Cấp bách bảo vệ hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long nguy cơ đổ sập
Nhà chức trách sẽ lắp đặt hệ thống phao nổi xung quanh hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long - Quảng Ninh để giảm thiểu tác động của tàu thuyền trước nguy cơ đổ sập của hòn đảo mang tính biểu tượng này.
Theo đó, sau khi họp bàn giữa các cơ quan có liên quan việc lên phương án bảo vệ hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, mới đây, một phương án được cho là cấp bách và dễ thực hiện nhất là hạn chế sự tác động của tàu thuyền qua lại.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cho biết, đơn vị đang thiết kế phao và chuẩn bị lắp đặt xung quanh Hòn Trống Mái để làm mốc ranh giới, vị trí các phao nổi cách Hòn Trống Mái ít nhất 70m. Đồng thời sở cũng đã giao cho Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long và các đơn vị liên quan tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu, thuyền trưởng không chạy quá 10km/h khi đi qua khu vực này.
Vì trước đó, các chuyên gia của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã khẳng định việc sóng biển ăn mòn khiến chân trụ đỡ của hòn Trống Mái đang rất chông chênh. Việc sóng lớn tác động trực tiếp lên các vị trị quanh đảo sẽ khiến nguy cơ đổ sập càng cao.
Như Tiền Phong đã đưa tin, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản sau quá trình nghiên cứu, kiểm tra đã khẳng định: hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh nguy cơ bị đổ sập nếu không sớm được bảo vệ.
Kết quả điều tra, đo vẽ chi tiết khu vực hòn Trống Mái kết hợp với phân tích ảnh vệ tinh, xây dựng mô hình 3D bằng sử dụng thiết bị bay không người lái đã xác định trên khu vực hòn Trống Mái tồn tại 40 khối có nguy cơ trượt lở, đổ lở. Trong đó, hòn Trống có 11 khối và hòn Mái tồn tại 29 khối.
ThS. Hồ Tiến Chung - Trưởng phòng Kiến tạo và Địa mạo thuộc Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản - cho biết, bằng mắt thường, du khách có thể nhìn thấy "sự chông chênh" của hòn Trống Mái vào thời điểm triều kiệt. Mực nước thấp, làm lộ ra phần chân đỡ hai đảo đang bị xói mòn dần, gây nguy cơ đổ sập nếu không sớm có biện pháp bảo vệ, gia cố.
Trong quá trình thực địa, nhóm nghiên cứu của ông cũng phát hiện ra nhiều đứt gãy ở khu vực này. Các đoạn đứt gãy khiến các đá trên đảo bị dập vỡ và phân khối, mảnh, khiến sự đổ lở của hòn Trống Mái có thể diễn ra nhanh chóng hơn.
Liên quan đến công tác này, ông Phan Đăng Chính - Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ninh - chia sẻ, việc nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái có ý nghĩa quan trọng, thiết thực phục vụ công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản cho nhiều thế hệ.
Trong đó, Viện khoa học địa chất và khoáng sản - Bộ Tài Nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Vịnh Hạ Long, Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Khoa học - Công nghệ, cùng một số cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ninh cùng vào cuộc thực hiện.
Theo đó, các chuyên gia đề xuất các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ trượt lở, đổ lở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định hòn Trống Mái.
Một số giải pháp khả thi được lựa chọn là dùng neo bảo vệ các khối trượt, bơm trám xi măng các khe nứt, xây tường bê tông chịu lực hỗ trợ gia cố các vách hang và hệ thống đê bao vòng quanh chân cụm đảo nhằm giúp xử lý độ ổn định chân đế hòn Trống Mái… theo nguyên tắc hạn chế tác động tối đa, song song với bảo tồn, không làm thay đổi cảnh quan của hòn Trống Mái.
Trước mắt, Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ninh đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh có giải pháp phân luồng, thời gian và tốc độ lưu thông của phương tiện qua lại cho phù hợp, nhằm giảm thiểu tác động xâm thực, ăn mòn, gây ảnh hưởng đến an toàn, sự ổn định của hòn Trống Mái.