Chân dài Việt xé mác “bình hoa di động” trên phim trường

Tiêu Phong,
Chia sẻ

Thành công mà không cần phải "khoe hàng” hay phải đóng những cảnh nóng "bỏng mắt", họ chứng tỏ tài năng bằng sự nỗ lực hết mình qua từng vai diễn.

Từ trước đến nay, việc những cô gái có đôi chân dài, bước chân ra khỏi phạm vi sàn diễn thời trang để đến với điện ảnh thường vẫn bị “soi” khá kĩ vì định kiến “bình hoa đi động” trên phim. Quả thật, khả năng diễn xuất không được đào tạo qua trường lớp của rất nhiều người trong số họ chưa thể lột tả thành công cho vai diễn. Tuy nhiên, vẫn có những “chân dài” bằng tài năng và sự ham học hỏi không ngừng nhằm nâng cao khả năng diễn xuất đã vươn tay xé đi cái mác “bình hoa di động” trên phim trường khiến người ta phải ngưỡng mộ.

Trương Ngọc Ánh: Thành công không cần vai diễn kiêu sa

Để có được một Trương Ngọc Ánh như hiện nay, chúng ta phải cảm ơn cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh - anh chính là người đã mang cô đến với điện ảnh. Chạm ngõ điện ảnh qua vai Diễm trong phim “Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên”, một bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc đời và những ca khúc của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Nhưng, cô diễn viên bước chân ra từ sàn catwalk và cũng là hoa hậu Thời trang Ai Cập (1998) để lại ấn tượng mạnh mẽ đầu tiên cho khán giả với hình tượng cô gái Lan Anh đầy mạnh mẽ và quyết đoán trong bộ phim truyền hình “Đồng Tiền Xương Máu”. Và dĩ nhiên là không thể không nhắc đến vai diễn đầy cá tính trong "Giã Từ Dĩ Vãng" - bộ phim từng tạo nên cơn sốt lớn với khán giả một thời.


Từ đó, Trương Ngọc Ánh đã thực sự được công nhận là một diễn viên tài năng và thể hiện sự thăng hoa tuyệt vời trong từng vai diễn, đặc biệt là hình ảnh cô Dần chân quê trong tác phẩm điện ảnh “Áo Lụa Hà Đông” của đạo diễn Lưu Huỳnh và Lý An dân dã trong “Hạt Mưa Rơi Bao Lâu”. Để có được những vai diễn như Trương Ngọc Ánh đã khó, nhưng để hoàn thành những vai diễn như cô đã làm thì lại càng khó hơn, và cần một thứ luôn luôn phải có: đó là cái “tài” và sự tận tâm với nghề nghiệp, chứ không phải là “chân dài” hay là “gương mặt đẹp” như nhiều hoa hậu, người mẫu vẫn ngộ nhận khi bước vào nghề diễn. Và đã từ lâu, khán giả đã gọi cô là diễn viên Trương Ngọc Ánh và thậm chí còn quên luôn cả xuất phát điểm ban đầu của cô là một người mẫu, hoa hậu.

Ngô Thanh Vân: đả nữ đập tan “bình bông di động"

Đã có một thời, mọi người tưởng chừng cô nàng Việt kiều Na Uy từng đoạt ngôi vị Á hậu của cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam qua ảnh sẽ chọn nghiệp cầm ca là con đường sự nghiệp chính thức của mình và xem phim trường chỉ là nơi dạo chơi. Ngô Thanh Vân bước chân vào môn nghệ thuật thứ bảy bằng vai nữ chính Na trong seri phim truyện "Hương Dẻ" năm 2001 nhưng không để lại mấy ấn tượng.  Trong vòng 3 năm tiếp theo, Á hậu họ Ngô quyết tâm dành hết thời gian cho những dự án âm nhạc của mình. Không mấy thành công trong vai trò ca sĩ, cô bắt đầu bước chân trở lại phim trường.


Tuy nhiên, sau ba vai diễn lớn trong Rouge (Những Thiên Thần Đỏ - phát sóng trên MTV Asia) , Chuyện Tình Sài Gòn, 2 Trong 1, cái mác “bình hoa di động” trên phim vẫn còn đính trên người của Ngô Thanh Vân. Và để xé cái mác đó ra, Ngô Thanh Vân khiến người ta không khỏi khen ngợi sự học hỏi, nỗ lực hết mình bằng thành quả cao quý là giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" với vai Thúy trong phim "Dòng Máu Anh Hùng" của liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15. Gần như, chính Ngô Thanh Vân là người đầu tiên đã mang hình tượng "đả nữ" xa xôi trên thế giới về đến Việt Nam. Và ngày hôm nay, nhắc tới diễn viên Ngô Thanh Vân là nhắc đến "đả nữ" như một sự minh chứng và khẳng định cho vị trí của cô trong làng phim ảnh Việt.

Thanh Hằng: “nóng” nhưng không “bỏng”

Một dạo 2004, khi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng bắt đầu lên kế hoạch thực hiện bộ phim về chủ đề cực nóng thời bấy giờ “Những Cô Gái Chân Dài” thì người được tăm tia nhiều nhất là cô người mẫu có đôi chân dài 1,12m: Thanh Hằng. Tiếc là đến phút cuối, Thanh Hằng xuất hiện thật, cũng khoe chân thật nhưng không phải là vai chính và cũng khá tròn vai trò “bình hoa di động” cho lần đầu đóng phim. Dù bước vào điện ảnh bị hụt chân nhưng Thanh Hằng không hề nản chí, cô chuyển hướng sang truyền hình để học hỏi kinh nghiệm diễn xuất và để lại không ít ấn tượng qua các bộ phim dài tập như Tuyết Nhiệt Đới , Tôi Là Ngôi Sao, Gia Tài Bác Sĩ. Sự nỗ lực của Thanh Hằng cuối cùng cũng được đền đáp khi "Nụ Hôn Thần Chết" và "Những Nụ Hôn Rực Rỡ" do cô đảm nhiệm vai nữ chính lần lượt thắng lợi vang dội tại các rạp.


Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng không chỉ biết tận dụng thân hình gợi cảm và đôi chân dài miên man của Thanh Hằng mà còn cho khán giả thấy được một Hằng “đẹp và diễn được” trong hai bộ phim đình đám của anh. Sắp tới đây là vai nữ chính trong “Chân Dài Hành Động”, mọi người đang ở tâm thế chờ đợi xem Thanh Hằng “xuất chiêu” diễn ổn như thế nào. Và nếu hỏi ra, có lẽ bất kì ai trong chúng ta đều không biết là Thanh Hằng đã xé mác “bình hoa di động” từ bao lâu rồi. Giờ thì chỉ có cô diễn viên Thanh Hằng vừa đẹp vừa biết diễn như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã nhận xét mà thôi!

Anh Thư: Không đợi dán nhãn rồi mới gỡ!

Anh Thư vụt sáng lên trong bầu trời của môn nghệ thuật thứ bảy bằng vai diễn đầu tiên trong phim “Những Cô Gái Chân Dài”. Hình ảnh cô nàng Thuỷ (Anh Thư) chân chất dân dã ôm con heo mọi lên thành phố dường như khó có thể nào phai trong lòng người hâm mộ. Dù đó chỉ là cú đá chéo sân thứ nhất, nhưng Anh Thư đã lập tức gỡ bỏ đi cái mác “bình hoa di động” mà mọi người đang chực chờ sẵn để dán lên người cô khi phim được công chiếu. Sau thành công rực rỡ mà “Những Cô Gái Chân Dài” mang lại, Anh Thư với hình tượng “chân dài” bước lên sàn catwalk từ điểm xuất phát quê mùa ngổ ngáo tiếp tục được Vũ Ngọc Đãng ưu ái thêm một “cú đá bồi” khá nặng kí bằng bộ phim truyền hình dài 30 tập “Tuyết Nhiệt Đới”.


Đánh giá thực chất, Anh Thư gây ấn tượng với khán giả bằng chính đôi chân dài của mình nhưng cô biết đầu tư và học hỏi diễn xuất, biết thể hiện khả năng cần có của một diễn viên để người ta phải nhớ đến mình – một điều đơn giản nhưng lại có vô số “chân dài” ngày nay chỉ thích lên phim để làm “bông hoa”  khoả lấp màn hình mà không quan tâm đến. Tuy nhiên, nếu không cố gắng hơn nữa thì cái mác “bình hoa di động” sẽ được dư luận đính kèm trên người cô vì sự thụt lùi trong cách diễn xuất, đặc biệt là vai diễn ni cô Tịnh Đức trong ấn phẩm được xem là “thảm hoạ phim Việt” 2010  “Em Hiền Như Ma Sơ”. Khán giả và giới chuyên môn đang chờ đợi Anh Thư trở lại, trở lại để khẳng định mình.

Bằng Lăng:  cô gái da nâu đầy tài năng

So với bốn cái tên người đẹp chân dài diễn tốt ở trên, có lẽ cái tên Bằng Lăng không “quen mắt” bằng. Nhưng khi nhận xét về những vai diễn của cô người mẫu có làn da nâu hấp dẫn này, không ai có thể dám khẳng định rằng cô chỉ là một “bông hoa” biết di chuyển trên màn hình. “Gái Nhảy” – bộ phim đình đám một thời của đạo diễn Lê Hoàng -  đã “dắt” tay Bằng Lăng bước vào thế giới của điện ảnh – truyền hình. Và cũng giống như Anh Thư - ngay từ vai diễn đầu tiên -  Bằng Lăng đã khiến cho khán giả hay cả giới chuyên môn không thể không công nhận tiềm năng diễn xuất của mình.


Ngay sau đó, cô xuất hiện liên tiếp đầy ấn tượng trong các bộ phim điện ảnh lẫn truyền hình: “Lọ Lem Hè Phố”, “Nữ Tướng Cướp”, “Cải Ơi”, “Ván Cờ Tình Yêu”, “Acapella”, “Có Lẽ Nào Ta Yêu Nhau”, “Áo Cưới Thiên Đường”. Trong thời điểm hiện tại, Bằng Lăng tạm thời đóng băng các dự án phim để chăm sóc cho gia đình nhưng khi nói về cô, chúng ta có thể gọi cô là một người mẫu hay một diễn viên đúng nghĩa đều xứng đáng.

Tạm kết

Năm gương mặt, năm cái tên Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Thanh Hằng, Anh Thư và Bằng Lăng  chưa thể nói lên tất cả.  Nhưng họ thực sự xứng đáng được dư luận trìu mến công nhận như những diễn viên thực thụ. Rẽ bước sang điện ảnh – truyền hình từ sàn catwalk, nhưng năm cô gái chân dài này không hề xem đó là cuộc dạo chơi mà biết đầu tư và học hỏi để thành công trong từng vai diễn. Tiếc là thế hệ đàn em của các cô không có được tư duy và suy nghĩ như thế.  Dù dư luận có gắn mác “bình hoa đi động” thì những “chân dài” trẻ đẹp vẫn cứ lờ đi, miễn được phủ sóng màn hình là hài lòng rồi, ai khen chê mặc kệ.

Chia sẻ