – Hồng Minh hôn ba đúp… mới đạt
Thật ra, nhiều khán giả cứ nghĩ diễn cảnh tình cảm là dễ nhưng lại rất khó, nhất là Diệu Hương kể từ hồi lấy chồng và sinh em bé đã nghỉ diễn và Bảo Khánh là vai diễn đánh dấu sự trở lại của cô sau 3 năm rời xa màn ảnh. Còn Hồng Minh cũng vừa mới lập gia đình nên cả hai đều cảm thấy hơi ngại ngùng khi phải diễn những cảnh tình cảm, mặc dù không nhiều. Bởi vậy, dù cảnh khá chỉ một đúp “ăn ngay” nhưng những cảnh yêu đương của hai người đều phải quay lại nhiều lần. Ban đầu, hai diễn viên có trao đổi với đạo diễn để có thể chỉ cần ôm nhau và thể hiện một cách nào đó nhẹ nhàng hơn.
Đạo diễn cũng gật đầu chấp nhận thử. Đúp 1, hai diễn viên nghiêng đầu để diễn tránh góc máy nên giả. Đúp 2 có chạm môi nhưng khi quay lên hình thì không thể chấp nhận được vì hai con người vượt qua mọi rào cản để yêu nhau vậy mà nụ hôn đầu tiên lại vô cùng gượng gạo, chẳng có chút gì dịu dàng và nồng nàn cả. Sau đó, Diệu Hương và Hồng Minh phải ngồi lại, nói chuyện với nhau, thậm chí đi ăn với nhau để tạo cảm xúc cho nhân vật của mình. Đến đúp thứ ba, Hồng Minh thống nhất với Diệu Hương: “Thôi anh em ta cố hôn thật cho xong”. Vậy là một nụ hôn thật ngọt ngào đã diễn ra và đạo diễn cũng thở phào nhẹ nhõm.
Hà Anh không ngại khó với vai nặng ký
Theo đạo diễn chia sẻ, Hà Anh được chọn vào vai Hoài Anh – con gái của Chí Kiên bởi cô bé đã thuyết phục được đạo diễn bằng sự thông minh từ cách nói chuyện đến lúc diễn thử. Vai diễn này ban đầu thấy đơn giản nhưng càng về sau, càng thấy khó. Những cảnh hãm hại mẹ kế, khóc, bị bố tát... đòi hỏi diễn viên phải chuẩn bị tâm lý diễn nội tâm khá tốt, trong khi đó Hà Anh ngoài đời mới có 17 tuổi. Để hoàn thành những phân cảnh khó thì Hà Anh đã phải nghiên cứu kịch bản rất kỹ, đồng thời được sự hướng dẫn của đạo diễn và các cô chú diễn viên trong đoàn, từ đó Hà Anh có thể nhắm mắt và tưởng tượng lại theo mỗi cảnh diễn.
Ở một phân cảnh tương đối khó, đó là khi Hoài Anh nói với Chí Kiên rằng: “Nếu bố lấy cô Bảo Khánh thì con sẽ chết” đòi hỏi Hà Anh đứng diễn phía trước người bố và không được nhìn mặt bố, trong lúc đó mặt phải lạnh tanh, còn giọng nói phải đanh thép để bố thấy được sự quyết tâm và giận dữ của mình. Nhưng thực ra khi khi máy quay lia ra trước mặt Hoài Anh thì sẽ thấy mắt cô bé đỏ hoe và đang giàn giụa nước mắt. Kịch bản là vậy và đạo diễn không yêu cầu Hà Anh phải diễn được đến mức đó. Chị có nói với Hà Anh là “Nếu con không khóc được thì chỉ cần làm mặt lạnh thôi cũng được”. Nhưng khi quay đến lúc nói câu “Con sẽ chết cho bố xem” thì nước mắt cũng tự động chảy ra và Hà Anh… diễn như không diễn.
Hà Anh “xin” được ăn cái tát “nổ đom đóm mắt”
Trong một cảnh Hoài Anh có nói một câu rất láo với Bảo Khánh thì buộc mẹ kế không kiềm chế được đã tát Hoài Anh và cô bé bỏ chạy, Diệu Hương nghĩ chỉ cần tát giả, tát nhẹ ở cảnh này nhưng Hà Anh nhất quyết không chịu và đề nghị Diệu Hương cứ thẳng tay tát thật mạnh theo đúng những gì đang diễn ra trên phim. “Đau cũng không sao, con chịu được, cô cứ tát hết sức để con có đất diễn, vì con cũng muốn tạo hiệu ứng tốt nhất có thể cho bộ phim”. Sau khi nghe cô bé nói vậy Diệu Hương đành thẳng tay thực hiện, mặc dù không hề muốn chút nào. Cảnh quay đó chỉ một đúp “ăn liền” và đến khi cắt cảnh thì hai cô cháu ôm chầm lấy nhau, còn Hà Anh thì không ngừng khóc.
Trên phim, Bảo Khánh và Hoài Anh đối nghịch là vậy, nhưng ngoài đời, theo chia sẻ của Hà Anh thì hai cô cháu cùng cung Xử nữ, cùng tuổi Sửu nên khá hợp nhau về suy nghĩ và những sở thích đời thường khác. Điều này cũng hỗ trợ Hà Anh rất nhiều trong việc diễn xuất.