Chiến dịch "cờ trắng" giúp người khó khăn ở Malaysia

BAN THỜI SỰ,
Chia sẻ

Dịch bệnh kéo dài khiến nhiều người bị mất việc và rơi vào cảnh khốn cùng, chiến dịch này ra đời nhằm giúp họ tránh rơi vào cảnh tuyệt vọng.

Dịch COVID-19 buộc Chính phủ Malaysia phải siết chặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc để ngăn dịch lây lan. Điều này cũng đồng nghĩa nhiều người bị mất việc và rơi vào cảnh khốn cùng. Một chiến dịch mang tên là "cờ trắng" đã ra đời nhằm kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng đối những người có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Tilda Kalaivani, một bà mẹ đơn thân 37 tuổi sống ở ngoại ô Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia đã phải tạm ngừng công việc bán hàng hoa sau khi lệnh phong tỏa được áp đặt. Không bán hàng cũng có nghĩa là không có thu nhập, trong khi tiền thuê nhà chưa trả và không có gì để nuôi sống các con. Chị rơi vào cảnh tuyệt vọng và cần sự trợ giúp của cộng đồng.

"Lúc đầu tôi cũng ngại treo cờ trắng, nhưng tôi nhận thấy trong cái khó của mình nếu không nói ra thì mọi người sẽ không biết. Và đó là lý do tôi đành phải treo cờ trắng trước cửa nhà", chị Tilda Kalaivani nói.

Chiến dịch "cờ trắng" giúp người khó khăn ở Malaysia - Ảnh 1.

Cũng giống như chị Tilda, anh Nor Abdullah, một người tàn tật vốn kiếm sống bằng nghề bán cơm cốt dừa ở vỉa hè. Do lệnh phong tỏa, anh không còn thu nhập và không đủ để trang trải cuộc sống, anh đã quyết định treo cờ trắng bên ngoài cửa sổ để cố tìm kiếm sự giúp đỡ. "Thật bất ngờ, sau khi tôi treo cờ trắng, rất nhiều người đã tìm đến giúp đỡ, ủng hộ và động viên tôi".

Không chỉ quyên tặng bánh, gạo, dầu ăn và nước uống cho anh Mohamad, nhiều mạnh thường quân còn đề nghị giúp anh trả tiền thuê phòng trọ và tặng anh một khoản tiền đủ để duy trì trong vài tháng.

Chiến dịch cờ trắng ở Malaysia khởi xướng từ những lời kêu gọi trên mạng xã hội khi nước này chứng kiến các vụ tự tử gia tăng, được cho là có liên quan đến khó khăn kinh tế do đại dịch gây ra.

Chiến dịch "cờ trắng" giúp người khó khăn ở Malaysia - Ảnh 2.

Cảnh sát Malaysia cho biết, đã xảy ra 468 vụ tự tử trong 5 tháng đầu năm, tương đương khoảng 4 vụ/ngày, tăng mạnh so với con số 631 vụ trong cả năm ngoái. Chiến dịch kêu gọi người dân treo cờ hoặc vải trắng ngoài cửa để báo hiệu rằng họ cần được giúp đỡ ngay lập tức mà không cần phải cầu xin hoặc cảm thấy xấu hổ.

Nhiều chủ doanh nghiệp, người nổi tiếng và các siêu thị ở Malaysia đã hưởng ứng nhiệt tình chiến dịch cờ trắng. Một số người còn chịu trách nhiệm lái xe quanh các khu phố để tìm nhà có treo cờ trắng bên ngoài.

Bà Maria Chin Abdullah - Luật sư nhận xét: "Tôi nghĩ rằng đây là một sáng kiến hay, bởi không phải ai cũng đủ can đảm để nói ra khó khăn của mình. Nhờ những lá cờ trắng mà chúng tôi biết những người khó khăn cần giúp đỡ và chúng tôi tìm đến để hỗ trợ họ".

Chia sẻ