CEO Wind Media Chung Đức Khanh: Nỗ lực phát triển mô hình MMO bền vững
Theo anh Chung Đức Khanh - CEO Wind Media, việc phát triển mô hình MMO bền vững đang là xu hướng hàng đầu của các doanh nghiệp trong thời đại 4.0 hiện nay.

Sự bùng nổ của Internet và các nền tảng truyền thông xã hội đã thúc đẩy ngành sáng tạo nội dung, Wind Media cũng bắt kịp xu hướng và xây dựng công ty phát triển theo mô hình MMO. Khái niệm MMO đang dần được nhiều người biết đến và đón nhận. MMO là thuật ngữ viết tắt của Make Money Online, hiểu nôm na là kiếm tiền bằng phương thức online.
Tại Việt Nam, mô hình MMO đang giúp tiếp cận nhanh chóng với những xu hướng mới của thế giới và đón đầu xu hướng 4.0. Đại diện công ty Wind Media - CEO Chung Đức Khanh cho biết lý do lựa chọn thành lập và phát triển công ty Cổ phần Gió Media theo mô hình MMO là bởi đây là lĩnh vực không có biên giới địa lý hay bó hẹp sự sáng tạo nào. MMO giúp tạo ra một môi trường làm việc thoải mái cho nhân sự, khiến họ chủ động trong việc sắp xếp thời gian và thỏa sức sáng tạo nội dung.

CEO Wind Media Chung Đức Khanh trong sự kiện "Workshop Threads Miền Tây" - Ảnh: NVCC
Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực MMO
Giống như những lĩnh vực ngành nghề khác, việc quản lý doanh nghiệp nào cũng có những khó khăn và lợi thế riêng.
CEO Chung Đức Khanh cho hay: "Với lĩnh vực MMO, cái khó khăn lớn nhất chính là thị trường liên tục biến đổi nhiều. Nhiều cái vẫn còn khá bị phụ thuộc vào do sự thay đổi của các nền tảng mạng xã hội Facebook, YouTube, TikTok, do đó bản thân người làm cũng liên tục cần cập nhật thay đổi và sáng tạo để bắt kịp".
Hơn nữa, tại thời điểm hiện tại vẫn chưa có trường đại học nào đào tạo riêng môn này, khiến cho nhiều người bắt đầu còn gặp nhiều khó khăn vì chưa có những bài học câu chuyện từ sách vở. "Mô hình quản trị công ty MMO đa phần đều xuất phát từ các team MMO sau khi đã tạo ra được những dự án hiệu quả, sau đó các doanh nghiệp bắt đầu nâng cấp lên khi tuyển dụng và mở rộng lên hình thái một doanh nghiệp chuyên nghiệp." - Anh Đức Khanh nhấn mạnh.

CEO Chung Đức Khanh cùng nhà sáng tạo Trung và Sen Đá tham quan trụ sở Meta tại Thái Lan - Ảnh: NVCC
Wind Media có mạng lưới hơn 200 fanpage Facebook, hơn 35 triệu người theo dõi, thu hút trung bình 2,3 tỷ phút xem mỗi tháng. Ngoài ra, công ty sở hữu hơn 30 kênh YouTube đồng thời đã xây dựng phát triển hệ thống 50 kênh TikTok trong MCN Windnet. Hệ thống sinh thái đã đạt hàng chục nút vàng, nút bạc ghi nhận bởi nền tảng YouTube. Hàng trăm KOLs, nhà sáng tạo nội dung có tích xanh và được nhiều người đón nhận như Tủn Cùi Bắp (1,5 triệu người theo dõi), Thiện Nhân (1,5 triệu người theo dõi), An Đen kể chuyện đồng quê (685 nghìn người theo dõi)...
Tuy nhiên, trong khó khăn nào cũng có những cơ hội riêng. Wind Media với đội ngũ nhân sự trẻ, mang phương châm "Live to move, Move to live" không ngừng chuyển động đổi mới sáng tạo, luôn đón đầu mọi xu hướng, cập nhật công nghệ kỹ thuật hiện đại nhất nhằm đem lại những sản phẩm truyền thông có giá trị với cộng đồng. Cùng với đó là những đối tác, KOLS, nhà sáng tạo nhiều năng lực cũng góp phần đưa Wind Media ngày càng phát triển trong mô hình MMO.

Wind Media tham gia sự kiện của Meta cùng các nhà sáng tạo nội dung - Ảnh: NVCC
Dám trao quyền cho nhân sự
Là "người thuyền trưởng", vai trò của người lãnh đạo trong việc quản lý doanh nghiệp phát triển bền vững là quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy người lãnh đạo cần làm gì để một doanh nghiệp MMO phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số 4.0?
Để phát triển và quản lý được hệ thống công ty không cần đến sự có mặt của giám đốc, CEO Chung Đức Khanh chia sẻ: "Cách để doanh nghiệp hoạt động kể cả khi vắng mặt của lãnh đạo là ở doanh nghiệp chúng tôi dám trao quyền cho các nhân sự, sẵn sàng chấp nhận các bạn có thể sai sót và tự rút kinh nghiệm. Chính vì vậy, hiện tại các nhân sự ở Wind Media có kỹ năng xử lý tình huống hay sự cố khá tốt".
Đồng thời, công ty cũng tạo điều kiện tốt nhất cho nhân sự không chỉ ở công việc có thu nhập tốt mà còn tạo môi trường làm việc có những trải nghiệm tốt, tạo giá trị có ích cho cộng đồng. CEO Wind Media nhấn mạnh, trong bất kỳ tình huống nào, công ty Gió Media cũng luôn chuẩn bị cho mình những nền tảng vững chắc, các giải pháp kịp thời để đối mặt với những cú sốc như suy thoái kinh tế.

Nhân viên Wind Media trong sự kiện "Workshop Threads Miền Tây" - Ảnh: NVCC
"Vì mô hình MMO luôn thay đổi, chúng tôi cũng phải đa dạng hóa nguồn doanh thu để doanh nghiệp tránh bị phụ thuộc vào một nguồn. Wind Media xây dựng quỹ dự phòng cho doanh nghiệp trong trường hợp gặp khó khăn. Bên cạnh đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp kiên trì ở nhân viên để mọi nhân sự khi gặp khủng hoảng không nản chí, không bỏ cuộc" - CEO Đức Khanh tự hào chia sẻ.
Với một công ty đang trên đà phát triển mô hình MMO, cơ hội nào cũng kèm với những khó khăn, và Wind Media cũng vậy. Tuy nhiên, khó khăn có thể gặp phải đó chính là sự cạnh tranh khốc liệt, vì vậy chúng tôi luôn cố gắng hoàn thiện kỹ năng của cả đội ngũ lãnh đạo và nhân viên để không thụt lùi về phía sau trong cuộc chiến này.
Sau hơn 5 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, Wind Media ngày càng khẳng định sứ mệnh của mình không chỉ là tập trung phát triển công ty, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh mà còn tạo ra giá trị văn hóa cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển mô hình MMO bền vững.