Câu nói cuối cùng của cơ trưởng trước lúc máy bay Ethiopia rơi
Giám đốc điều hành của Ethiopian Airlines tiết lộ lời trao đổi cuối cùng giữa kiểm soát viên không lưu và cơ trưởng chiếc máy bay xấu số trước khi gặp nạn.
Ông Tewolde GebreMariam, Giám đốc điều hành của Ethiopian Airlines cho biết cuộc hội thoại cuối cùng giữa trạm kiểm soát không lưu và cơ trưởng Yared Getachew được ghi lại vào lúc 8h44 sáng 10/3 (giờ địa phương), vài phút trước khi chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi.
Cụ thể, cơ trưởng đã báo cáo về một số vấn đề trên máy bay và cho biết gặp khó khăn trong việc điều khiển máy bay.
Cơ trưởng Yared Getachew. (Ảnh: Sky News)
"Gấp, gấp. Yêu cầu trở về điểm xuất phát. Yêu cầu cho hạ cánh", cơ trưởng Getachew nói với giọng khẩn cấp. Các kiểm soát viên không lưu sau đó đẫ chuyển hướng 2 chuyến bay đang hướng về sân bay và sắp xếp chỗ đậu cho chiếc Boeing 737 MAX 8.
Tuy nhiên, các kiểm soát viên không lưu cho biết chiếc máy bay sau khi phát đi yêu cầu trở về lại dao động lên xuống với biên độ lên tới hàng trăm mét, dấu hiệu cho thấy điểm bất thường. Liên lạc cuối cùng giữa kiểm soát viên không lưu và máy bay được ghi nhận vào khoảng 5 phút trước khi máy bay rơi.
"Đó là vào khoảng 8h44, cùng lúc chiếc máy bay biến mất khỏi radar quan sát", ông GebreMariam cho biết.
Tuy nhiên, ông GebreMariam nói rằng không rõ các vấn đề trên máy bay có liên quan tới Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS), vốn bị nghi là nguyên nhân dẫn tới tai nạn rơi máy bay của Lion Air vào tháng 10/2018.
Theo ông GebreMariam, kể từ sau thảm họa ở Indonesia, các phi công điều khiển MAX 8 đã tham gia vào nhiều khóa huấn luyện về cách xử lý MCAS cũng như điều khiển chuyến bay nói chung.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn tới thảm kịch ở Ethiopia nhưng ông GebreMariam cho rằng 2 vụ rơi máy bay có những điểm tương đồng nhất định.
"Cả 2 đều cùng là mẫu Boeing 737 MAX 8 và cùng rơi không lâu sau khi cất cánh", ông này cho biết thêm.
Hôm 14/3 hộp đen từ máy bay của Ethiopian Airlines đã được chuyển tới Pháp để nghiên cứu.
Theo Ethiopian Airlines, một phái đoàn Ethiopia đã chuyển các thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) tới Paris, Pháp. Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp (BEA) sẽ có trách nhiệm phân tích các thông tin thu được từ các thiết bị này và công bố ngay sau khi có kết quả.
(Nguồn: NYT, News.co.au)