Rain,

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện chế độ ăn kiêng dành cho bệnh nhân ung thư giúp kéo dài sự sống, ngăn ngừa lây lan ung thư.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Glasgow đã cho những con chuột bị ung thư ruột và lymphoma – một dạng ung thư máu, một chế độ ăn kiêng không chứa glycine và serine. Kết quả, ngoài việc giảm sự phát triển ung thư và tăng tỷ lệ sống sót, những con chuột cũng nhạy cảm hơn với các hoá chất được tiết ra khi tiếp nhận hoá trị và xạ trị.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Oliver Maddocks, cho biết: "Những phát hiện của chúng tôi cho thấy việc hạn chế các axit amin cụ thể thông qua kế hoạch ăn kiêng có kiểm soát có thể là một phần quan trọng bổ sung cho việc điều trị căn bệnh ung thư ở một số bệnh nhân trong tương lai, điều này giúp các phương pháp điều trị khác hiệu quả hơn".

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo bệnh nhân ung thư có thể không thể loại bỏ axit amin hiệu quả như ở người khoẻ mạnh, do đó việc cắt giảm thực phẩm có thể gây ra nguy hiểm.

Các nhà khoa học phát hiện chế độ ăn kiêng dành cho bệnh nhân ung thư giúp kéo dài sự sống - Ảnh 1.

Loại bỏ một số hợp chất tìm thấy trong protein có thể cải thiện tiên lượng ung thư.

Bệnh nhân ung thư thường phải đối mặt với việc thay đổi lối sống sau khi nghe những chẩn đoán đáng sợ về căn bệnh này. Một trong số đó là phải loại bỏ thức ăn ưa thích khỏi chế độ ăn uống và đây có thể là một trong những cú sốc lớn nhất.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và thấy rằng cắt giảm một số axit amin, điển hình là glycine và serine, có thể làm chậm sự phát triển khối u và kéo dài sự sống của bệnh nhân ung thư. Mà amino axit lại là những khối xây dựng của protein, đồng nghĩa với việc phải cắt giảm một vài thực phẩm quen thuộc chứa protein.

Các axit amin glycine và serine đều được tìm thấy trong thịt và sữa, riêng serine tìm thấy nhiều trong hạnh nhân, đậu lăng và đậu chickpeas, còn glycine có nhiều trong spinack và cải xoong. Theo các nghiên cứu, cắt bỏ các loại thực phẩm này có thể giúp các bệnh nhân đáp ứng tốt hơn liệu trình trị liệu ung thư.

Các nhà khoa học phát hiện chế độ ăn kiêng dành cho bệnh nhân ung thư giúp kéo dài sự sống - Ảnh 2.

Đồng tác giả, giáo sư Karen Vousden nói: "Chế độ ăn uống của chúng ta rất phức tạp và protein là điều quan trọng cho sức khỏe của chúng ta. Điều này có nghĩa là bệnh nhân không thể loại bỏ được những axit amin cụ thể một cách ăn toàn bằng cách thực hiện một số chế độ ăn kiêng tự chế biến".

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng các kết quả không xảy ra ở những con chuột bị ung thư tuyến tuỵ. Gen bị lỗi trong các khối u này làm tăng khả năng tạo ra serine và glycine của các tế bào ung thư.

Các nhà khoa học hy vọng được sớm thử nghiệm chế độ ăn kiêng ở bệnh nhân ung thư. Tiến sĩ Emma Smith, giám đốc truyền thông khoa học, Nghiên cứu Ung thư UK, nói: "Đây là một cái nhìn thực sự thú vị về việc làm thế nào để cắt đứt nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và phân chia của các tế bào ung thư, từ đó hạn chế các khối u. Các bước tiếp theo là thử nghiệm lâm sàng ở người để xem nếu với một chế độ ăn uống chuyên biệt thiếu các axit amin có đủ an toàn và giúp các khối u chậm tăng trưởng hay không, như những gì đã thấy ở chuột.

Chúng tôi cũng cần phải nghiên cứu xem những bệnh nhân nào có thể hưởng lợi nhiều nhất từ chế độ ăn kiêng này, tuỳ thuộc vào đặc điểm của căn bệnh ung thư họ mắc phải.

Các nhà khoa học phát hiện chế độ ăn kiêng dành cho bệnh nhân ung thư giúp kéo dài sự sống - Ảnh 3.

Một vài thực phẩm bệnh nhân ung thư nên tránh:

Thực phẩm giàu Glycine:

- Thịt, cá và sữa.

- Đậu nành.

- Súp lơ xanh, cải xoăn và cải thảo.

- Chuối, kiwi.

Thực phẩm giàu Serine:

- Thịt, cá và sữa.

- Hạnh nhân, óc chó và hạt vừng.

- Chickpeas và đậu lăng.