Các nhà mạng bắt tay, khách hàng "bùng" cước viễn thông sẽ bị từ chối cung cấp dịch vụ

HẠ VŨ,
Chia sẻ

10 doanh nghiệp đã cùng nhau ký kết thỏa thuận cung cấp cơ sở dữ liệu thuê bao nợ cước để các bên có thể truy vấn xem thuê bao nào đang nợ cước, đồng thời không phát triển thuê bao trên tập danh sách nợ cước đó.

Mới đây, Bộ TT&TT đã tổ chức ký kết thỏa thuận về việc từ chối dịch vụ đối với khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH. Tham dự và cùng ký kết có các doanh nghiệp gồm Viettel, VNPT, MobiFone, FPT Telecom, CMC Telecom, SPT (Saigon Postel Corp), HTC-ITC, Indochina Telecom, Netnam và VTC Digicom. Dự lễ ký kết có đại diện Lãnh đạo Cục Viễn thông và một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ cùng thống nhất cam kết từ chối cung cấp dịch vụ cho các khách hàng đăng ký mới dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH khi đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán giá cước với một trong các bên.

Nhà mạng "bắt tay", khách hàng sẽ bị từ chối cung cấp dịch vụ nếu "bùng" cước internet  - Ảnh 1.

MXH ngày càng phủ sóng, nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông ngày càng tăng. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, các bên thống nhất chuyển dữ liệu khách hàng vi phạm của doanh nghiệp mình tới Hệ thống lưu trữ và hỗ trợ truy vấn khách hàng vi phạm được đặt tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ - Cục Viễn thông.

Đây là biện pháp thiết thực nhằm ứng phó với tình trạng một số khách hàng dừng sử dụng một mạng viễn thông, nợ cước và chuyển sang đăng ký sử dụng dịch vụ của các nhà mạng khác để "trốn nợ".

Bởi lẽ, việc "trốn nợ" cước viễn thông của người dùng bằng cách chuyển mạng khác đã và đang gây ra tình trạng thiếu minh bạch trong quản lý viễn thông. Nếu tình trạng này kéo dài còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự cạnh tranh trong ngành, làm cho tỷ lệ nợ cước tăng lên, chất lượng dịch vụ viễn thông đi xuống. Thêm vào đó, các sợi cáp quang cung cấp mạng internet sau khi bỏ nếu không được thu hồi và xử lý đúng cách sẽ trở thành rác thải.

Nhà mạng "bắt tay", khách hàng sẽ bị từ chối cung cấp dịch vụ nếu "bùng" cước internet  - Ảnh 2.

Người dùng Internet khi vi phạm nghĩa vụ thanh toán sẽ bị lưu vết trên hệ thống của Cục Viễn thông và bị các nhà mạng từ chối cung cấp dịch vụ. Ảnh minh họa.

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện, bảo đảm khách hàng nợ cước không thể được sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác.

Đồng thời, Cục Viễn thông cũng lưu ý các doanh nghiệp cần tăng cường truyền thông tới khách hàng để nâng cao ý thức của người dùng trong việc sử dụng dịch vụ viễn thông; rà soát các hợp đồng mẫu, bổ sung điều khoản trong hợp đồng để bảo đảm người sử dụng thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thanh toán cước. Bên cạnh đó, các nhà mạng nên tiến hành rà soát lại chương trình khuyến mãi, bảo đảm người dùng không lợi dụng việc khuyến mãi để chuyển dịch giữa các nhà mạng.

Chia sẻ