Đại diện cây xăng Nhật Q8 trả lời về clip phản ánh nhân viên không cúi chào khách: có thể lúc đó nhân viên mệt và đông khách
Khi được hỏi về thông tin nhiều khách hàng vào mua xăng nhưng nhân viên không cúi đầu chào hỏi khác hẳn so với những ngày đầu khai trương, vị đại diện cho biết, quy tắc chào hỏi khách luôn được công ty đề cao vì tôn trọng khách hàng và thể hiện sự mến khách.
Dân mạng tố nghi ngờ cách phục vụ của nhân viên cây xăng
Tối ngày 16/10 một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội do một thành viên mạng xã hội đăng tải về việc cung cách phục vụ của cây xăng Nhật Idemitsu Q8. Theo miêu tả của thành viên này với nội dung cụ thể như sau: "Sự thật về phong cách bán hàng của nhân viên cây xăng Idemitsu Q8. Không còn những màn "gọi dạ, bảo vâng", không còn đồng phục, không đưa - nhận hai tay, không còn "ông sếp" đội đèn đứng chờ khách ra để cúi đầu? Hình ảnh trước đây là do PR quá đà hay mọi thứ chỉ trơn tru khi có người giám sát?!".
Dân mạng "tố" nhân viên và cây xăng Nhật.
Ngay sau khi đoạn video, dòng trạng thái chia sẻ lên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng xã hội. Rất nhiều người đã có những ý kiến trái chiều nhau khi đổ xăng tại cây xăng Idemitsu Q8.
Nhiều người dân đổ xăng tại đây khá hài lòng về dịch vụ.
"Theo mình nghĩ nhân viên đứng bán cả ngày, rất mệt nên cũng nên thông cảm cho người ta chứ thử hỏi vừa bán hàng vừa cúi gập người chào ai mà chịu được", một thành viên bình luận.
Một thành viên khác bình luận: "Người quay đến đổ xăng để được cúi chào à? Người ta đến đây để được đổ xăng không sợ bị gian lận. Người quay cố tình dìm hàng người ta làm gì. Phong cách Nhật họ cúi chào không kỳ một ai nhưng nhân viên là người Việt, đêm khuya mệt mỏi, cúi với gật cả ca trực rồi về. Đêm tối khách hàng nào chả muốn về nhà nghỉ ngơi cho nhanh, lại chờ cúi chào với đưa 2 tay cho sang ngày mới à".
Cũng theo người dân, việc đến cây xăng với mong muốn được đổ đúng với số tiền bỏ ra chứ không quan trọng lắm về việc nhân viên phải cúi chào.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có các thành viên khác lại cho rằng: "Cây xăng nào mà chẳng như nhau, cứ thấy ưng chỗ nào thì đổ nơi đó thôi chứ, hơi đâu mà đi tin quảng cáo".
Có thể nhân viên quá mệt mỏi
Để làm sáng tỏ vấn đề này, cũng như kiểm chứng thông tin trên mạng xã hội, sáng ngày 17/10 chúng tôi có mặt tại cây xăng Idemitsu Q8(KCN Bắc Thăng Long – Hà Nội).
Theo ghi nhận, tại đây có rất nhiều người đến đổ xăng, các nhân viên luôn túc trực phục vụ tại các trụ bơm. Đặc biệt, dù thời tiết Hà Nội có gió và lạnh nhưng nhân viên luôn mặc đồng phục theo đúng quy định của công ty.
Không nhiều khách hàng tại KCN hoặc người dân sinh sống gần đó mà nhiều chủ phương tiện từ các tỉnh lân cận chạy qua cao tốc Bắc Thăng Long - Nội bài vẫn ghé qua.
Đặc biệt, có rất nhiều xe hơi biển các tỉnh thành khác như: Bắc Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc cũng tranh thủ ghé qua cây xăng để trải nghiệm dịch vụ.
Trao đổi với chúng tôi, anh Hưng – trú tại Vĩnh Phúc cho biết: "Mặc dù tôi di chuyển hướng Nội Bài – Hà Nội, cây xăng cách trục chính khoảng 2km nhưng tôi cũng muốn trải nghiệm nên đã đánh xe vào bên trong KCN để đổ. Tôi thấy dịch vụ tại đây khá ổn, nhân viên niềm nở, điều xe thân thiện, cúi chào lái xe đúng tác phong của Nhật và có tận 2 nhân viên lau kính lái".
Nhân viên hướng dẫn các tài xế khá tận tình.
Trong khi đó, chú Tài người đưa xe máy vào cây xăng đổ cho hay: "Tôi thấy họ phục vụ rất tốt đấy chứ, còn nếu người ta làm việc quá mệt mỏi thì cũng không cần khắt khe đến mức cứ phải khúm núm chào hỏi đâu. Cứ đổ xăng chuẩn là mình thấy yên tâm rồi".
Nhiều người e ngại trước tác phong cúi chào của nhân viên cây xăng.
Trao đổi với chúng tôi, chị Ngọc Anh - nhân viên cây xăng tại đây cho biết, trước khi đứng bán xăng chị và các nhân viên ở đây đều đã trải qua các khóa học đào tạo về cách đổ xăng, cung cách chào hỏi khách hàng kéo dài hơn 3 tháng. "Chúng tôi ở đây luôn niềm nở với khách hàng, tuân thủ các quy định. Khi bán xăng tại đây ban đầu cũng ngại khi chào hỏi nhưng dần cũng tạo cho mình thói quen và mình yêu thích công việc này".
Trao đổi với chúng tôi, đại diện công ty thuộc trạm xăng Idemitsu Q8 cho biết, cúi chào là một trong những nét văn hoá của người Nhật. Hành động này thể hiện sự kính trọng đối với khách hàng.
Theo vị đại diện, có thể đôi lúc nhân viên bán xăng mệt, đông khách nên không tránh khỏi thiếu sót.
Khi được hỏi về thông tin nhiều khách hàng vào mua xăng nhưng nhân viên không cúi đầu chào hỏi khác hẳn so với những ngày đầu khai trương, vị đại diện cho biết, quy tắc chào hỏi khách luôn được công ty đề cao vì tôn trọng khách hàng và thể hiện sự mến khách.
"Tất cả các nhân viên chúng tôi đều nhắc nhở luôn niềm nở với khách và chào hỏi khách đến mua. Tuy nhiên, có thể có đôi lúc nhân viên bán xăng mệt, lại đông khách đến đổ nên khó tránh khỏi thiếu chào hỏi khách. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nhắc nhở nhân viên hơn nữa. Đây là hành động tự thân của mỗi nhân viên, cũng không thể ép buộc họ phải luôn làm thế nhưng dần dần họ sẽ quen với cung cách phục vụ của văn hóa Nhật", vị đại diện này thông tin.