Chấm thi tốt nghiệp THPT: Không để thí sinh phải chịu thiệt thòi
Đây là lưu ý của Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ đối với công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2022 đang diễn ra.
Ngày 12/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 1 Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã tới kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Quảng Nam.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỉnh Quảng Nam có 16.809 thí sinh dự thi với 55 điểm thi và 823 phòng thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99%. Trong quá trình tổ chức coi thi tại Hội đồng thi số 34 tỉnh Quảng Nam không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi; không có thí sinh nào thuộc đối tượng F0, ca bệnh nghi ngờ.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi khai mạc chấm thi tự luận của Hội đồng thi tỉnh Quảng Nam.
Công tác làm phách bài thi được Hội đồng thi tỉnh Quảng Nam triển khai từ ngày 10-19/7; chấm thi trắc nghiệm từ ngày 9-21/7; chấm thi tự luận từ ngày 12-19/7. Ban làm phách bài thi gồm 18 người và lực lượng thanh tra, công an bảo vệ. Ban Chấm thi tự luận gồm 01 trưởng ban, 05 phó ban, 180 cán bộ chấm thi, 14 cán bộ chấm kiểm tra. Ban chấm thi trắc nghiệm gồm 01 trưởng ban, 04 phó ban, 27 cán bộ tham gia các tổ chấm, tổ thư ký và tổ giám sát.
Sở GDĐT Quảng Nam cũng đã ban hành Quyết định về việc thanh tra công tác chấm thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; đoàn thanh tra gồm 12 thành viên, trong đó có 01 cán bộ thanh tra tỉnh được phân công nhiệm vụ thanh tra Ban chấm thi trắc nghiệm.
Trao đổi với các giáo viên tại buổi khai mạc chấm thi tự luận của Hội đồng thi tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ một lần nữa nhắc lại ý nghĩa, tầm quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, khi vừa lấy kết quả xét tốt nghiệp, vừa được nhiều trường đại học sử dụng làm căn cứ xét tuyển.
Đánh giá cao công tác coi thi của tỉnh Quảng Nam vừa qua khi không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế, Thứ trưởng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của công tác chấm thi và cho rằng, chất lượng của hội đồng chấm sẽ là một trong những cơ sở để chứng minh coi thi có tốt hay không.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra quy trình chấm thi trắc nghiệm.
Để đảm bảo chấm đúng, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực, Thứ trưởng đề nghị các thầy cô giáo làm công tác chấm thi gạt hết áp lực khác, xác định rõ ràng tinh thần vì học sinh và chỉ có một áp lực là làm sao chấm đúng cho học sinh.
"Nắm chắc quy chế, hướng dẫn, rõ quy trình chấm", là lưu ý tiếp theo của Thứ trưởng với các thầy cô giáo làm công tác chấm thi. Trong đó, Thứ trưởng nêu ví dụ cụ thể về nguyên tắc chấm tự luận 2 vòng độc lập, việc thống nhất điểm giữa hai người chấm, tổ chức chấm chung nghiêm túc…
"Sự chênh lệch giữa hai giám khảo càng giảm, chất lượng chấm càng tốt. Sau khi công bố kết quả thi, càng ít thí sinh xin phúc khảo bài thi càng tốt vì số lượng xin phúc khảo cũng phản ánh chất lượng của khâu chấm thi", Thứ trưởng nói, đồng thời nhấn mạnh tới việc tăng cường trách nhiệm chấm kiểm tra với ít nhất 5% số bài thi và quá trình làm đảm bảo có cơ chế giám sát lẫn nhau.
Ngoài ra, cần lưu ý lựa chọn những bài điểm cao để chấm kiểm tra lại, qua đó, khẳng định những bài điểm cao là đúng với năng lực các em.
Thứ trưởng kiểm tra cơ sở vật chất phòng chấm thi tự luận.
"Trong quá trình chấm thi, cái gì có lợi nhất cho thí sinh các thầy cô cố gắng làm, tránh làm mất điểm của thí sinh. Nếu chấm không chính xác sẽ mang lại thiệt thòi cho các em. Khi chấm thi hãy đặt địa vị mình là thí sinh sẽ buồn ra sao nếu bài thi của mình không được đánh giá công bằng, chính xác", Thứ trưởng chia sẻ.
Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, Thứ trưởng cũng nhắc nhở các giáo viên làm công tác chấm thi cần cẩn trọng ở khâu cộng điểm để không cộng sót điểm trong bài thi của thí sinh. Giám khảo chấm thi cần bảo mật nội dung bài thi của thí sinh, không đưa nội dung bài làm, kết quả của thí sinh lên mạng xã hội để bình luận.
Tại Trường THPT Duy Tân - địa điểm chấm thi của của Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã kiểm tra quy trình tổ chức chấm thi trắc nghiệm và kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị chấm thi tự luận. Quy trình triển khai cho tới thời điểm hiện tại được đánh giá đầy đủ, bài bản và nghiêm túc.