Chi tiêu tiêu dùng Trung Quốc tăng mạnh dịp lễ
Hoạt động tiêu dùng và du lịch của người dân Trung Quốc đang ghi nhận những bước tăng trưởng mạnh mẽ trong dịp nghỉ lễ năm nay.
Trái với khung cảnh tương đối trầm lắng trong ba năm trước do các biện pháp phòng dịch, năm nay khu di tích Vạn Lý Trường Thành, phần tường phía Bắc Thủ đô Bắc Kinh lại đông kín khách tham quan. Chỉ trong ngày 30/4, đã có hơn 14 nghìn lượt khách tham quan khu vực này. Nhiều du khách chọn điểm tham quan này, bởi vé tham quan khu Bát Đạt Lĩnh - một điểm đến nổi tiếng khác trên Trường Thành đã cháy vé trong kỳ nghỉ lễ.
Chị Wang Yingli - Du khách từ Thiểm Tây: "Tôi tham quan khu vực này vì nghe nói là khu Bát Đạt Lĩnh rất đông, nhưng bên này cũng đông không kém. Tôi bắt đầu đi từ khu mua vé lúc 8h sáng, mà 5h chiều mới lên đến đây".
Đó cũng là hiện trạng chung của rất nhiều điểm du lịch khác tại Bắc Kinh cũng như trên khắp Trung Quốc trong dịp Quốc tế Lao động năm nay. Theo các số liệu thống kê, lượng khách đặt mua vé tàu và máy bay đi du lịch tại Trung Quốc dịp lễ năm nay đã vượt qua năm 2019 - thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát.
Bên cạnh đi du lịch, kỳ nghỉ lễ năm nay cũng là thời điểm hoạt động mua sắm, tiêu dùng của người dân Trung Quốc tăng cao. Bộ Thương mại nước này cho biết, chỉ trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ, doanh số nhiều mặt hàng tiêu dùng đã tăng từ 15-30%. Đặc biệt doanh thu từ các dịch vụ ăn uống và vui chơi giải trí đã đi lên gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Chen Lifen - Chuyên gia kinh tế cho biết: "Sự bùng nổ chi tiêu đã cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường tiêu dùng Trung Quốc, cũng như là vai trò của tiêu dùng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của chúng tôi".
Đón đầu xu thế, nhiều địa phương Trung Quốc đã tăng số lượng chuyến giao thông, cũng như tung ra các chương trình khuyến mại, tặng phiếu mua hàng nhằm khuyến khích người dân tăng cường chi tiêu và du lịch hơn nữa, giúp kinh tế phục hồi vững chắc trở lại sau 3 năm khó khăn do đại dịch.