"Chiếc khăn Piêu" chiến thắng Bài Hát Yêu Thích - Lật đổ lịch sử

Hiểu Minh, Ảnh: Leon ,
Chia sẻ

Ca khúc của năm đã thuộc về “Chiếc khăn Piêu” là lựa chọn hoàn toàn xứng đáng, và không hề mất đi tính thời đại

Nhạc Việt của năm 2012 đã chứng kiến những cuộc “lật đổ” ngoạn mục, và Chiếc khăn Piêu nằm trong số đó. Việc Tùng Dương nhận giải thưởng “Ca khúc của năm” cho thấy được sự làm việc hết mình cũng như một năm “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” với chàng ca sĩ ngày càng biết cân bằng những nét cá tính với dòng chảy đại chúng. 

Có thể sau sự kiện đạt giải này, nhạc sĩ Doãn Nho sẽ bị “làm phiền” trước rất nhiều nhận xét, hỏi thăm, nhưng chắc chắn, ông sẽ vẫn cảm thấy hài lòng, vì một ca khúc mang tính lịch sử của mình, lại được vang lên và vinh danh trong một đêm nhạc, một sân khấu mang hơi thở đương đại. 

Sẽ rất thiếu sót nếu như không nói đến phần phối tuyệt vời và gây hưng phấn của “Jazz man” Nguyên Lê, người đàn ông có thể biến ảo mọi thứ trong âm nhạc với cây đàn đặc biệt do chính ông “sản xuất”. Chiếc khăn Piêu là một ca khúc mang đậm âm hưởng của miền núi phía Bắc, và phải nhắc lại rằng, là một ca khúc trúc trắc, khó hát và trên hết, đã có rất nhiều danh ca từng thành công trước Tùng Dương. Phải nói rằng, sự thể hiện và thể nghiệm của Tùng Dương với Chiếc khăn Piêu đã là vô cùng dũng cảm và xứng đáng được ca ngợi. 

Chiếc khăn Piêu xưa cũ với dòng thời gian đã trở thành một bản phối world music, với yếu tố khai thác từ chính bản sắc Việt Nam và âm nhạc Việt Nam. Vì vậy, giải thưởng của năm vừa là niềm vui với một giải thưởng quan trọng, nhưng cũng là niềm vui với yếu tố khai thác mang tính dân tộc lên ngôi, và chạm được đến trái tim vốn đa dạng và khó tính của công chúng.

 

Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho nhận giải "Ca khúc của năm" với "Chiếc khăn Piêu"

Trung Quân có màn mở đầu đầy sắc thái và không khí căng tràn với Sáng nay, không phải nói thêm, vì ai cũng nhận ra Quân ngày càng trưởng thành và biết cách khẳng định được cá tính của mình. Ngày xưa em đến của Anh Khang là một ca khúc cần sự giản dị, văn minh, Anh Khang đang tiến dần tới điều đó. Với vest lịch lãm, hình ảnh đã có phần bóng bẩy hơn, Anh Khang thể hiện Ngày xưa em đến nhẹ nhàng với sự tự tin về giọng hát và phong cách tương đối lạnh lùng, điềm đạm. 

Cô gái bé nhỏ Thái Trinh liên tục thay đổi hình ảnh sau cuộc thi truyền hình thực tế mà Trinh vừa tham gia. Điều Trinh muốn chứng tỏ cho mọi người chính là việc “đối đầu” giữa âm nhạc và hình ảnh, đây sẽ chính là mâu thuẫn giúp Thái Trinh có được dư luận và chỗ đứng. Nhiều người dễ nhầm Trinh với Lê Cát Trọng Lý, nhưng không phải, âm nhạc của Trinh có những nét độc lập và hấp dẫn riêng. 

Khó có thể tin được, sau những bận rộn và ồn ào của một cuộc thi, Thái Trinh vẫn có đủ thời gian và sự tỉ mỉ để đưa ra một Đứng yên im lặng mà vẫn hấp dẫn như vậy. Đứng yên là một ca khúc country theo hơi hướng hiện đại với bản phối rất tuyệt, dày dặn, đúng quy trình và vẫn khiến ca sĩ thăng hoa.

Quốc Thiên đã có sự điêu luyện của riêng mình. Thiên chưa bao giờ dừng lại như người ta đồn đại mà xây dựng con đường của anh theo chiều sâu. Hương ngọc lan, không ai xa lạ, là bản hit bước ngoặt trong sự nghiệp của diva Mỹ Linh, và trở thành ca khúc luôn hay như lần đầu mỗi khi nghe lại. Kimmese rất tự tin, trình bày lại một bản hit theo cách của mình và tuyệt nhiên không hề có một khoảnh khắc hoặc biểu hiện nào cô “run” với tác phẩm và áp lực khán giả phía bên dưới. 

Trong hình ảnh một nữ thần (nhưng lại là mái tóc ngắn), có người nói Trà My Idol còn hát rời rạc, không “nuột nà”, nhưng đấy là cá tính và sự tính toán của Trà My. Bản thân Cần lắm đã là một ca khúc có phần lời sâu sắc và phải ngẫm nghĩ, chứ không đơn thuần là một ca khúc Pop tình cảm. 

Chợt thấy em khóc ( hay Lắng nghe nước mắt) của Noo Phước Thịnh có một trong những phần dàn dựng tuyệt nhất đêm diễn của BHYT, cái bóng của 2 nhân vật múa trên sân khấu được thực hiện công phu, tỉ mỉ, thể hiện được sự khó nắm bắt của tình yêu trong từng ca từ của ca khúc.

Mỹ Linh đã từng chia sẻ về Mùa cũ, một sáng tác của nhạc sĩ Huy Tuấn do chính Mỹ Linh đặt lời. Diva nói, có thể cô đặt lời chưa hay và còn nhiều ngô nghê, nhưng đấy mới chính là cảm giác thật, tâm tư của Mỹ Linh trong quãng thời gian cô đã đi qua và trải nghiệm. 

Mỹ Linh chứng tỏ đẳng cấp diva khi cô làm chủ sân khấu một cách không hề gượng ép trong bất cứ hoàn cảnh nào. Giọng hát live đạt được mức độ gần như hoàn hảo trong studio, chứng tỏ được khoảng cách của Mỹ Linh với nhiều ca sĩ hát Pop cùng thời điểm, và hát live một cách rõ ràng, không phô, chênh trên sân khấu là điều không hề đơn giản một chút nào.

Cùng xem lại một số hình ảnh trong đêm diễn:

Kimmese


Phương Thanh


Phú Luân




Trà My Idol




Noo Phước Thịnh






Nhóm MTV


Mỹ Linh




Trung Quân


Anh Khang




Thái Trinh


Quốc Thiên




Nguyễn Minh Sang

Chia sẻ