"Chợ" hải sản tươi rói trên facebook hút các bà nội trợ
Muốn ăn cua Cà Mau, mực Phan Thiết, cá Phú Yên...tươi ngon các bà nội trợ Sài Gòn giờ chẳng cần phải lặn lội ra siêu thị hay nhờ người ở quê gửi lên nữa. Chỉ cần alo là được phục vụ tận nhà vì "chợ" hải sản tươi rói đang mọc như nấm trên facebook.
Và giữa rừng “nấm” như vậy, để thu hút được khách hàng chọn mặt gửi vàng, các nhà kinh doanh loại hình này cũng phải tung ra rất nhiều “chiêu”. Chính những điều đó làm cho thị trường kinh doanh thủy hải sản trên facebook hiện nay trở nên nhộn nhịp.
Mời khách bằng những lời… tâm sự
Từng sống ở Khánh Hòa, nhưng sau khi sinh con và chuyển công tác theo chồng vào TP.HCM, chị Minh Ngọc rất băn khoăn về chất lượng thực phẩm hàng ngày cho gia đình, đặc biệt là hải sản. Lúc đầu, chị nhờ mẹ mua cá, tôm ở quê đóng thùng gửi vào. Nhưng được 1 thời gian, thấy cũng bất tiện và sau khi tìm hiểu, chị quyết định đặt hàng trên mạng. Cứ vậy hải sản được đem đến nhà chị 1 tuần/1 lần vào cuối tuần.
Chị nói: “Mình không sành lắm về các loại hải sản nên không dám ra chợ mua. Nhà có con nhỏ, muốn tìm mua những loại hải sản tươi, sạch nhưng không có thời gian, lại phải đi làm cả ngày. Từ khi lên mạng đặt mua những cửa hàng online mình thấy tiện lắm. Thường thì thứ sáu mình đặt hàng, họ làm sạch sẽ, đóng gói kỹ lưỡng, cuối tuần giao tận nhà. Nhiều món không biết nấu, lên nhắn tin trên mạng cho cửa hàng, họ hướng dẫn rất tận tình”.
Điểm thuận lợi của những cửa hàng bán thủy hải sản online là không cần mặt bằng, chỉ cần có không gian, tủ đông và có kết nối… mạng là đã có thể tiếp cận khách hàng. Quan trọng làm sao có thể khiến khách dừng chân ở “gian hàng”, mua dùng thử và “giữ chân” khách hàng quay lại lần sau.
Nhiều cửa hàng cập nhật luôn cách chế biến phù hợp với loại hải sản
Chủ một vựa hải sản online ở Bình Thạnh khi mới bắt đầu kinh doanh mặt hàng này đã đăng 1 bài viết rất dài trên gian hàng online để tạo lòng tin ban đầu với khách. Chị Thùy Liên (ở Q.2), khách “ruột” của cửa hàng này kể: “Trong 1 dịp tình cờ lang thang trên mạng tìm kiếm mua thực phẩm sạch cho gia đình, mình đọc được dòng giới thiệu trên 1 trang bán thủy hải sản. Chủ cửa hàng cam kết bán hàng chất lượng, tươi ngon, không hóa chất, vì chị ấy đã từng mang thai, rồi cho con ăn dặm, nên đã tìm nguồn hải sản tận Cà Mau do người em cung cấp để chế biến thức ăn cho gia đình. Vì thế, thấy nhu cầu nhiều người cần tìm mua hải sản ngon, sạch, chị ấy nhờ gửi lên và chia lại. Tin tưởng lời giới thiệu ấy, mình đặt hàng thử. Khi dùng thấy hàng tươi, ngon, giá cả cũng không quá chênh lệch so với chợ và siêu thị, hàng lại có mỗi tuần nên kể từ đó mình trở thành khách hàng thân thiết luôn”.
