Cảnh báo lừa đảo bán hàng bằng tài khoản MXH có lượt theo dõi lớn: Chiêu thức cũ nhưng vẫn không thiếu "gà", nhận hàng xong là "ăn" block
Chỉ cần lướt bảng tin trên mạng xã hội Facebook của bạn, chẳng khó để nhìn thấy vô vàng những trang cá nhân, page bán hàng với lượt theo dõi cao ngất ngưởng.
Thời đại 4.0 đang giúp mọi vấn đề sinh hoạt của con người trở nên dễ dàng hơn. Giờ đây, chỉ cần ngồi tại nhà và lướt điện thoạt bạn hoàn toàn có thể shopping không lo mệt mỏi.
Tuy nhiên, bởi tính đặc thù của thế giới qua màn hình, bạn sẽ không thể chắc chắn được việc bạn đang giao tiếp với ai, cuộc giao dịch của bạn có thật sự đang diễn ra đúng như ý bạn muốn hay không.
Từ đó, những vụ việc lừa đảo qua mạng xã hội bắt đầu xuất hiện với số lượng tăng dần, thủ đoạn tinh vi hơn, hậu quả để lại cùng ngày một "đắt đỏ" hơn.
Lượng theo dõi càng lớn, càng thu hút nhiều "gà"
Đã bao giờ bạn lướt bảng tin trên mạng xã hội Facebook và thắc mắc vì sao có quá nhiều tài khoản cá nhân, page bán hàng hiện lên hay không?
Chỉ cần lướt qua bảng tin đôi chút sẽ chẳng khó khăn gì để tìm thấy hằng hà cơ số những trang cá nhân, page bán hàng với những bài quảng cáo, mời gọi mua hàng đầy hấp dẫn.
Đối với chị em phụ nữ, đối tượng đặc biệt thích mua sắm thì việc tìm kiếm trên thanh công cụ của Facebook cũng dễ dàng cho ràng hàng tá kết quả cho hội chị em bạn dì tha hồ mà lựa chọn.
Nhưng với tâm lý lo ngại, khá nhiều chị em lựa chọn các trang cá nhân, page bán hàng có lượt theo dõi cao, bài đăng tải đầy đặn, tương tác với khách hàng thường xuyên để tránh việc trở thành con gà béo bở cho những kẻ chỉ chầu chực đi lừa đảo.
Chính vì điều này, những trang cá nhân, page bán hàng có lượt theo dõi cao dễ dàng lấy được lòng tin của khách hàng.
Những tài khoản này không chỉ có lượt theo dõi lớn mà thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh sản phẩm long lanh hút mắt. Không những vậy giá cả lại thật sự khiến nhiều người hứng thú.
Mỗi 1 bài đăng tải của những tài khoản này luôn có hàng trăm, hàng nghìn lượt bình luận, chủ tài khoản cũng rất năng nổ trong việc trả lời khách hàng. Thậm chí, nhiều tài khoản còn có những màn tư vấn ngay trên phần bình luận, khiến người tiêu dùng ngay lập tức tặng thêm cho shop vài điểm tin tưởng.
Thậm chí, với 1 số trang bán hàng, người dùng còn thấy xuất hiện người quen của mình cũng theo dõi và tương tác với tài khoản bán hàng này. Từ đó, càng dễ dàng nhẹ dạ tin tưởng hơn.
Những tiêu chí cơ bản để phòng tránh việc tự biến mình thành con mồi cho những kẻ kinh doanh tráo trở này bao gồm: Lượt theo dõi của tài khoản; Bài đăng tải dày đặc chứ không lơ thơ như kiểu lừa đảo cũ; Tương tác giữa shop và khách hàng tốt; Sản phẩm bắt mắt với những màn mời gọi mua sắm dễ gây sự chú ý... Một tài khoản đặt được những tiêu chí này sẽ chẳng khó gì mà tìm cho mình 1 lượng khách hàng không hề nhỏ.
Page hàng chục nghìn lượt theo dõi nhưng chẳng có bất cứ thông tin nào
Với tâm lý của 1 người kinh doanh, họ luôn muốn người tiêu dùng biết nhiều hơn đến shop của mình, chính vì vậy những thông tin về cửa hàng như địa chỉ giao dịch hay cách thức liên hệ với chủ shop luôn được họ ưu tiên để ở vị trí dễ dàng nhìn thấy nhất.
Tuy nhiên, những tài khoản nhìn qua tưởng chừng như không có dấu vết gì của sự lừa đảo kia lại không hề có bất kỳ thông tin nào của shop. Tất nhiên những thứ như địa chỉ hay số điện thoại liên lạc càng không hề thấy tăm tích đâu.
Điều khá đặc biệt là các tài khoản này chỉ nhận giao hàng tận nơi và thanh toán tiền mặt chứ không để lại thông tin về tài khoản ngân hàng. Mọi giao dịch chỉ hoàn toàn thông qua nhân viên giao hàng mà thôi.
