CEO Mai Nguyên: Từ chủ cửa hàng nhỏ làm nên thương hiệu đình đám, người truyền cảm hứng cho cộng đồng mê xê dịch

HẠ VŨ,
Chia sẻ

Sự ra đi của ông Mai Triều Nguyên là một mất mát to lớn đối với cộng đồng công nghệ và những người đam mê mô tô.

Thông tin ông Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống cửa hàng di động Mai Nguyên, đã qua đời vào sáng 21/3 tại Australia, sau hơn hai tuần điều trị vì chấn thương nặng trong một vụ tai nạn mô tô đã khiến không ít người bàng hoàng.

Theo đó, vào ngày 5/3/2025, ông Mai Triều Nguyên gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang điều khiển xe mô tô trên cao tốc Westgate, Melbourne, Australia. Vụ tai nạn xảy ra khi hai xe mô tô va chạm do một chiếc ô tô Toyota bất ngờ lấn làn. Sau tai nạn, ông được đưa vào Bệnh viện Hoàng gia Melbourne trong tình trạng nguy kịch và được điều trị trong nhiều ngày.

Tuy nhiên, ông đã không qua khỏi và qua đời vào ngày 21/3/2025 (giờ Việt Nam). Sự ra đi của ông là một mất mát lớn đối với cộng đồng công nghệ và những người đam mê mô tô tại Việt Nam. Nhiều người đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc trên mạng xã hội và các diễn đàn công nghệ.

CEO Mai Nguyên: Từ chủ cửa hàng nhỏ làm nên thương hiệu đình đám, người truyền cảm hứng cho cộng đồng mê xê dịch- Ảnh 1.

Từ cửa hàng nhỏ đến chuỗi thương hiệu Mai Nguyên đình đám một thời

Ông Mai Triều Nguyên sinh năm 1976, là một doanh nhân nổi tiếng trong ngành công nghệ Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động. Ông được biết đến là một trong những người kinh doanh thiết bị di động đời đầu tại thị trường Việt Nam. Ông luôn tìm tòi, học hỏi và chọn cho mình một con đường ngách. Điều này đã giúp hệ thống Mai Nguyên có thể tồn tại, phát triển và ít chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những ông lớn trên thị trường di động.

Khởi nghiệp từ một cửa hàng nhỏ vào những năm cuối sinh viên trên một mặt bằng nhỏ ở đường Bàu Cát, quận Tân Bình, TP.HCM với những dịch vụ nhỏ như bán đĩa trắng, chép nhạc, cài game, lắp ráp và sửa chữa máy vi tính. Nhưng với tài năng, công việc kinh doanh dần có lợi nhuận, ông đã dời cửa hàng sang đường Cách Mạng tháng 8, quận 3, TP.HCM với quy mô lớn hơn.

Ông cũng mở rộng mô hình kinh doanh với nhiều mặt hàng khác và dần dần có hình dáng của một cửa hàng máy tính nhỏ.

CEO Mai Nguyên: Từ chủ cửa hàng nhỏ làm nên thương hiệu đình đám, người truyền cảm hứng cho cộng đồng mê xê dịch- Ảnh 2.

Mai Nguyên Luxury những năm 2008 trở thành địa chỉ cung cấp những sản phẩm di động siêu cao cấp. Ảnh: Vietnamnet.

Kinh doanh máy vi tính được một thời gian, ông tiếp tục mở một cửa hàng kinh doanh các sản phẩm di động viễn thông như điện thoại bàn, máy nhắn tin, thẻ cào. Tuy nhiên sau khoảng 2 năm, cửa hàng này rơi vào tình trạng lỗ vốn.

Trong khi các cổ đông khác quyết định từ bỏ kinh doanh điện thoại di động, ông Mai Triều Nguyên vẫn cố gây dựng lại cửa hàng một mình. Nhưng kinh doanh một mình không hề dễ dàng, ông phải mượn sổ đỏ căn nhà của ba mẹ, vay ngân hàng 300 triệu đồng để tiếp tục kinh doanh.

Với sự nhạy bén trong kinh doanh, ông mở ra các dịch vụ như chép game, chép nhạc, video ngắn, cài hình nền cho khách. Những dịch vụ này được xem là mới mẻ, ở TP.HCM chỉ mình ông cung cấp. Vì thế, Mai Nguyên dần được nhiều khách hàng biết đến.

Năm 2002, cửa hàng Mai Nguyên đầu tiên được thành lập ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM.

Cùng với sự phát triển của công nghệ smartphone vào những năm 2003, ông Mai Triều Nguyên đã đưa Mai Nguyên trở thành hệ thống cung cấp dịch vụ và bán điện thoại thông minh nổi tiếng tại TP. HCM lúc bấy giờ. Mai Nguyên dần thành một chuỗi cửa hàng di động có tầm ảnh hưởng tại TP.HCM.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau, thị trường điện thoại di động cạnh tranh khốc liệt hơn, mảng dịch vụ này không còn hút khách như trước mà thay vào đó là xu hướng nhu cầu mua sắm các mẫu điện thoại cao cấp.

Với tư duy nhạy bén nhận thấy khả năng Mai Nguyên không thể chạy đua trong việc mở các chuỗi cửa hàng như những ông lớn khác, phải có rất nhiều vốn, nguồn nhân sự lớn. Vì thế, ông Mai Triều Nguyên đã chọn một con đường khác.

