Cảnh sát cảnh báo người dùng không nên dùng các biểu tượng cảm xúc trên Facebook

Luna,
Chia sẻ

Bạn thuộc số những người hớn hở mừng rỡ khi Facebook trình làng bộ biểu tượng cảm xúc mới thay vì chỉ "like"? Bạn có biết mình có thể đã mừng quá sớm?

Nhiều năm trời nay, người dùng Facebook thường xuyên đòi hỏi những biểu tượng cảm xúc và phản ứng khác thay vì chỉ một nút “like” thần thánh nhưng nhiều khi rất vô duyên và không liên quan - chẳng hạn ta không thể thích khi người khác chia sẻ những dòng buồn bã sau cuộc chia tay, hay chuyện buồn của gia đình.

Tuy nhiên, cảnh sát Bỉ gần đây đã đưa ra cảnh báo chúng ta không nên sử dụng bộ biểu tượng cảm xúc mới trên Facebook, vì một lý do khá hợp lý là để tránh đánh mất sự riêng tư, tự trao thân làm miếng mồi cho quảng cáo. Trên trang web chính thức của mình, cảnh sát Liên bang Bỉ cho hay những biểu tượng này không chỉ giúp bạn thể hiện cảm xúc của mình mà còn giúp Facebook đánh giá mức độ hiệu quả của những quảng cáo họ cho hiển thị với bạn. 

phản ứng facebook
(Ảnh: Internet)

Bằng cách giới hạn phản ứng của người dùng trong bộ 6 biểu tượng cảm xúc - Like, Love, Haha, Wow, Sad và Angry - thuật toán của Facebook có thể đo được tương tác của chúng ta hiệu quả hơn, từ đó họ không chỉ tìm ra được địa điểm lý tưởng trên trang của bạn để đưa lên đó những nội dung có thể thu hút sự chú ý nhất, mà còn biết được cả thời điểm bạn dễ xiêu lòng. Rõ ràng ai cũng thấy khi chúng ta đang vui thì chuyện đồng tình, chấp thuận, lắng nghe thuyết phục sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Chính công ty này cũng thừa nhận việc sử dụng dữ liệu thu thập được từ những biểu tượng cảm xúc của người dùng vào các chiến lược marketing, kinh doanh. “Chúng tôi thấy đây là một cơ hội cho những doanh nghiệp và những người sản xuất nội dung hiểu về thị trường của mình hơn, qua cách mọi người tương tác với nội dung của họ trên Facebook.”

Đây không phải lần đầu trang mạng xã hội nổi tiếng này gặp rắc rối ở châu Âu, khi các nhà chức trách nhiều quốc gia đã nhiều lần cảnh báo người dùng không đăng ảnh con lên Facebook, hoặc cảnh cáo chính Facebook, yêu cầu phải dừng việc theo dõi người dùng vì mục đích quảng cáo.

Tất nhiên sẽ có người nói rằng nếu muốn bảo vệ sự riêng tư của mình trên Facebook, tốt nhất là đừng sử dụng, vì không thể tránh khỏi việc thu thập thông tin, phục vụ cho mục đích tối ưu hóa, nâng cấp. Và sẽ có những người thật sự làm được điều này. Nhưng đa số thì không, nên bạn giữ gìn được bao nhiêu sẽ tốt bấy nhiêu, nếu không muốn bị làm phiền bởi hàng loạt quảng cáo, rắc rối cũng như cung cấp thêm thông tin cho những người "bạn không biết họ, nhưng họ lại hiểu rất rõ sự quan tâm và các thói quen của bạn", hãy nghĩ lại khi sử dụng các biểu tượng thú vị và mới mẻ kia nhé.

Tổng hợp, theo telegraph, fortune
Chia sẻ