Khi có khách hàng hỏi về địa chỉ của shop thì các page này thường bỏ qua bình luận hoặc trả lời tự động bằng câu trả lời chẳng có chut nào liên quan đến câu hỏi. Cũng có những trường hợp khách hàng đặt vấn đề kiểm tra hàng trước khi nhận và giao tiền thì admin sẽ nhanh chóng "vuốt ve" khách hàng "hàng thanh lý nên không đổi trả được nên khách vui lòng không xem hàng trước khi thanh toán".
Mặc dù tư vấn cho khách hết sức nhiệt tình, dễ dàng lấy được thiện cảm của người mua, đặc biệt khi đối tượng là phụ nữ, thế nhưng chủ shop chỉ tiếp khách qua "inbox" chứ tuyệt nhiên không bao giờ giao dịch trực tiếp với khách hàng.
Những trang bán hàng này khá đầu tư về mặt hình ảnh và nội dung. Mẫu mã hàng hoá được họ đăng tải luôn là những hình ảnh rất bắt mắt, thiết kế dễ dàng lấy lòng người mua và đặc biệt là giá cả thì khiến không ít chị em chẳng ngần ngại mà xuống tay.
Trả cả đống tiền cho "mớ giẻ lau"
Sau màn lùa gà hết sức đầu tư và tinh vi đã kể trên, số lượng nạn nhân sập cái bẫy khá chỉn chu này là con số không hề nhỏ.
Chị B.B, 1 nhân viên văn phòng dở khóc dở cười chia sẻ màn mua sắm nhớ đời của mình. Là 1 người thường xuyên mua sắm online, chị B. tự nhận bản thân là ngừoi khá có kinh nghiệm trong việc mua hàng qua mạng, thế nhưng vẫn trở thành con gà béo bở cho những kẻ kinh doanh chộp giật này.
"Mình thấy trang bán quần áo cho nữ có tên là L. đăng tải bài viết mới là những sản phẩm minh đã ưng từ trước và đang sẵn tâm lý muốn tìm mua rồi nên khi thấy bài quảng cáo thì nhanh chóng click vào để xem thêm chi tiết.
Lượng theo dõi của page này khá là lớn, thậm chí mình còn thấy rất nhiều người quen của mình cũng thích page này nên lúc đó cũng khá là tin tưởng rồi. Sau khi chọn 1 số mẫu mã mình ưng ý và nhắn tin cho shop thì nhận được thông tin là shop đang giảm giá nên mình quyết định chọn thêm vài sản phẩm nữa.
Lúc đó thật sự là cũng có chút bất cẩn thật, chốt đặt 5 sản phẩm và đợi khoảng 3 ngày thì hàng được chuyển đến nơi. Nhân viên giao hàng nói rằng hàng không được xem trước nhưng xuất phát từ sự tin tưởng trước đó mình vẫn nhận hàng và thanh toán".
Sau khi bóc mở bưu kiện, toàn bộ hàng hoá bên trong đều không phải những gì chị đã đặt trước đó. Nhanh chóng liên hệ với page thì nhận được chỉ trong 1 tích tắc, page lớn hàng chục nghìn lượt theo dõi kia bỗng hoá thành "người dùng Facebook" - bạn đã bị block!
"Sau đó kiểm tra lại thì đúng là page này hoạt động rất tốt nhưng lại chẳng hề có thông tin đời thực nào. Địa chỉ và cách liên lạc đề không có, nhưng vì giá trị hàng hoá không cao nên mình cũng không muốn truy cứu với đơn vị vận chuyển làm gì".
Đó cũng chính là tâm lý chung của hầu hết những người mua hàng, bởi vì giá trị hàng hoá không quá cao, việc truy lùng thủ phạm lại mất thời gian và khá phiền toái nên cuối cùng họ đành dở khóc dở cười, bỏ tiền ra mua về 1 "đống ghẻ lau" nhưng bù lại là được tặng thêm cho bài học nhớ đời.
Thế nhưng, chỉ cần mỗi ngày có vài trường hợp mắc bẫy tương tự như thế này, những kẻ lừa đảo trong bóng tối kia đã thu về 1 khoản tiền không hề nhỏ. Điều đáng nói hơn nữa, những tài khoản như thế này và có cách thức lừa đảo tương tự đang ngày 1 nhiều hơn trên mạng xã hội.
Nâng cao cảnh giác là cách hữu hiệu nhất để tránh tiền thì mất còn phải mua bực vào mình. Người tiêu dùng kiểm tra thật kỹ đối tượng đang giao dịch với mình, đòi hỏi quyền lợi về việc kiểm tra hàng hoá và cách thức phản hồi khi có nhu cầu.
Chỉ cần xuất hiện thêm vài câu hỏi để xác minh như địa chỉ của cửa hàng, số điện thoại liên hệ hay đơn giản yêu cầu chỉ nhận hàng sau khi đã kiểm tra không trả thêm bất kỳ chi phí nào nếu mặt hàng không đúng với mẫu mã đã được shop giới thiệu... Thì những kẻ xấu núp sau màn hình phẳng sẽ nhanh chóng lòi đuôi chuột của mình ra mà thôi.