Chủ tịch Cuba: Chúng tôi không có đủ phương tiện và các thiết bị công nghệ để dập lửa
Theo Chủ tịch Miguel Diaz-Canel, hiện Cuba đang dựa trên lời khuyên về mặt kỹ thuật và cập nhật thông tin từ các nước có kinh nghiệm từng xử lý tình huống như thế này.
Với sự trợ giúp của Mexico và Venezuela, hôm 7/8, lực lượng cứu hỏa dường như có lúc đã kiểm soát được ngọn lửa. Thế nhưng, ngọn lửa đã làm sập 3 bồn dầu và đang đe dọa bồn chứa thứ tư trong tổng số 8 bồn dầu có trong khu vực này.
Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại kho chứa nhiên liệu lớn nhất Cuba tiếp tục diễn biến phức tạp. Bồn chứa thứ ba đã đổ sập sau khi chịu đựng sức nóng dữ dội trong hơn 30 giờ. Ngọn lửa chuyển từ bồn dầu này sang bồn dầu khác, biến mỗi bồn dầu trở thành một lò nung.
Ông Alexander Avalos Jorge - Phó Cục trưởng Cục Phòng cháy chữa cháy quốc gia Cuba cho biết: "Cường độ ngọn lửa hiện đã mạnh hơn, cả 4 bồn chứa dung tích 50.000 tấn đều đã bị ảnh hưởng. Chúng tôi đang bảo vệ bến 321 nơi chứa các sản phẩm dầu và xăng".
Trong nỗ lực kiểm soát đám cháy, các máy bay trực thăng cứu hỏa quần thảo liên tục trong ngày. Ngoài nỗ lực làm mát các bồn chứa đang bốc cháy, lực lượng cứu hỏa đang cố gắng ngăn không cho ngọn lửa lan sang khu vực các tổ máy phát điện.
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel nói: "Không dễ để kiểm soát cháy. Ở Cuba, không có đủ các phương tiện cần thiết và các loại công nghệ. Chúng tôi đang dựa trên các lời khuyên về mặt kỹ thuật và cập nhật thông tin từ các nước đã từng xử lý tình huống tầm cỡ như thế này. Mặt khác, một số nước cũng đem công nghệ, hóa chất và vật tư cần thiết để giúp chúng tôi kiểm soát đám cháy".
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel thường xuyên đến hiện trường để chỉ đạo công tác kiểm soát vụ cháy nghiêm trọng này. Các quan chức địa phương khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang hoặc ở trong nhà do khói đen dày đặc bao trùm khu vực, thậm chí có thể nhìn thấy từ thủ đô La Habana. Các quan chức cũng cảnh báo trong đám khói có sulfur dioxide, nitrogen oxide, carbon monoxide và các chất độc hại khác, có thể ẩn vào mây và lẫn vào nước mưa.
Vụ cháy đã khiến 1 lính cứu hỏa thiệt mạng và 16 người khác mất tích. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm chưa được triển khai do nhiệt độ cao từ vụ hỏa hoạn. Vụ cháy cũng khiến quan chức Matanzas sơ tán gần 5.000 người, hầu hết là từ khu vực lân cận.
Thiệt hại cả trước mắt và lâu dài sẽ là rất lớn
Đây có thể coi là vụ tai nạn lớn nhất của ngành công nghiệp dầu Cuba trong nhiều thập kỷ. Cuba phụ thuộc nhiều vào dầu nhập khẩu cho nhu cầu từ giao thông đến lưới điện. Nhưng các nhà phân tích cho rằng, nếu 1 tàu chở dầu đến Matanzas thời điểm này khó có thể dỡ hàng trong tuần tới, ngay cả khi các bến tàu không bị ảnh hưởng. Bởi vì đám cháy có thể gây hư hại cho các bồn chứa, đường ống hay van. Do ảnh hưởng từ vụ cháy, nhà máy nhiệt điện lớn nhất Cuba đã ngừng hoạt động vì không còn nhiên liệu. Có thể thấy rõ, thiệt hại cả trước mắt và lâu dài sẽ là rất lớn với Cuba.
Cuba phụ thuộc vào kho chứa tại Matanzas, nằm cách thủ đô La Habana khoảng 124 km về phía Đông, cho việc nhập khẩu và dự trữ phần lớn dầu thô và nhiên liệu nặng. Matanzas là cảng duy nhất của Cuba có khả năng tiếp nhận các tàu chở dầu lớn có trọng tải 100.000 tấn. Cảng này cũng là trung tâm xử lý dầu để cung cấp cho các nhà máy điện của Cuba và phân phối nhiên liệu nhập khẩu và dầu thô cho các nhà máy lọc dầu.
Đây cũng là cảng có vị trí trọng yếu trong hệ thống logistics ngành dầu mỏ của nước này. Nhiên liệu được tiếp nhận và dự trữ tại Matanzas sẽ được cung cấp cho 6 trong số 8 nhà máy nhiệt điện tại Cuba. Theo các nhà phân tích, việc khắc phục về mặt kỹ thuật sau vụ cháy cần có thời gian và sẽ cần hàng triệu USD.
Các chuyên gia dự báo, Cuba có thể phải nỗ lực cho việc xây dựng kho chứa nổi - có chi phí không nhỏ - để phục vụ việc nhập khẩu, nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu.
Vụ cháy có thể làm tăng chi phí vận chuyển và nhập khẩu của Cuba. Nước này đang nỗ lực cho việc mua nhiên liệu, khi phí vận chuyển bằng tàu chở dầu trên toàn cầu tăng vọt sau khi nổ ra xung đột giữa Nga và Ukraine. Nước này cũng có thể phải tìm kiếm các hợp đồng thuê tàu chở nhiên liệu dài hạn để đáp ứng nhu cầu dự trữ hoặc các tàu nhỏ hơn để phục vụ nhập khẩu. Các vấn đề về logistics sẽ nảy sinh bên cạnh chi phí cho việc khắc phục sự cố lớn nhất của ngành dầu mỏ Cuba trong nhiều thập niên.
Các chuyên gia cho rằng, nếu các bức tường kín có thể ngăn chặn ngọn lửa lan sang cầu tàu của cảng Matanzas, cảng này có thể vẫn được sử dụng để tiếp nhận dầu nhập khẩu và chuyển sang các tàu nhỏ hơn cho việc dự trữ nổi.