Giai đoạn 2008-2009 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của hệ thống Mai Nguyên khi cho ra mắt Mai Nguyên Luxury, một phân khúc cao cấp chuyên phân phối những "siêu phẩm" như Vertu, Mobiado.

CEO Mai Nguyên: Từ chủ cửa hàng nhỏ làm nên thương hiệu đình đám, người truyền cảm hứng cho cộng đồng mê xê dịch- Ảnh 3.

Tròn 20 năm trong ngành điện thoại, ông Mai Triều Nguyên chứng kiến mọi thăng trầm của ngành này tại Việt Nam…

Khi smartphone trở thành xu hướng tất yếu, người dùng cũng liên tục nâng cấp các sản phẩm, công nghệ mới. Trong khi đó, các mẫu di động "luxury" dần hết thời, Mai Nguyên tiếp tục một lần nữa thay đổi để sống sót giữa cơn bão công nghệ.

Mai Nguyên tiếp tục mở rộng quy mô, đưa về những thương hiệu đình đám như Apple, HTC, Samsung, Sony. Không chỉ dừng lại ở điện thoại, ông còn lấn sân sang lĩnh vực âm thanh, hợp tác với những tên tuổi lừng danh như JBL, Harman/Kardon, Bose, B&O.

Giờ đây, Mai Nguyên không còn kinh doanh quá nhiều sản phẩm di động và chuyển sang những mặt hàng công nghệ là chủ yếu. Nhưng hành trình của Mai Nguyên và ông Mai Triều Nguyên là minh chứng rõ ràng cho việc "không thay đổi thì chết".

CEO Mai Nguyên: Từ chủ cửa hàng nhỏ làm nên thương hiệu đình đám, người truyền cảm hứng cho cộng đồng mê xê dịch- Ảnh 4.

Cửa hàng hiện tại của Mai Nguyên, từng được ông dồn toàn bộ 100% tâm huyết nên sẽ không còn cái thứ hai.

Cứ dăm ba năm thì Mai Nguyên lại có bước đi mới. Nhưng mỗi bước đi mới của Mai Nguyên đều bắt kịp và đi theo đúng mọi xu thế của thị trường công nghệ. Đó cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng của ông Mai Triều Nguyên trong thời đại của công nghệ. 

Người truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu xê dịch

Ngoài kinh doanh, ông Mai Triều Nguyên còn được biết đến là người yêu thích du lịch, đặc biệt bằng xe mô tô. Ông có niềm đam mê mãnh liệt với mô tô và những chuyến du lịch khám phá. Để kỷ niệm 20 năm thành lập thương hiệu, ông đã hiện thực hóa đam mê này bằng việc sáng lập Mai Nguyen Rider Store, một điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích mô tô và các hoạt động dã ngoại.

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, ông Mai Triều Nguyên còn là một người truyền cảm hứng cho cộng đồng. Ông thường xuyên chia sẻ những trải nghiệm về công nghệ và những chuyến đi của mình trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube và Facebook, thu hút sự quan tâm của đông đảo người theo dõi.

CEO Mai Nguyên: Từ chủ cửa hàng nhỏ làm nên thương hiệu đình đám, người truyền cảm hứng cho cộng đồng mê xê dịch- Ảnh 5.

Ông Mai Triều Nguyên

Sự ra đi của ông Mai Triều Nguyên là một mất mát to lớn đối với cộng đồng công nghệ, những người yêu thích du lịch và đam mê mô tô.

Trên trang cá nhân, travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa đăng bài viết thông báo ông Mai Triều Nguyên đã qua đời tại bệnh viện Royal Melbourne Hospital (Victoria, Australia) vào lúc 4h15 sáng cùng ngày.

"Anh đã chiến đấu hết sức mạnh mẽ trong hai tuần vừa qua, cũng như sống một cuộc sống thật đẹp và nhân ái như từ trước đến nay, và cho đến hơi thở cuối cùng của anh!...

Anh Nguyên đi nhé, cả cuộc đời anh đã là một chuyến đi 'siêu kinh điển' rồi đó anh Nguyên. Nghỉ ngơi thôi anh!", ông Khoa viết trên trang cá nhân.

Cùng với đó, nhiều hội nhóm có ảnh hưởng trong cộng đồng công nghệ, đam mê mô tô tại Việt Nam cũng chia sẻ các bài viết bày tỏ lòng kính trọng, thương tiếc đối với sự ra đi của ông Mai Triều Nguyên.

CBC - Camping BMW Community, cộng đồng dành cho những người sử dụng mô tô BMW Adventure và yêu thích cắm trại - đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc trước thông tin về sự ra đi của ông Nguyên. Trong thông báo chính thức, CBC gọi ông là "người đồng đội ưu tú nhất" và nhấn mạnh sự mất mát to lớn đối với cộng đồng đam mê mô tô.

Hàng trăm tài khoản khác cũng thể hiện sự tiếc thương và kính trọng trước sự ra đi của ông

"'Quá kinh điển' là từ em hay xem video của anh Nguyên. Tạm biệt idol truyền cảm hứng xê dịch môtô", một tài khoản khác bình luận.

Chia sẻ