Hầu hết trên các gian hàng bán hải sản online, ở phần giới thiệu viết ra đều nhằm tạo niềm tin cho khách hàng. Như 1 lời thông báo trên gian hàng online chuyên bán hải sản Phan Thiết: “Vì cung cấp hải sản đánh bắt gần bờ và trong ngày, ghe câu từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều nên trưa thứ 6 sẽ cập nhật hải sản vào bờ trên facebook, vui lòng cập nhật để có phương án dự trù đối với những loại đã đặt hàng nhưng không có. Tối thứ 6, chúng tôi gửi thông báo đơn hàng bạn nhận được gì vào ngày mai. Trong sáng thứ 7, sẽ giao đến tận nhà . Khi nhận hàng nếu không hài lòng về sản phẩm, bạn có thể trả lại cho trực tiếp người giao hoặc gọi điện thoại, nhắn tin trên facebook để cửa hàng hoàn tiền hoặc bù vào lần sau”.
“Update” hàng tươi khi tàu cá vừa cập bến
Không như đi mua ở chợ, có thể trực tiếp nhìn thấy sản phẩm, điểm chung của nhiều người khi mua hàng hải sản trên mạng là nhờ vào sự tin tưởng ban đầu. Sự tin tưởng ấy có khi là qua bạn bè, đôi khi do ấn tượng với lời giới thiệu của cửa hàng hay những bình luận của khách trên fan page và thậm chí nhìn vào lượt người hoặc tên những người bạn của mình có trong danh sách bạn bè của gian hàng online ấy. Và để có nhiều “khách ruột” thì chính chất lượng, giá cả và cả cung cách phục vụ, chăm sóc khách hàng của người bán sẽ quyết định.
Tận dụng các tính năng ưu việt của kinh doanh trên mạng, một số chủ vựa hải sản thu hút khách bằng cách khi ghe câu vừa cập bến Khánh Hòa, Phan Thiết… hay Cà Mau, đã chụp hình con cá, tôm, cua còn tươi roi rói đăng ngay lên trang mạng xã hội facebook để khách tận TP.HCM cập nhật.
Tâm lý khách hàng nhìn hình ảnh đó rất thích, lập tức đặt hàng. Đó cũng là cách nhiều chủ cửa hàng thông báo cho khách đơn hàng ngày mai sẽ có nhiều hay thiếu hụt những mặt hàng gì.
Ghe câu vừa vào bờ, hải sản còn tươi rói, ngay lập tức được chụp hình đăng Facebook
Để cạnh tranh, nhiều trang bán hải sản online đã tung “chiêu” khuyến mãi bằng cách giảm giá trên hóa đơn, miễn phí giao hàng trong đơn hàng đầu tiên, tặng cá nhân dịp sinh nhật chủ cửa hàng. Với những loại hải sản lạ hoặc chỉ địa phương mới có, chủ cửa hàng hướng dẫn luôn cách chế biến món ăn sao cho ngon và phù hợp. Nhằm tạo ấn tượng, sự hài lòng ở khách, một vài cửa hàng còn tặng kèm các loại nước chấm ăn cùng với hải sản như muối ớt xanh, mắm me… hoặc đôi khi là chả cá, chả giò, mắm chưng, đặc sản địa phương của vùng miền đánh bắt hải sản đó.
Chị Đoan Trang (ở Q.Thủ Đức) chia sẻ: “Mình đi làm văn phòng nên hầu như không có thời gian đi chợ. Được bạn bè cùng chỗ làm giới thiệu, mình cũng lên trang mạng xã hội facebook mua hải sản. Chẳng phải chen chúc ra chợ cho nắng gió hay chờ đợi xếp hàng tính tiền như ở siêu thị. Buổi sáng hoặc tranh thủ giờ trưa, mình đặt hàng, chiều về đến nhà là có người giao. Họ uy tín lắm, giao xong nhiều khi còn gọi điện hay nhắn tin hỏi có hài lòng về sản phẩm, dịch vụ… Đôi khi còn tặng kèm món này, món kia hay giảm giá cho khách hàng thân thiết. Thế nên, giá cả tuy có cao hơn chợ, siêu thị 1 chút nhưng mua được sự yên tâm, tiện lợi, lại còn ăn được đặc sản quê thì cũng đáng”.